FPT mang AI đến gần với người dùng và tiến bộ AI đạt sự nhận thức như con người

FPT mang AI đến gần với người dùng và tiến bộ AI đạt sự nhận thức như con người

FPTAI - Nền tảng công nghệ AI của FPT đã thu hút được 20 triệu người dùng và 200 triệu lượt sử dụng/tháng tại 15 quốc gia trên thế giới Mục tiêu của FPT là bình dân hóa công nghệ AI và trở thành chủ nhân tạo sinh AI

Với hàng chục triệu người dùng trên khắp thế giới, nền tảng trí tuệ nhân tạo của FPT - FPT.AI đã vượt qua các đơn vị cung cấp giải pháp AI hàng đầu thế giới như Kore.ai, IBM Watson Assistant, Amazon Lex... và được vinh danh là Top 1 nền tảng AI toàn cầu năm 2023 theo Software Review. Điều đặc biệt là FPT.AI đã vượt qua các đối thủ khác để đạt được vị trí hàng đầu với những điểm cao về chất lượng dịch vụ và tính năng của sản phẩm. Vậy điều gì đã làm cho các chuyên gia đánh giá nền tảng trí tuệ nhân tạo "Make in Vietnam" này đạt được điểm cao tuyệt đối?

FPT mang AI đến gần với người dùng và tiến bộ AI đạt sự nhận thức như con người

Theo đại diện của FPT, hiện tại nền tảng FPT.AI đang được áp dụng trong hơn 100 doanh nghiệp tại 15 quốc gia trên toàn cầu và phục vụ cho 20 triệu người dùng thuộc nhiều lĩnh vực như Tài chính - Ngân hàng, Bảo hiểm, Bán lẻ... với hơn 200 triệu lượt sử dụng/tháng. Với 05 giải pháp chủ lực bao gồm Hội thoại AI, Trung tâm CSKH tự động, Xử lý tài liệu thông minh, Định danh khách hàng điện tử, Quản lý & nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, FPT.AI đã giúp doanh nghiệp cải thiện năng suất lên đến 60%, tăng trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa 47% chi phí vận hành.

Quyết định "chơi lớn" với công nghệ "hot trend" này, trong hơn một thập kỷ qua, FPT cho biết họ đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng vào nghiên cứu, phát triển AI và xây dựng các trung tâm AI đạt tiêu chuẩn quốc tế. Gần đây nhất, tại Diễn đàn Công nghệ FPT 2023 (FPT Techday 2023), ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT đã khẳng định vai trò quan trọng của AI trong chiến lược phát triển của FPT, với mục tiêu phục vụ ít nhất 50% dân số Việt Nam và 300 triệu người dùng toàn cầu.

Với hướng đi này, FPT tập trung vào AI tạo sinh (Generative AI - một dạng trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra nội dung/dữ liệu mới bao gồm các cuộc trò chuyện, câu chuyện, hình ảnh, video và âm nhạc, dựa trên dữ liệu hiện có). Để chứng minh quyết tâm "bắt trend" công nghệ đang làm mưa gió và được xem là mở ra kỷ nguyên mới về hiệu quả mang lại cho mọi ngành công nghiệp, FPT công bố ra mắt nền tảng AI tạo sinh - FPT GenAI, mục tiêu kiến tạo các giá trị đột phá về trải nghiệm khách hàng, năng suất lao động cho doanh nghiệp.

FPT mang AI đến gần với người dùng và tiến bộ AI đạt sự nhận thức như con người

Nền tảng FPT.AI được áp dụng trong 100 doanh nghiệp tại 15 quốc gia trên toàn cầu.

Đưa trí tuệ nhân tạo vào mọi khía cạnh của cuộc sống

Thị trường trí tuệ nhân tạo đầy tiềm năng nhưng cũng là một thị trường cạnh tranh khốc liệt toàn cầu. Nhiều doanh nghiệp lớn đang sẵn sàng đầu tư hàng trăm triệu thậm chí hàng tỷ USD vào công nghệ này. Accenture, PwC sẽ đầu tư lần lượt 3 tỷ USD và 1 tỷ USD. Salesforce Venture và AWS cũng sẽ đầu tư 500 triệu USD và 100 triệu USD cho các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Để tham gia vào thử thách lớn hơn, theo ông Tú, FPT đã cấp một số tiền lớn để đầu tư vào công nghệ Trí tuệ Nhân tạo và lựa chọn một hướng tiếp cận khác biệt. Điều này bao gồm việc đào sâu vào mọi khía cạnh của cuộc sống, để trở thành một công ty hàng đầu trong lĩnh vực này và đứng ra làm chủ sáng tạo trong việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo vào tất cả các sản phẩm Made by FPT.

FPT mang AI đến gần với người dùng và tiến bộ AI đạt sự nhận thức như con người

Ông Vũ Anh Tú, Giám đốc Công nghệ FPT đã chia sẻ về kế hoạch phát triển công nghệ Trí tuệ Nhân tạo của Tập đoàn trong sự kiện FPT Techday 2023.

Ông Tú đã trình bày ví dụ về sự áp dụng của các giải pháp công nghệ AI của FPT trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng mua hàng trực tuyến và chăm sóc sức khỏe. Ví dụ như FPT AI Chat và FPT AI Engage có thể tạo môi trường mua hàng trực tuyến giống như mua trực tiếp tại nhà thuốc và hướng dẫn người bệnh về lịch trình uống thuốc. Cũng như FPT Smart Home có thể gợi ý các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các hộ gia đình thông qua công nghệ AI.

Trong lĩnh vực đào tạo, đặc biệt là đào tạo cho doanh nghiệp, ông Tú nhấn mạnh rằng trợ lý đào tạo AI có thể cá nhân hoá lộ trình học và khuyến khích sự chủ động của nhân viên, giúp giảm đáng kể thời gian đào tạo ở các lĩnh vực liên tục tuyển dụng lên đến 50%.

Để chiến thắng trong cuộc chơi quan trọng này, FPT cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng tính toán AI và trở thành đối tác của các "bộ não" AI hàng đầu trên thế giới. Để đạt được điều này, FPT cần có một đội ngũ nhân sự mạnh về nghiên cứu và phát triển ứng dụng. Hiện tại, Tập đoàn công nghệ đã có hơn 500 chuyên gia và 50 Tiến sĩ/Thạc sĩ nghiên cứu và phát triển ứng dụng AI, cùng với một nguồn nhân lực dự phòng do Đại học FPT đào tạo. Các hành động như trở thành cổ đông chiến lược hàng đầu của Landing AI - một công ty hàng đầu về phần mềm thị giác máy tính và trí tuệ nhân tạo (AI) tại Mỹ, có thể giúp FPT củng cố nguồn nhân lực để thực hiện tham vọng của mình trong lĩnh vực AI. Hai bên cũng cam kết hỗ trợ việc bình dân hóa AI thông qua các chương trình đào tạo dành riêng cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, được biên soạn bởi Giáo sư Andrew Ng - một trong Top 100 người có ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực AI, do Tổ chức Giáo dục FPT tổ chức, mở ra tương lai có thể cho tất cả trẻ em Việt Nam. Với khả năng AI trên, FPT đang cùng với các doanh nghiệp khác đóng góp vào việc biến Việt Nam thành trung tâm đổi mới sáng tạo và phát triển các giải pháp và ứng dụng AI trong khu vực ASEAN và trên thế giới, như được quy định trong Chiến lược Quốc gia về Nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trí tuệ nhân tạo đến năm 2030.