Tà áo cưỡng hiếp: Nguy cơ mất kiểm soát từ ảnh khiêu dâm tự động

Tà áo cưỡng hiếp: Nguy cơ mất kiểm soát từ ảnh khiêu dâm tự động

Mối đe dọa của ảnh khiêu dâm do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận ở nhiều quốc gia Các đối tượng xấu dùng công nghệ này để phục vụ mục đích không lành mạnh đã bị phát hiện gần đây

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực mới có nhiều ứng dụng hữu ích trong cuộc sống. Tuy nhiên, cùng với đó, đã có một số cá nhân sử dụng công nghệ này để phục vụ các mục đích xấu. Đặc biệt, hình ảnh khuôn mặt của nạn nhân đã bị kẻ gian sử dụng trong các ứng dụng AI để ghép và tạo thành nội dung khiêu dâm.

Công tố viên Ecuador đã khởi tố cuộc điều tra vụ việc phát tán video có nội dung khiêu dâm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Sự việc xảy ra tại thủ đô Quito, các đối tượng xấu đã sử dụng công nghệ AI để ghép hình ảnh khuôn mặt của các sinh viên vào các phần cơ thể không mặc đồ để tạo ra các video và ảnh khiêu dâm. Khoảng 20-24 sinh viên đã bị sử dụng hình ảnh của mình để ghép và tạo ra khoảng 700 video có nội dung khiêu dâm. Đây là một vụ việc tiếp tục chỉ ra nguy hiểm từ các ảnh khiêu dâm do trí tuệ nhân tạo tạo ra.

Tháng 9 vừa qua tại Tây Ban Nha, khi trở lại trường sau kỳ nghỉ hè, khoảng 20 nữ sinh ở một thị trấn phía Tây Nam bất ngờ nhận được những bức ảnh khỏa thân của mình trên điện thoại di động. Các em không chụp những bức ảnh này, nhưng kẻ xấu đã lấy cắp ảnh các em đã đăng trên tài khoản Instagram cá nhân, sau đó sử dụng các ứng dụng AI để chỉnh sửa ảnh. Kết quả là các bức ảnh của các em khi mặc trang phục đã trở thành ảnh khỏa thân. Sự việc này gây ra những tác động tâm lý rất lớn đến các em bé gái.

Tà áo cưỡng hiếp: Nguy cơ mất kiểm soát từ ảnh khiêu dâm tự động

Bà Miriam Al Adib - Phụ huynh nạn nhân: "Các con rất sợ hãi, bị khủng hoảng lo âu tột độ vì phải chịu đựng những điều kinh khủng này. Các con không dám nói bất cứ điều gì và sợ bị đổ lỗi".

Văn phòng công tố của Tây Ban Nha hiện đang tiến hành điều tra vụ việc sau khi nhận đơn khiếu nại từ các gia đình. Cảnh sát cũng đã chuyển hồ sơ dày 200 trang cho bên công tố.

Ông Miguel Hernandez, chuyên gia cố vấn của Hội đồng châu Âu về trí tuệ nhân tạo, nhấn mạnh rằng cần xem xét trách nhiệm pháp lý của những người tạo ra công cụ trí tuệ nhân tạo. Ông cũng cho biết đang đợi hoàn thiện luật về trí tuệ nhân tạo của châu Âu và Công ước từ Hội đồng châu Âu. Theo ông, đây là những công cụ cần thiết để điều chỉnh các hành vi liên quan đến việc sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ cũng đã cảnh báo về việc tăng lên của tội phạm sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra hình ảnh khiêu dâm nhằm đe dọa và tống tiền nạn nhân. Từ đó, các giới chức Mỹ đã yêu cầu các nền tảng cung cấp ứng dụng tạo hình ảnh trí tuệ nhân tạo tăng cường các giải pháp để ngăn chặn tội phạm lợi dụng tính năng công nghệ để tiến hành hành vi phạm tội.

Thiết bị "lạ" đã vượt lên trong hạng mục Thiết bị công nghệ sáng tạo dành cho công việc - Giải thưởng Lựa chọn Tốt hơn.