6 thời điểm tuyệt vời để ăn trái cây tăng lợi ích sức khỏe và giảm cân

6 thời điểm tuyệt vời để ăn trái cây tăng lợi ích sức khỏe và giảm cân

Tận dụng 6 thời điểm vàng để ăn trái cây và chọn đúng loại quả sẽ mang lại lợi ích sức khỏe tối đa và phòng tránh được nhiều bệnh tật

Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Đài Loan (Trung Quốc) Gao Minmin cho biết: "Trái cây tốt cho sức khỏe, nhưng cần ăn đúng cách. Việc chọn loại trái cây phù hợp với cơ đốc, nhu cầu và thời điểm ăn cũng rất quan trọng, không thua kém việc quyết định lượng tiêu thụ và cách thức chế biến (ăn tươi, nấu chín, nước ép hoặc sinh tố...). Tuy nhiên, ít người để ý tới điều này.

Nhìn chung, thời điểm lý tưởng nhất để ăn trái cây là trước bữa ăn khoảng 1 giờ. Bạn cũng có thể ăn chúng vào bữa phụ hoặc sau bữa chính ít nhất 30 - 60 phút. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng có nhiều loại trái cây không nên ăn khi đói bụng như dứa, cà chua, hồng, cam quýt... vì chúng chứa nhiều axit trái cây, vị chua, tannic, pectin... có thể gây khó chịu, đau bụng và tăng nguy cơ mắc bệnh dạ dày hoặc ngộ độc.

6 “thời điểm vàng” để ăn trái cây và cách chọn đúng loại quả

Việc ăn trái cây ngay sau bữa chính như một loại "tráng miệng" không tốt cho sức khỏe, mặc dù đây là thói quen phổ biến ở nhiều người. Nó có thể gây rối loạn chức năng tiêu hóa, làm đầy bụng, khó tiêu, và gây ợ chua, ợ nóng. Hơn nữa, nếu ăn cơm no rồi ăn thêm trái cây ngọt, lượng đường tổng cộng trong bữa ăn sẽ tăng, gây tăng đường huyết nhanh và không có lợi cho sức khoẻ, đặc biệt là đối với người bị đái tháo đường.

6 “thời điểm vàng” để ăn trái cây và cách chọn đúng loại quả

Gao Minmin chỉ ra 6 thời điểm ăn trái cây có thể giúp lợi ích về dinh dưỡng và sức khỏe tăng ít nhất gấp đôi. Việc lựa chọn loại trái cây cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình này.

Ăn trái cây vào buổi sáng để hấp thu dinh dưỡng, tốt cho tiêu hóa:

Do trái cây chứa hàm lượng fructose cao, nên tốt nhất là ăn vào buổi sáng sớm sau một giấc ngủ dài ban đêm. Gao Minmin giải thích: “Việc này không chỉ giúp bổ sung năng lượng sau một đêm dài, mà còn giúp bắt đầu ngày mới một cách tốt nhất và tăng cường hiệu quả thải độc cho cơ thể. Đây cũng là thời điểm cơ thể hấp thụ được tối đa dưỡng chất từ trái cây và đem lại hiệu quả tốt nhất trong việc giảm cân”.

6 thời điểm tuyệt vời để ăn trái cây tăng lợi ích sức khỏe và giảm cân

Sáng sớm là “thời điểm vàng” để thưởng thức trái cây, nhưng đừng ăn khi đói bụng (Ảnh minh họa)

Hãy nhớ uống một cốc nước trước khi ăn trái cây để giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn mà không gây khó chịu. Nếu không thể ăn vào sáng sớm, hãy nhớ là không nên ăn trái cây quá gần bữa trưa. Sau khi thưởng thức trái cây, hãy đợi 1 - 2 giờ để cơ thể tiêu hóa hoàn toàn trước khi bắt đầu bữa ăn chính, đặc biệt là bữa trưa.

Sau khi ăn cơm, chúng ta nên chờ ít nhất 30 phút trước khi ăn trái cây giàu enzyme tiêu hóa để đảm bảo sức khỏe tốt hơn và tránh tác dụng phụ.

