Hạt thực phẩm phổ biến tại Việt Nam với hương vị bùi béo thơm ngon giúp bảo vệ tim mạch, nuôi dưỡng não và ổn định đường huyết

Hạt thực phẩm phổ biến tại Việt Nam với hương vị bùi béo thơm ngon giúp bảo vệ tim mạch, nuôi dưỡng não và ổn định đường huyết

Hạt điều là một loại hạt quen thuộc với người Việt, giàu chất xơ, protein và chất béo lành mạnh Ngoài ra, nó còn chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi Hạt điều giúp kiểm soát lượng đường trong máu, bảo vệ tim, duy trì sức khỏe xương, não bộ, làn da và cả giảm cân

So với hạnh nhân, quả óc chó và quả phỉ, hạt điều là loại hạt mà nhiều người quen thuộc nhất. Nó không chỉ được sử dụng làm món ăn nhẹ mà còn có thể được chế biến thành món tráng miệng, đồ uống, hoặc thậm chí được thêm vào các món ăn hoặc súp. Y học cổ truyền cho biết, hạt điều có tác dụng tốt cho phổi, bổ thận âm, lợi tiểu, thanh nhiệt, và giúp giảm khô họng. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe cụ thể mà hạt điều mang lại.

1. Kiểm soát lượng đường trong máu

Hạt điều có hàm lượng chất xơ cao, giúp ngăn ngừa sự tăng đường trong máu. Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí The Journal of Nutrition của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, người mắc bệnh tiểu đường loại 2 ăn 10% lượng calo hàng ngày từ hạt điều có mức insulin (một chỉ số đo lường sự kiểm soát đường trong máu) thấp hơn so với những người không ăn hạt điều.

Hạt thực phẩm phổ biến tại Việt Nam với hương vị bùi béo thơm ngon giúp bảo vệ tim mạch, nuôi dưỡng não và ổn định đường huyết

Bên cạnh đó, mỗi khẩu phần hạt điều chỉ chứa 8 gam carb ròng, trong đó chưa đến 2 gam đường. Thay thế hạt điều cho những thực phẩm có hàm lượng carb và đường cao hơn có thể giúp giảm mức đường trong máu.

2. Bảo vệ trái tim

Hầu hết chất béo trong hạt điều được phân loại là chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, nhằm mục đích làm mềm mạch máu, duy trì độ đàn hồi của mạch máu, bảo vệ sức khỏe mạch máu và phòng ngừa bệnh tim mạch một cách hiệu quả.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ 20 gam hạt điều mỗi ngày có thể giúp giảm rủi ro mắc bệnh tim.

3. Duy trì sức khỏe của xương

Hạt điều là một trong những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là đồng và các nguyên tố vi lượng như magie, mangan, canxi.

Hạt thực phẩm phổ biến tại Việt Nam với hương vị bùi béo thơm ngon giúp bảo vệ tim mạch, nuôi dưỡng não và ổn định đường huyết

Collagen và elastin là hai thành phần quan trọng để duy trì sức khỏe của xương. Đồng có khả năng giúp cơ thể hấp thụ và duy trì hai loại protein này, từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh như viêm khớp, giảm mật độ xương và nguy cơ loãng xương.

Ngoài ra, magie trong hạt điều còn có tác dụng giúp xương hấp thụ canxi. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau khi ăn một lượng hạt điều phù hợp mỗi ngày trong hai tuần, mật độ xương được cải thiện.

4. Duy trì sức khỏe não bộ

Việc ăn hạt điều đủ lượng mỗi ngày có thể giúp ngăn chặn quá trình suy giảm nhận thức, duy trì sự khỏe mạnh và hiệu quả của não.

5. Cải thiện sức khỏe làn da

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh quốc (BMJ), hạt điều cung cấp một lượng lớn kẽm có thể giúp điều trị tổn thương da, viêm da và loét chân. Bổ sung đủ lượng kẽm hàng ngày giúp duy trì mức albumin trong cơ thể và giảm tình trạng phù nề.

Hạt thực phẩm phổ biến tại Việt Nam với hương vị bùi béo thơm ngon giúp bảo vệ tim mạch, nuôi dưỡng não và ổn định đường huyết

Nghiên cứu tương tự đã thử nghiệm với 5 bệnh nhân bị chèn ép dây thần kinh ngoại biên, như rối loạn phối hợp vận động và dị cảm, và đã chứng minh rằng việc bổ sung kẽm vào chế độ ăn uống có thể giảm nhẹ các triệu chứng.

6. Giảm cân

Hạt điều rất giàu protein, đồng, kẽm và vitamin. Nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley (Hoa Kỳ) cho thấy đồng có thể giảm lượng chất béo trong cơ thể bằng cách tan mỡ tích tụ trong cơ thể, phá vỡ các phân tử chất béo.

Ngoài ra, magie có trong hạt điều có thể giúp tăng tốc quá trình chuyển hóa chất béo, và theo nghiên cứu đã được đề cập, những người tiêu thụ nhiều magie ít bị sưng tấy và đầy hơi so với những người không tiêu thụ magie. Protein trong hạt điều có thể giúp xây dựng cơ bắp và giảm mỡ, đồng thời còn có thể cải thiện sức bền và linh hoạt của cơ thể.

Có nhiều cách để ăn hạt điều, có thể rang và sử dụng như một loại đồ ăn nhẹ, hoặc dùng trong các món ăn, món tráng miệng, hoặc sử dụng trong các món súp, nước sốt. Tuy nhiên, cách chế biến và tiêu thụ hạt điều một cách tốt nhất, mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe mà không gây thiệt hại về chất dinh dưỡng là gì?

Ngâm hạt điều trước khi sử dụng. Hạt điều chứa phytate, một chất có khả năng ngăn cản cơ thể hấp thụ các vitamin và khoáng chất có trong hạt điều. Dù bạn nấu hạt điều như thế nào, việc ngâm chúng qua đêm sẽ giúp giảm lượng phytate hấp thụ, từ đó cải thiện khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Hạt điều rang được xem là có lợi cho sức khỏe vì chúng có thể có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn so với hạt điều thô. Nấu rang hạt điều tại nhà cũng có thể giúp tiết kiệm chi phí và tốt cho sức khỏe.

- Ngâm hạt điều thô trong 5 giờ, cho vào nồi, thêm nước và đun sôi trong một phút.

- Làm khô và hút ẩm.

- Trải một lớp đều trên khay nướng.

- Đặt vào rãnh giữa của lò và nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong 8-15 phút.

- Nướng Đảo hạt điều trên lửa vừa trong 3-5 phút để tránh bị cháy. Sau đó, để nguội và bảo quản trong lọ kín.

Nguồn và ảnh: HK01, Healthline