Hành động đảo ngược cuộc sống nhưng có lợi cho sức khỏe tuyệt vời, ai cũng có thể áp dụng

Hành động đảo ngược cuộc sống nhưng có lợi cho sức khỏe tuyệt vời, ai cũng có thể áp dụng

Hành động ngược đời nhưng cực kỳ tốt cho sức khỏe Không ngại đi bộ lùi về phía sau, vì nó mang lại nhiều lợi ích đáng kinh ngạc cho cơ thể Hãy tìm hiểu 3 lưu ý quan trọng để thực hiện hành động này một cách an toàn và tối ưu cho sức khỏe của bạn

Đi bộ lùi mang lại những lợi ích sức khỏe đáng kể mà chúng ta thường ít ngờ đến.

Hành động đảo ngược cuộc sống nhưng có lợi cho sức khỏe tuyệt vời, ai cũng có thể áp dụng

Cụ thể, đi bộ lùi mang đến những lợi ích sức khỏe dưới đây.

1. Nghỉ ngơi cho cơ bắp và xương của bạn

Khi bạn di chuyển về phía trước, trọng tâm và xương chậu sẽ nghiêng về phía trước, gây căng thẳng cho cột sống cổ, cột sống thắt lưng, cơ thắt lưng, mắt cá chân và khớp gối theo thời gian. Ngược lại, khi bạn di chuyển về phía sau, có thể làm giảm căng thẳng cho các cơ và xương ở cổ, thắt lưng và các vùng khác.

2. Nâng cao khả năng cân bằng

Trong lĩnh vực lâm sàng, việc đi bộ lùi được áp dụng trong quá trình phục hồi sau chấn thương và các bệnh tật khác, và các nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tập đi bộ lùi có tác dụng tích cực trong quá trình phục hồi. Ví dụ, nó có thể cải thiện khả năng cân bằng và sức mạnh cơ bắp của chi dưới, đồng thời làm cho hệ thần kinh cơ và hệ tim mạch được rèn luyện.

Kết quả:

Một tổng hợp phân tích của 21 nghiên cứu trên tạp chí Phục hồi chức năng lâm sàng (Mỹ) cho thấy rằng việc đi lùi có thể cải thiện sự ổn định và thăng bằng của cơ thể, đồng thời hỗ trợ bệnh nhân đột quỵ và liệt nửa người phục hồi chức năng thể chất.

3. Giảm áp lực cho đầu gối của bạn.

Đối với những người khỏe mạnh, đặc biệt là bệnh nhân mắc bệnh viêm khớp gối, việc đi lùi không chỉ giúp cải thiện tư thế đi, khả năng giữ thăng bằng và sức mạnh của cơ bắp mà còn giảm áp lực cho khớp gối.

Ngoài ra, việc di chuyển của các khớp và cơ bắp khi đi lùi cũng khác với việc đi thẳng, từ đó giảm đau do các bệnh như viêm cân gan chân.

4. Giảm đau ở phần dưới lưng

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng khi bạn đi lại ngược với hướng chuyển động bình thường, các cơ ở vùng thắt lưng sẽ được co lại và thư giãn. Điều này có thể giúp tập luyện hiệu quả hơn các nhóm cơ hiếm khi chúng không hoạt động trong thời gian thông thường, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển sức mạnh cơ bắp.

Điều này cũng kích thích cơ bắp, tạo ra sự phối hợp nội bộ tốt hơn và kích thích quá trình lưu thông máu cục bộ. Khi đi lùi, cơ thể cần phải nghiêng về phía sau để giữ thăng bằng, điều này sẽ kích hoạt nhiều cơ xung quanh cột sống hơn và giảm căng thẳng và đau nhức ở phần lưng dưới.

5. Nâng cao khả năng phản xạ

Khi di chuyển lùi, việc này sẽ đòi hỏi sự tham gia tích cực của thị giác để dự đoán môi trường xung quanh và kiểm soát hướng di chuyển. Điều này sẽ tạo ra kích thích mới cho não và giúp nâng cao khả năng phản ứng.

Đốt cháy calo bằng cách đi lùi để giảm cân

Theo nghiên cứu tại Đại học Oxford ở Anh, khi đi lùi, con người cần phối hợp nhiều bộ phận khác nhau trên cơ thể để vượt qua lực cản, việc này tiêu tốn nhiều calo hơn khi đi về phía trước và cùng tốc độ. Đi lùi tiêu tốn hơn 40% calo so với việc đi bộ về phía trước.

7. Nâng cao chức năng của tim và phổi

Hoạt động đi bộ ngược là một bài tập cardio có thể tăng cường khả năng co bóp của cơ tim, rèn luyện chức năng phổi và ngăn ngừa các bệnh mãn tính như huyết áp cao và mỡ máu cao. Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 cho thấy những người tham gia đi bộ ngược trong 30 phút mỗi ngày trong 4 tuần đã cải thiện tốc độ đi bộ và chức năng tim phổi của họ.

Hành động đảo ngược cuộc sống nhưng có lợi cho sức khỏe tuyệt vời, ai cũng có thể áp dụng

3 lưu ý quan trọng khi đi bộ lùi để an toàn sức khỏe

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Y tế Quốc tế cho thấy rằng việc phụ nữ thực hiện các bài tập đi bộ lùi trong 6 tuần đã giúp giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể của họ xuống 2,5%, tăng cường khả năng hấp thụ oxy tối đa và cải thiện chức năng tim phổi.

Đi lùi thực sự có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể, nhưng nếu không thực hiện đúng cách có thể gây tổn thương cho cơ thể. Khi tập thể dục đi lùi, cần chú ý đến những điểm sau:

- Một số người không phù hợp với việc đi lùi

Việc đi lùi diễn ra với tốc độ và tần suất chậm, cường độ vận động thấp và yêu cầu thể chất không cao, phù hợp hơn với những người không thích vận động nhiều. Tuy nhiên, loại bài tập này đòi hỏi khả năng giữ thăng bằng, phối hợp và phản ứng tương đối cao, do đó những người có khả năng giữ thăng bằng kém và loãng xương nên cố gắng tránh đi lùi càng nhiều càng tốt để tránh nguy hiểm.

Hãy chú ý giữ vững tư thế

Khi di chuyển lùi, không nên mang giày cao gót, cố gắng chọn nơi ít người, đường bằng phẳng, và quan sát xung quanh để tránh ngã. Nắm vững trọng tâm, kích thước và tốc độ của bước đi theo thể trạng của bạn, đừng cong đầu gối quá mức, và tay có thể vung vẩy tự nhiên. Luyện tập trong khoảng 15 đến 20 phút và tập ở cường độ phù hợp, khi bạn cảm thấy hơi mệt, hơi ra mồ hôi và khó thở.

- Đi bộ lùi không mang lại hiệu quả tập luyện lý tưởng như chạy bộ hoặc đi bộ nhanh. Kết hợp đi lùi với chạy bộ và đi bộ nhanh không chỉ rèn luyện khả năng giữ thăng bằng mà còn giúp thư giãn cơ thể.

Nguồn và ảnh: CNN Health