5 loại thực phẩm hữu ích giúp ngăn ngừa ung thư ruột - Chuyên gia tiết lộ

5 loại thực phẩm hữu ích giúp ngăn ngừa ung thư ruột - Chuyên gia tiết lộ

Chế độ ăn uống khoa học có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột Các loại thực phẩm tốt như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, rau củ quả nhiều màu sắc, rau họ cải, tỏi, hành và nguồn protein nạc đều có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh ung thư

Tổ chức nghiên cứu Ung thư của Vương quốc Anh cho biết, có tới 54% trường hợp mắc ung thư ruột ở Anh có thể phòng ngừa, và điều chỉnh chế độ ăn uống là một trong những cách hiệu quả nhất để giảm nguy cơ mắc bệnh này.

1. Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu

Ẩn trong các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, đậu là nguồn cung cấp chất xơ lớn có thể thúc đẩy nhu động đều đặn của ruột và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Bác sĩ cho biết: "Ngoài ra, chất xơ còn giúp duy trì sự khỏe mạnh của đường tiêu hóa và giảm thiểu thời gian tiếp xúc giữa các chất có hại và niêm mạc đại tràng". Ông cũng khuyến nghị rằng mỗi người trưởng thành nên ăn ít nhất 30 gram chất xơ mỗi ngày.

5 loại thực phẩm hữu ích giúp ngăn ngừa ung thư ruột - Chuyên gia tiết lộ

2. Rau củ quả nhiều màu sắc

Theo bác sĩ Patel, một mục tiêu hữu ích là điền một nửa đĩa ăn của bạn với đủ trái cây và rau quả nhiều màu sắc trong mỗi bữa ăn.

Vì các loại rau củ và quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất phytochemical, chúng có khả năng bảo vệ tế bào khỏi tổn thương và giảm viêm. Đồng thời, việc sử dụng các quả có màu sắc đa dạng thường cung cấp nhiều hợp chất như carotenoid và flavonoid liên quan đến việc bảo vệ cơ thể khỏi tế bào ung thư.

3. Rau họ cải

Những loại rau như cải bông, súp lơ trắng, bắp cải, cải Brussels (còn gọi là bắp cải tí hon) và cải xoăn chứa rất nhiều hợp chất có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư.

5 loại thực phẩm hữu ích giúp ngăn ngừa ung thư ruột - Chuyên gia tiết lộ

Theo Bác sĩ Patel, "Những loại rau thuộc họ cải có chứa nhiều glucosinolates, chúng có khả năng chuyển hóa thành các hợp chất có hoạt tính sinh học với tiềm năng chống ung thư. Những hợp chất này có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư và hỗ trợ quá trình giải độc trong cơ thể."

Theo như chuyên gia y tế, việc bổ sung các loại rau họ cải vào thực đơn hàng tuần sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

4. Tỏi và hành

5. Nguồn protein nạc

Ông nhấn mạnh thêm rằng việc thường xuyên bổ sung tỏi và hành vào chế độ ăn hàng ngày và sử dụng chúng như một loại gia vị tuyệt vời không chỉ giúp làm tăng thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư ruột một cách hiệu quả.

5 loại thực phẩm hữu ích giúp ngăn ngừa ung thư ruột - Chuyên gia tiết lộ

Bác sĩ cảnh báo rằng thịt đỏ và các loại thịt đã qua chế biến có thể gây hại đối với cơ thể do chứa các hợp chất độc hại như amin dị vòng (HCA) và hydrocacbon thơm đa vòng (PAH), làm tăng nguy cơ mắc bệnh chết người.

Vì vậy, ông khuyến nghị mọi người nên tiêu thụ từ 110 đến 120 gram protein nạc mỗi bữa ăn một cách chậm rãi.