Giám đốc điều hành NVIDIA trải qua tình huống hài hước tại Việt Nam: Nhân viên trở nên quá giàu, công việc trở thành ngồi chơi

Giám đốc điều hành NVIDIA trải qua tình huống hài hước tại Việt Nam: Nhân viên trở nên quá giàu, công việc trở thành ngồi chơi

Nvidia đã trở thành một đế chế doanh thu với sự lớn mạnh ngày càng tăng cao, nhưng điều này đã khiến cho nhiều nhân viên thâm niên trở nên lười biếng và không còn sự cạnh tranh trong công việc

Sự bùng nổ nổi bật của Nvidia trong năm nay đã tạo ra một vấn đề đáng chú ý: Một số nhân viên có nhiều kinh nghiệm đến mức ngồi trên khối tài sản khổng lồ nhờ cổ phiếu của công ty, mà họ không còn muốn cố gắng làm việc.

Điều này là một vấn đề lớn đến mức CEO của Nvidia, Jensen Huang, đã cảm thấy cần phải giải quyết trong cuộc họp toàn thể nội bộ vào tháng trước, theo Business Insider.

Nhiều nhân viên của Nvidia đã trở nên giàu có đến mức khó tin sau khi cổ phiếu của công ty tăng lên khoảng 1.200% trong 5 năm qua. Tuy nhiên, thành công đó đã gây ra tranh cãi nội bộ giữa các nhân viên cũ và mới, khi một số "triệu phú mới" thiếu động lực chăm chỉ như trước.

Nhân viên của Nvidia gần như tôn sùng Huang, người đang giữ vai trò là giám đốc điều hành và đã thành lập công ty vào năm 1993.

Tuy nhiên, những người này đổ lỗi cho văn hóa công ty quá tập trung vào nhân viên mà ông đã tạo ra, cùng với phong cách quản lý tương đối dễ dãi của công ty vốn được mệnh danh là đế chế thống trị trong thị trường chip.

Mâu thuẫn trong nội bộ công ty Nvidia có thể trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng khi công ty đối mặt với áp lực pháp lý gia tăng và sự cạnh tranh từ các đối thủ trong lĩnh vực thiết kế chip như AMD và Intel, cũng như các tập đoàn công nghệ lớn khác như Amazon và Microsoft.

Giám đốc điều hành NVIDIA trải qua tình huống hài hước tại Việt Nam: Nhân viên trở nên quá giàu, công việc trở thành ngồi chơi

Bị sa thải còn khó hơn được tuyển dụng 

Hầu hết các công ty công nghệ đã từng rơi vào tình thế gắn bó với Nvidia.

Thung lũng Silicon gọi điều này là "nghỉ ngơi và lên đồ", chỉ việc nhân viên chỉ nhận lương mà không cần làm quá nhiều công việc, chờ đợi nhận cổ phần để mặc vest.

Tuy nhiên, tại Nvidia, văn hóa ủng hộ nhân viên nổi tiếng của công ty đã khiến tình trạng này trở nên đặc biệt hơn.

Nvidia có truyền thống không sa thải nhân viên trong những thời kỳ hỗn loạn. Trong đợt đầu của đại dịch Covid-19 năm 2020 và sự suy vong của tiền điện tử vào năm 2022, khi cổ phiếu của Nvidia có biến động mạnh, Huang luôn cam đoan rằng nhân viên công ty sẽ không bị sa thải.

Sự giảm việc chính thức gần đây nhất diễn ra cách đây 15 năm, vào năm 2008, thời điểm đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính.

Trong công ty lan truyền những tin đồn rằng các giám đốc điều hành cấp cao đã cắt giảm lương trong thời kỳ suy thoái để giảm thiểu ảnh hưởng đối với nhân viên cấp dưới.

Một nhân viên cho biết với Insider rằng họ sẽ được thưởng thêm cổ phiếu vào năm 2022 để bù đắp cho sự giảm giá cổ phiếu của Nvidia. Hơn nữa, nhân viên của Nvidia ít khi được đưa vào kế hoạch cải thiện hiệu suất, khác biệt hoàn toàn so với một số đối thủ cạnh tranh như Amazon.

Nhân viên cho biết rằng nếu họ không hoạt động hiệu quả, công ty sẽ tìm một nhóm làm việc mới cho họ thay vì đưa ra kế hoạch đào tạo hoặc sa thải. Huang đã rất nổi tiếng khi nói với nhân viên rằng ông không muốn sa thải bất kỳ ai trong các cuộc họp chung.

