Hãy vứt đi 5 thứ này khi đã cũ để bảo vệ sức khỏe và tính mạng

Hãy vứt đi 5 thứ này khi đã cũ để bảo vệ sức khỏe và tính mạng

Tiết kiệm sai lầm có thể đánh đổi sức khỏe và tính mạng Hãy vứt bỏ 5 thứ này khi đã cũ để tránh những hậu quả đáng tiếc: mỹ phẩm quá lâu, hộp nhựa cũ, gối đã qua sử dụng, khăn tắm và đồ lót cũ, đũa và thớt gỗ dùng quá lâu

1. Mỹ phẩm để quá lâu 

Trên thực tế, mỹ phẩm đều có hạn sử dụng, đặc biệt là thời hạn có thể dùng được sau khi mở nắp. Tuy nhiên, rất nhiều người ít quan tâm tới điều này, hoặc chỉ quan tâm tới hạn sử dụng khi sản phẩm còn chưa được mở nắp, còn mở ra rồi thì cứ dùng tới khi nào hết thì thôi.

Hãy vứt đi 5 thứ này khi đã cũ để bảo vệ sức khỏe và tính mạng

Nhiều người thường không để ý đến hạn sử dụng hoặc sử dụng mỹ phẩm đã hết hạn để tiết kiệm.

Trong khi đó, nhiều sản phẩm như son môi, kem dưỡng, phấn mắt thường chỉ nên sử dụng trong vòng 6 tháng đến 12 tháng sau khi mở nắp. Cũng không ít người mua các sản phẩm hũ lớn để tiết kiệm, sau đó vẫn sử dụng khi sản phẩm đã quá hạn chỉ vì muốn tiết kiệm.

2. Hộp nhựa quá cũ

Khi mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da hết hạn sử dụng, các chất hóa học trong đó có thể biến đổi và sinh ra các chất có hại, gây kích ứng cho da hoặc thậm chí tổn thương nghiêm trọng hơn. Chúng cũng dễ sản sinh nấm mốc và gây ra các mối nguy hại khác cho sức khỏe của bạn. Vì vậy khi mua hãy lưu ý đọc kỹ các thông số, thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng trong quá trình sử dụng và vứt bỏ theo đúng hạn dùng được nhà sản xuất khuyến cáo. 

2. Hộp nhựa quá cũ

Theo thời gian, hộp nhựa có thể giải phóng các hóa chất độc hại, chẳng hạn như bisphenol A (BPA), có thể ngấm vào thực phẩm và đồ uống đựng trong đó. Việc tiêu thụ lâu dài các hóa chất này có thể có tác động tiêu cực đến cơ thể con người. Nhất là các loại hộp nhựa xuất xứ trôi nổi, chất lượng kém.

Hộp nhựa dùng lâu không nên, cần thay thường xuyên để tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn. Đồng thời, hộp nhựa cũng có thể bị cong vênh, hư hại từ việc thường xuyên đựng thức ăn nóng hay sử dụng trong lò vi sóng. Ngoài ra, hộp nhựa dùng quá lâu có thể bị ố vàng, bám màu sắc từ đồ ăn, dầu mỡ, nấm mốc không thể rửa sạch hoàn toàn. Do đó, tốt nhất là nên thay hộp nhựa ngay khi chúng có các dấu hiệu bất thường so với lúc mới mua, có mùi lạ hoặc sau tối đa 1 - 2 năm sử dụng dù chưa hư hại.

3. Gối sau thời gian dài sử dụng 

Thoải mái của gối ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe của chúng ta. Đừng nghĩ rằng giặt gối thường xuyên có nghĩa là chúng có thể sử dụng mãi mãi.

Những chiếc gối dùng quá nhiều năm sẽ biến đổi về màu sắc và hình dạng. Điều này ảnh hưởng đến giấc ngủ, xương khớp, tư thế nằm, hô hấp và làn da của người sử dụng.

Thứ hai, gối cũng là vật dụng dễ chứa rất nhiều vi khuẩn do mồ hôi, da chết, tóc và bụi bẩn hàng ngày. Các nghiên cứu tại Mỹ chỉ ra rằng, vỏ gối và ga giường không giặt sau 1 tuần: có thể sản sinh ra 3 triệu vi khuẩn, tức là gấp 17.000 lần so với bệ ngồi bồn cầu. Con số này có thể lên tới 10 triệu nếu bạn không giặt sau 4 tuần. Chưa kể, dù bạn chăm giặt giũ cỡ nào cũng không thể đảm bảo phần ruột cao su hay bông bên trong được làm sạch đủ sau khoảng thời gian dài.

