Củ giá rẻ không tưởng: Một 'kho báu' sức khỏe được toàn cầu công nhận

Củ giá rẻ không tưởng: Một 'kho báu' sức khỏe được toàn cầu công nhận

Nghệ - củ vàng cho sức khỏe, không chỉ ngăn ngừa mà còn hỗ trợ điều trị nhiều bệnh tật như tim mạch, tiểu đường, ung thư

Nghệ là một loại thảo dược lâu năm thuộc họ Gừng, (Zingiberaceae), nó có củ (thân rễ) ở dưới mặt đất. Nó xuất phát từ vùng Tamil Nadu ở phía đông nam Ấn Độ, một vùng có khí hậu nhiệt đới. Củ nghệ đã được sử dụng rất lâu trong ẩm thực, không chỉ là một loại thực phẩm mà còn là một loại gia vị và cả trong y học.

Củ giá rẻ không tưởng: Một 'kho báu' sức khỏe được toàn cầu công nhận

Chúng ta có rất nhiều cách để sử dụng curcumin trong nghệ, từ củ nghệ tươi, tinh bột nghệ đến nghệ ngâm mật ong… (Ảnh minh họa)

Lý do khiến nghệ trở thành “củ vàng” cho sức khỏe

Củ nghệ có những thành phần đặc biệt đáng kinh ngạc. Đặc biệt, nhóm curcuminoid là một yếu tố quan trọng, bao gồm curcumin (diferuloylmethane), demethoxycurcumin, và bisdemethoxycurcumin. Ngoài ra, còn có turmerone, atlantone, và zingiberene, các hợp chất quan trọng khác trong tinh dầu của củ nghệ. Củ nghệ cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, đường, protein, vitamin C, vitamin K, vitamin E..., cũng như các khoáng chất quan trọng như kali, canxi, sắt... và các chất chống oxy hóa và kháng viêm. Với những nghiên cứu khoa học đa dạng, đã chứng minh rằng củ nghệ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc, bao gồm cả tinh bột nghệ được làm từ phần củ này. Trong đó, Curcumin đặc biệt nổi bật với 9 lợi ích sau đây:

1. Tác dụng chống viêm

Củ nghệ được biết đến với khả năng chống viêm nổi bật, và chất curcumin là một trong những thành phần chính góp phần vào tác dụng này. Thực tế cho thấy, với liều lượng thích hợp, curcumin có thể là phương pháp điều trị chống viêm hiệu quả hơn so với những loại thuốc chống viêm thông thường như ibuprofen (Advil) và aspirin.

Với tình trạng viêm mãn tính đóng góp vào việc gây bệnh mãn tính, curcumin có thể hỗ trợ điều trị các bệnh như viêm ruột, viêm tụy và viêm khớp. Ngoài ra, nó cũng giúp ngăn ngừa và giảm triệu chứng của nhiều bệnh xuất phát từ viêm da và viêm loét đường tiêu hóa.

2. Curcumin cũng được ứng dụng để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có thể cải thiện sức khỏe và chức năng của màng nội mô bên trong tim và mạch máu. Màng này đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp.

Việc giảm chức năng nội mô liên quan đến lão hóa và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó, curcumin có thể giúp bảo vệ chống lại sự suy giảm chức năng do tuổi tác và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tại Mỹ, các nhà nghiên cứu đã so sánh hiệu ứng của chương trình tập thể dục nhịp điệu kéo dài 8 tuần và sự bổ sung curcumin trong việc cải thiện chức năng nội mô ở phụ nữ sau mãn kinh. Cả nhóm tập thể dục và nhóm dùng curcumin đều có cải thiện tương tự về chức năng nội mô, trong khi nhóm đối chứng không có sự thay đổi.

Một nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng curcumin có hiệu quả tương tự như atorvastatin (Lipitor), một loại thuốc thường được sử dụng để giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ.

3. Nghệ có lợi cho não bộ, ngăn ngừa trầm cảm.

Tác dụng chống oxi hoá, kháng viêm và ảnh hưởng tích cực đến sự tuần hoàn máu đã được chứng minh là hữu ích trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh, bao gồm Alzheimer, Parkinson và xơ cứng rải rác.

Củ giá rẻ không tưởng: Một 'kho báu' sức khỏe được toàn cầu công nhận

Uống nghệ thường xuyên không chỉ giúp cải thiện sức khỏe mà còn giúp bạn trở nên xinh đẹp hơn và chống lại quá trình lão hóa (Hình ảnh minh họa)

Trong một nghiên cứu đối với một nhóm gồm hơn 1.000 người cao tuổi suy giảm trí tuệ, mất trí nhớ, những người thường xuyên tiêu thụ cà ri chứa nghệ có thông qua khẩu phần ăn hàng ngày, có xu hướng có điểm số đánh giá chức năng kognitiv tốt hơn đáng kể. Ngoài ra, nghệ còn được cho là giúp giảm căng thẳng, tăng cường cảm giác hạnh phúc và giảm nguy cơ trầm cảm.

4. Ngừng và hỗ trợ điều trị một số loại bệnh ung thư.

Do viêm có thể gây ra sự phát triển của khối u, các hợp chất chống viêm như curcumin có trong củ nghệ rất hữu ích trong việc chống lại chúng. Điều này áp dụng cho các loại ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tụy, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư dạ dày.