Mặc dù kiểu văn hóa này có thể tạo ra lòng trung thành mạnh mẽ, nhưng nó cũng dễ dẫn đến việc một số người lợi dụng.

Một nhân viên thừa nhận rằng ở đây, bị sa thải còn khó hơn cả việc được tuyển dụng.

Theo Jim Herd, giám đốc điều hành của công ty tìm kiếm nhân sự cấp cao Herd Freed Hartz, Nvidia đã xây dựng một "văn hóa rất mạnh mẽ", dẫn đến mức độ hài lòng của nhân viên cao hơn và họ không có động cơ nào để tìm kiếm các cơ hội khác.

Giám đốc điều hành NVIDIA trải qua tình huống hài hước tại Việt Nam: Nhân viên trở nên quá giàu, công việc trở thành ngồi chơi

Không có sự cạnh tranh

Nvidia dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ sa thải thấp hơn so với các đối thủ trong ngành, theo nhận định của chuyên gia. Ông nhấn mạnh rằng "Hiện tại có quá nhiều động lực và lợi ích tài chính để nhân viên rời đi".

Nhu cầu đối với chip tiên tiến của Nvidia đang tăng cao, tạo ra sự tự mãn cho công ty. Các chip GPU của Nvidia đang trở thành một trong những sản phẩm công nghệ được săn đón nhiều nhất trong năm nay, với vai trò quan trọng trong các dịch vụ AI như ChatGPT.

Sự phổ biến đó đang khiến công việc của một số nhân viên của Nvidia trở nên dễ dàng hơn. Một người cho biết Nvidia hiện có nhiều vị thế hơn bao giờ hết với khách hàng, vì các nhà cung cấp đám mây và các công ty AI đang khao khát sở hữu chip GPU của hãng.

Các khách hàng tiềm năng luôn sẵn lòng nghe máy và khách hàng hiện tại sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho công nghệ của Nvidia - một sự thay đổi đáng kể so với năm ngoái.

Mặc dù có nhiều công ty tung ra chip mới, nhưng nhân viên của Nvidia vẫn cho biết họ chưa cảm thấy áp lực từ sự cạnh tranh. Ví dụ, Amazon và Microsoft gần đây đã ra mắt những con chip mới trực tiếp cạnh tranh với sản phẩm của Nvidia. Tuy nhiên, ba nhân viên của Nvidia cho biết những con chip đó không bao giờ được đề cập trong các cuộc trò chuyện với khách hàng, vì họ luôn tin rằng Nvidia có hiệu suất vượt trội hơn.

Một người nói: "Chúng tôi không đối mặt với sự cạnh tranh, nhưng chúng tôi đang trở nên lười biếng. Một số người thậm chí không làm gì cả."

Sự giàu có của nhân viên Nvidia là lý do chính khiến họ ngừng cố gắng. Một người ước tính rằng ngay cả những quản lý cấp trung hiện tại cũng kiếm được hơn 1 triệu USD mỗi năm từ việc cổ phiếu thưởng tăng tr

Như nhiều công ty công nghệ khác, Nvidia trả một phần lương cho nhân viên bằng cổ phiếu công ty, tăng khoảng 230% trong năm nay.

Không giống như các triệu phú bitcoin vung tiền vào xe hơi và nhà cửa xa xỉ trong thời kỳ bùng nổ tiền điện tử, nhân viên của Nvidia chọn sống tương đối tiết kiệm, trả hết nợ và khoản vay học phí thay vì mua các mặt hàng sang trọng như Lamborghini mới.

Mọi người đều ủng hộ Huang với tư cách là giám đốc điều hành. Tất cả nhân viên của Nvidia đều tin tưởng hoàn toàn vào khả năng lãnh đạo của Huang.

Họ đánh giá cao việc Huang đặt "giá trị con người" vào trung tâm của văn hóa công ty. Theo Glassdoor, Huang tự hào có tỷ lệ ủng hộ ở vị trí CEO là 98%, cao hơn nhiều so với một số đồng nghiệp tại Alphabet (81%), Amazon (69%) và Meta (54%).

Ngay cả khi đạt được nhiều thành công, Huang dường như vẫn là người thận trọng nhất về tương lai. Ông luôn nhắc lại nhiều lần về rủi ro một ngày nào đó sẽ phá sản.

"Tôi không thức dậy một cách kiêu hãnh và tự tin", Huang nói. "Tôi thức dậy với sự lo lắng và không lúc nào thấy yên tâm".

Mạnh Kiên