Hãy vứt đi 5 thứ này khi đã cũ để bảo vệ sức khỏe và tính mạng

Chất lượng của gối không chỉ ảnh hưởng tới giấc ngủ mà còn quyết định nhiều vấn đề sức khỏe khác (Ảnh minh họa)

3. Khăn tắm và đồ lót 

Theo chuyên gia về sức khỏe và giấc ngủ, việc thay thế gối theo đúng thời gian rất quan trọng. Gối nhồi bông nhân tạo cần được thay sau 6 tháng sử dụng. Gối memory foam và gối hỗ trợ nâng đỡ cơ thể cần được thay sau 18 - 36 tháng. Gối cao su có thể sử dụng được từ 3 đến 4 năm. Gối bằng sợi polyester cần được thay sau mỗi nửa năm. Còn gối bằng cotton và lụa thì nên thay sau 1 đến 3 năm. Đối với vỏ gối, nên thay mới sau 6 - 12 tháng và giặt ít nhất 2 - 3 ngày một lần.

3. Khăn tắm và đồ lót 

Tiết kiệm khăn tắm và đồ lót có thể gây hại đến sức khỏe. Khăn thường chỉ nên sử dụng từ 2 - 6 tháng và cần được giặt định kỳ để đảm bảo vệ sinh. Việc sử dụng khăn quá thời hạn có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây hại cho da. Do đó, nên giặt khăn tắm mỗi 2 - 3 ngày sử dụng để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Đồ lót tiếp xúc với vùng kín và ngực hàng ngày nên chứa nhiều loại vi khuẩn. Ngoài ra, chúng có thể chuyển màu ố vàng và dễ mang ký sinh trùng khi sử dụng lâu ngày. Trong quá trình phơi đồ lót, mạt bụi có thể bám vào và đặc biệt với phụ nữ, đồ lót có thể nhanh chóng bị rách và hỏng do tác động của khí hư có tính axit hoặc đặc tính tiết sữa từ núm vú.

Theo các chuyên gia sức khỏe, đồ lót cần được giặt sạch hàng ngày và có thể sử dụng nước sôi để khử trùng nếu cần. Đồ lót nên được đổi mới sau ba đến sáu tháng sử dụng và nếu có bất kỳ dấu hiệu biến dạng, khô cứng, thủng lỗ hoặc không thể giặt sạch, quý bà nên vứt bỏ đồ lót đó và thay mới ngay lập tức. Ngoài ra, sự khó chịu từ đồ lót cũng có thể gây nên các vấn đề về sức khỏe nam giới và phụ nữ, thậm chí cả ung thư, và còn ảnh hưởng đến hình dáng ngực của quý cô.

5. Đũa, thớt gỗ dùng quá lâu 

Thớt và đũa là những dụng cụ không thể thiếu trong bất kỳ nhà bếp nào. Tuy nhiên, chúng cũng ẩn chứa nhiều nguy cơ gây bệnh tật, bao gồm cả ung thư cho con người. Đặc biệt là đối với thớt gỗ và đũa gỗ nếu sử dụng lâu ngày hoặc không được làm sạch và bảo quản đúng cách.

Trong quá trình sử dụng, chúng sẽ trở nên rough, bị nứt nẻ, dễ bám nước và cặn thức ăn mà lại rất khó làm sạch. Nếu để ẩm ướt trong thời gian dài, chúng dễ bị nấm mốc và tạo ra độc tố aflatoxin, gây ra ung thư và nhiều bệnh tật nguy hiểm khác.

Theo thông tin từ Cục Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ, nấm mốc Aflatoxin có khả năng chịu nhiệt rất tốt. Chất này có dạng tinh thể trắng và không bị phân hủy khi nấu ăn ở nhiệt độ thông thường, điều này khiến việc xử lý nấm mốc trở nên khó khăn. Do đó, việc sử dụng đũa hay thớt gỗ để nấu ăn nóng hoặc rửa chúng bằng nước nóng cũng không đảm bảo loại bỏ hoàn toàn chất độc.

Hãy vứt đi 5 thứ này khi đã cũ để bảo vệ sức khỏe và tính mạng

Nếu vì tiết kiệm mà không vứt bỏ thớt và đũa gỗ đã bị mốc, bạn có thể đối mặt với nhiều nguy cơ về sức khỏe (Ảnh minh họa)

Nên thay đổi đũa đều đặn mỗi 3 - 6 tháng một lần. Khi rửa đũa, nên sử dụng miếng rửa chuyên dụng để rửa từng chiếc một thay vì lăn qua lăn lại bằng tay. Điều này giúp đảm bảo rửa sạch hơn, đặc biệt khi rửa nhiều chiếc đũa cùng lúc. Ngoài ra, cần vệ sinh thớt kỹ càng, chọn thớt chất lượng cao và thay mới mỗi 6 tháng - 1 năm một lần. Rửa thớt và đũa gỗ bằng nước ấm, để khô ráo, và vệ sinh định kỳ bằng thuốc diệt nấm trước mỗi lần sử dụng.