Foxconn bất ngờ rút khỏi liên doanh bán dẫn 19 tỷ USD với Ấn Độ: Nguyên nhân gì đằng sau quyết định đột ngột này?

Foxconn bất ngờ rút khỏi liên doanh bán dẫn 19 tỷ USD với Ấn Độ: Nguyên nhân gì đằng sau quyết định đột ngột này?

Foxconn rút khỏi liên doanh bán dẫn trị giá 19 tỷ USD với Vedanta, Ấn Độ Đây là một bước lùi đáng kể đối với nỗ lực phát triển ngành công nghiệp bán dẫn của Thủ tướng Narendra Modi

Foxconn bất ngờ rút khỏi liên doanh bán dẫn 19 tỷ USD với Ấn Độ: Nguyên nhân gì đằng sau quyết định đột ngột này?

Foxconn đã ký kết thoả thuận với tập đoàn Vedanta để thành lập một nhà máy sản xuất chất bán dẫn và màn hình ở bang Gujarat, quê hương của Thủ tướng Modi, vào năm ngoái.

Hôm qua, Foxconn đã thông báo rằng họ đã quyết định rút lui khỏi dự án liên doanh với Vedanta mà không tiết lộ lý do.

Công ty cho biết rằng họ đã hợp tác với Vedanta trong hơn 1 năm nhằm thực hiện ý tưởng bán dẫn tuyệt vời, nhưng cả hai bên đã đồng ý chấm dứt mối quan hệ hợp tác này và sẽ xóa tên của Foxconn khỏi dự án.

Vedanta xác nhận rằng họ vẫn cam kết đầy đủ dự án sản xuất chất bán dẫn và các đối tác đang chờ đợi cơ hội để tham gia dự án. "Chúng tôi đã nỗ lực gấp đôi để hoàn thành tầm nhìn của Thủ tướng Modi", Vedanta tuyên bố.

Một nguồn tin cho biết, Foxconn đã quyết định rút khỏi liên doanh do lo ngại về việc Chính phủ Ấn Độ chậm trễ phê duyệt ưu đãi góp phần. New Delhi đã đặt ra câu hỏi về ước tính chi phí để liên doanh nhận được ưu đãi từ chính phủ, theo nguồn tin. Thủ tướng Modi đặt sản xuất chip là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược kinh tế nhằm theo đuổi "kỷ nguyên mới" trong sản xuất điện tử. Hành động của Foxconn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tham vọng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài sản xuất chip tại quốc gia Nam Á này.

Neil Shah, Phó chủ tịch nghiên cứu tại Counterpoint, cho biết, nếu thỏa thuận này không thành công, nỗ lực 'Sản xuất tại Ấn Độ' sẽ gặp khó khăn. Ông cũng nhận định rằng sự tan rã của liên doanh sẽ gây thiệt hại cho Vedanta và làm mất lòng tin của các hãng khác.

Thứ trưởng Công nghệ Thông tin của Ấn Độ, Rajeev Chandrasekhar, xác nhận rằng Foxconn không ảnh hưởng đến các kế hoạch của Ấn Độ. Ông cho biết chính phủ Ấn Độ không quan tâm đến lý do mà hai công ty tư nhân chọn hoặc không chọn hợp tác với nhau.

Foxconn nổi tiếng chủ yếu là nhà sản xuất điện thoại iPhone và các sản phẩm khác cho Apple. Gần đây, Foxconn đã mở rộng hoạt động vào lĩnh vực sản xuất chip để nâng cao đa dạng hóa kinh doanh.

Theo Reuters Foxconn tham gia cuộc đua xe điện ở Việt Nam