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có khả năng làm chậm sự lây lan của tế bào ung thư và có thể ngăn ngừa sự hình thành khối u từ đầu. Một số nghiên cứu cũng đã chứng minh rằng nghệ hoặc curcumin giúp giảm các triệu chứng của ung thư.

Curcumin có thể thực hiện điều này bằng nhiều cách, bao gồm việc ngăn chặn sự hình thành tế bào ung thư ở các giai đoạn khác nhau trong chu kỳ tế bào. Ngoài ra, nó còn có khả năng can thiệp vào các đường truyền tín hiệu của tế bào và thậm chí gây chết các tế bào ung thư.

5. Kháng lại bệnh tiểu đường

Stress ô-xy hóa và viêm là những yếu tố quan trọng gây ra và phát triển bệnh tiểu đường loại 2. Curcumin có khả năng có tác động đến bệnh tiểu đường bằng cách kích thích tuyến tụy để sản xuất và tiết insulin.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng curcumin có khả năng điều chỉnh quá trình chuyển hóa glucose và lipid ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Một nghiên cứu được tiến hành tại Mỹ, với 240 người mắc tiền tiểu đường, đã cho thấy rằng việc bổ sung 250mg curcumin hoặc giả dược hai lần mỗi ngày trong vòng 9 tháng đã giúp ngăn chặn sự phát triển thành bệnh tiểu đường toàn phát ở nhóm được bổ sung curcumin.

Curcumin, chất có trong củ nghệ, cũng có tác dụng làm giảm đường huyết và tăng cường sự nhạy cảm của cơ thể với insulin, từ đó giảm thiểu tình trạng kháng insulin và các biến chứng liên quan đến bệnh đái tháo đường.

6. Ngăn ngừa và điều trị viêm khớp

Curcumin có khả năng chống viêm, giúp giảm nhẹ triệu chứng viêm đa khớp dạng thấp ở người. Một nghiên cứu năm 2016 đã chứng minh rằng người bệnh viêm khớp uống curcumin trong 4 tuần có thể giảm đau xương khớp tương đương với việc sử dụng NSAID hoặc glucosamine. Nghiên cứu cũng cho thấy 1.200mg curcumin có tác dụng chống viêm tương đương với một loại thuốc kháng viêm 300mg.

7. Phòng ngừa và điều trị các bệnh về tiêu hóa

Một nghiên cứu đã tiến hành trên 207 người trưởng thành và một nghiên cứu khác sử dụng chuột tại Mỹ đã phát hiện ra rằng nghệ có khả năng cải thiện các triệu chứng của hội chứng ruột kích thích. Y học truyền thống cũng sử dụng củ nghệ và tinh bột nghệ như một loại thuốc trị các triệu chứng như đầy hơi, đau bụng, viêm loét dạ dày và khó tiêu...

Curcumin cũng đã được chứng minh có tác dụng tích cực đối với những bệnh viêm vùng ruột như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc bổ sung curcumin giúp giảm các triệu chứng của những người mắc bệnh viêm vùng ruột.

8. Có lợi cho sức khỏe mắt.

Củ nghệ chứa nhiều chất giúp ngăn chặn khô mắt, giảm đau mỏi mắt và cải thiện thị lực. Các nghiên cứu khẳng định rằng nghệ có khả năng làm chậm quá trình thoái hóa mắt và giảm nguy cơ mắc bệnh về mắt, đặc biệt là bệnh tăng nhãn áp.

Một nghiên cứu mới đây trên chuột thí nghiệm tại Mỹ đã chỉ ra rằng curcumin có trong nghệ có khả năng đảo ngược các bệnh này. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dung dịch curcumin nhỏ mắt hai lần mỗi ngày trong ba tuần cho nhóm chuột thí nghiệm. Kết quả cuối cùng cho thấy, nhóm chuột không được điều trị giảm tế bào võng mạc đến 23% so với nhóm được điều trị.

9. Một số lợi ích khác

Ngoài những lợi ích đã được nêu ở trên, củ nghệ còn có nhiều công dụng khác đối với sức khỏe và vẻ đẹp. Ví dụ, củ nghệ chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả curcumin - "chất vàng" giúp làm chậm quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thanh xuân. Ngoài ra, nghệ còn có tác dụng làm đẹp da, tăng cường hiệu quả giảm cân, đốt cháy mỡ nội tạng, làm lành vết thương và chữa lành vết bỏng...

Củ giá rẻ không tưởng: Một 'kho báu' sức khỏe được toàn cầu công nhận

Củ nghệ có thể được sử dụng như một gia vị hữu ích trong việc nấu ăn và nên được thường xuyên bổ sung vào chế độ ăn uống của chúng ta. Củ nghệ không chỉ hữu ích cho việc làm giảm đau đầu mà còn có thể tăng cường hệ miễn dịch và kháng lại vi khuẩn và virus. Ngoài ra, củ nghệ cũng có thể giúp chị em phụ nữ giảm thiểu những triệu chứng tiền kinh nguyệt khó chịu cũng như đau bụng kinh.

Nguồn và ảnh: Everyday Health, webMD, Common Health