Lúc này, sau bữa ăn chính, cơ thể đã nhẹ nhàng hơn và dạ dày dễ dàng tiêu hóa các loại trái cây, hấp thụ dưỡng chất tối đa. Theo Gao Minmin, nên ăn các loại trái cây giàu enzyme tiêu hóa như dứa, kiwi, đu đủ... Bởi vì chúng có thể cải thiện quá trình tiêu hóa và tăng tốc phân hủy tinh bột và protein.

Ăn trái cây cùng bữa chính khi người có đường huyết cao:

Ăn trái cây cùng với thực phẩm khác có thể có tác động tích cực đối với người mắc bệnh tiểu đường (bao gồm cả thai kỳ), giúp kiểm soát đường huyết. Gao Minmin cho biết: "Khi kết hợp trái cây với thực phẩm hoặc bữa ăn giàu chất đạm, chất béo và chất xơ, đường từ trái cây sẽ được hấp thụ chậm hơn vào cơ thể. Điều này có thể giúp giảm lượng đường trong máu so với việc chỉ ăn trái cây một mình".

Ông khuyên người mắc bệnh tiểu đường nên ăn trái cây trong bữa ăn chính và chọn những loại trái cây có chỉ số đường huyết (GI) thấp và chứa nhiều chất xơ như ổi, táo, cà chua hoặc mận.. để giảm nguy cơ tiết insulin quá mức, ổn định đường huyết và cảm giác no để không ăn quá nhiều.

Nên ăn trái cây trong vòng 1 giờ trước hoặc sau khi tập thể dục:

Nếu bạn ăn trái cây trước khi tập luyện, nó sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng tức thì giúp bạn tập những bài tập nặng hơn. Điều này giúp tinh thần phấn chấn hơn, nạp năng lượng và vẫn kiểm soát cân nặng. Theo Gao Minmin: "Chọn trái cây có chỉ số đường huyết GI trung bình cao như đu đủ, nho, chuối để bổ sung năng lượng. Chúng kích thích insulin và giúp axit amin tổng hợp protein tốt hơn, nhưng cần ăn trong vòng 1 giờ trước khi tập thể dục để có hiệu quả tốt nhất".

Sau khi tập thể dục, việc bổ sung năng lượng bằng cách ăn trái cây không chỉ giúp giảm mệt mỏi mà còn cung cấp nước và giúp cơ thể thư giãn. Nên chọn trái cây giàu chất xơ, nước và chứa đường tự nhiên như nho, xoài, cam quýt, lựu để đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu muốn giảm cân, Ăn trái cây trước hoặc trong bữa ăn là sự lựa chọn thông minh.

Ăn trái cây có chứa chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giúp giảm cân. Việc ăn trái cây trước hoặc trong bữa ăn có thể giúp giảm lượng calo tiêu thụ. Gao Minmin khuyên rằng những người muốn giảm cân nên chọn trái cây giàu chất xơ như dưa chuột, bơ, cà chua, và táo, và nên ăn chúng tươi thay vì ép hoặc làm sinh tố để hạn chế lượng đường nạp vào cơ thể.

Ăn trái cây giàu magi sau bữa tối để giảm căng thẳng và ngủ ngon:

Trái cây giàu magi và kali rất hữu ích trong việc cải thiện cảm xúc và đánh bại chứng khó ngủ, mất ngủ. Theo Gao Minmin: "Các loại trái cây như thanh long, quả kiwi, chuối là những lựa chọn tốt vì chúng giàu kali, magie, canxi... Điều này có thể làm tăng tiết melatonin và giảm cortisol, giúp giảm lo lắng và cải thiện chất lượng giấc ngủ".

6 thời điểm tuyệt vời để ăn trái cây tăng lợi ích sức khỏe và giảm cân

Chuối sau bữa tối giúp cải thiện giấc ngủ vì chúng giàu magiê và kali (Hình minh họa)

Tuy nhiên, hãy tránh ăn chuối ngay sau bữa tối. Nên chờ khoảng 1 giờ sau bữa tối trước khi thưởng thức trái cây. Đồng thời, tránh ăn chuối trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng. Hãy ăn nhẹ và nhai kỹ để giảm áp lực cho dạ dày - điều này sẽ giúp cải thiện giấc ngủ và tránh các tác động tiêu cực. Ngoài ra, nên ưu tiên những loại trái cây giàu nước vì chúng giúp cải thiện sự tuần hoàn máu và tốt cho giấc ngủ cũng như tâm trạng.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Health 2.0, Sohu