FPT thành lập công ty ô tô tại Mỹ: Có cạnh tranh với VinFast về xe điện?

FPT thành lập công ty ô tô tại Mỹ: Có cạnh tranh với VinFast về xe điện?

FPT Automotive, công ty mới thành lập tại Texas, Mỹ, đang gây chú ý với việc sản xuất ô tô Liệu công ty này có phát triển xe điện như VinFast?

FPT vừa thông báo việc thành lập công ty con mang tên FPT Automotive, với trụ sở tại bang Texas, Mỹ. Mục tiêu của công ty là trở thành đơn vị có giá trị tỷ đô, cung cấp dịch vụ và sản phẩm đẳng cấp thế giới vào năm 2030.

Sự kiện diễn ra vào ngày 14/12 tại bang Texas, Mỹ, có sự góp mặt của các giám đốc cấp cao của FPT, khách hàng, đối tác và đại diện Tổng lãnh sự quán Việt Nam.

FPT thành lập công ty ô tô tại Mỹ: Có cạnh tranh với VinFast về xe điện?

Trái với VinFast, FPT Automotive chuyên về phần mềm ô tô và sẽ cung cấp các dịch vụ kỹ thuật như công nghệ thông tin giải trí trên xe, ECU, thiết kế UI/UX, kết nối thông minh và kỹ thuật số.

Theo FPT, công ty đã tích lũy được hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ phần mềm, có hơn 4.000 kỹ sư và chuyên gia với sự chuyên nghiệp về phần mềm ô tô. Điều này giúp FPT đưa ra các giải pháp gọn nhẹ, tối ưu chi phí và tương thích với các yêu cầu ngày càng khắt khe hơn của khách hàng và cả ngành công nghiệp.

FPT Automotive đặt ra mục tiêu hợp tác với các nhà cung cấp cấp 1 toàn cầu, nhà sản xuất ô tô và các đơn vị sản xuất chip để nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường và tạo ra các mẫu xe tiên tiến hơn. Công ty đặc biệt chú trọng đến thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam.

FPT thành lập công ty ô tô tại Mỹ: Có cạnh tranh với VinFast về xe điện?

AUTOSAR (tên đầy đủ: Automotive Open System Architecture - kiến trúc hệ thống mở trên ô tô) được phát triển bởi các nhà sản xuất ô tô lớn và các nhà cung cấp hàng đầu trên thế giới, bao gồm tập đoàn BMW, BOSCH, Continental, Daimler, Ford, General Motors, PSA Group (đã sáp nhập với FCA thành Stellantis), Toyota và Volkswagen, nhằm tạo ra một giải pháp thống nhất cho việc thiết kế ECU trong ngành công nghiệp ô tô.

AUTOSAR trở nên vô cùng cần thiết trong việc sản xuất ô tô khi công nghệ ô tô ngày càng phức tạp, đòi hỏi một tiêu chuẩn chung để tiết kiệm công sức trong quá trình phát triển.

Công ty FPT Automotive tuyên bố rằng các sản phẩm của họ sẽ tuân theo các tiêu chuẩn áp dụng trong ngành công nghiệp xe hơi, bao gồm ISO 26262 về quản lý an toàn chức năng và Automotive SPICE về quy trình phát triển phần mềm trên ô tô.

Theo FPT, các dịch vụ mà công ty cung cấp tập trung vào sản phẩm MaaZ - hệ thống phần mềm do FPT phát triển. MaaZ được phát triển với các thông số kỹ thuật tuân theo tiêu chuẩn AUTOSAR.

Một điều đáng chú ý là MaaZ được thành lập từ năm 1999, có hơn 12 năm kinh nghiệm phát triển sản phẩm theo tiêu chuẩn AUTOSAR. MaaZ đã phục vụ hơn 700 khách hàng, trong đó có 100 khách hàng nằm trong danh sách 500 công ty danh giá theo xếp hạng của Fortune.

FPT thành lập công ty ô tô tại Mỹ: Có cạnh tranh với VinFast về xe điện?

- SDV: Phương tiện điều khiển bằng phần mềm

CDC: Chassis Domain Control, hay còn gọi là Tính năng kiểm soát khung gầm và an toàn kết nối internet.

Tại một sự kiện, Tổng Giám đốc FPT Automotive Nguyễn Đức Kính đã nói: "[...] Trong vòng 5 năm tới, chúng tôi hy vọng có thể hợp tác với các tập đoàn hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ ô tô để mở rộng danh mục sản phẩm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tập trung vào âm thanh cho ô tô, tích hợp trí tuệ nhân tạo vào các giải pháp cho SDV, phát triển giải pháp CDC và có một nền tảng AUTOSAR hoàn chỉnh để đảm bảo quy trình phát triển từ đầu đến cuối".

Với việc thành lập và đặt trụ sở tại Texas, Mỹ, FPT Automotive hy vọng sẽ tiếp cận gần hơn với khách hàng quốc tế để nâng cao uy tín và kinh nghiệm trên thị trường toàn cầu.

Nhật Quỳnh