Những bí mật đằng sau việc cấp chứng nhận thần tốc cho 2 nhà máy Foxconn trong 12 tiếng đồng hồ

Những bí mật đằng sau việc cấp chứng nhận thần tốc cho 2 nhà máy Foxconn trong 12 tiếng đồng hồ

Được cấp chứng nhận chỉ trong 12 tiếng, 2 nhà máy Foxconn ở Quảng Ninh đã tạo nên kỳ tích với việc rút ngắn thời gian giải quyết đầu tư và thu hút vốn FDI lên tới 250 triệu USD

Những bí mật đằng sau việc cấp chứng nhận thần tốc cho 2 nhà máy Foxconn trong 12 tiếng đồng hồ

[Nhập nội dung đã được sửa] Mới đây, Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về chuyển đổi số quốc gia và Đề án Phát triển dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Theo đó, tại Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố chỉ số và bảng xếp hạng đánh giá mức độ chuyển đổi số năm 2022 của các tỉnh, thành phố và các bộ, ngành, cơ quan thuộc Chính phủ.

Theo đó, Đà Nẵng, TPHCM và Quảng Ninh lần lượt đứng đầu trong số các địa phương, trong khi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Bộ TN&MT chiếm vị trí hàng đầu trong số các bộ, cơ quan có dịch vụ công.

Trong khuôn khổ Hội nghị, khi chia sẻ về những thành tựu đáng chú ý trong triển khai chuyển đổi số quốc gia và Đề án 06, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - ông Cao Tường Huy cho biết rằng vào năm 2022, tỉnh Quảng Ninh sẽ là một trong những địa phương hàng đầu về chỉ số cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.

Kết quả, tỷ lệ hộ gia đình ở Quảng Ninh có kết nối cáp quang đạt 89,13% (trung bình cả nước đạt 75,39%). Internet băng rộng đã được triển khai 100% ở tất cả các xã, phường và thị trấn. Trung tâm Tích hợp dữ liệu của tỉnh đạt tiêu chuẩn quốc tế Tier-3 và đang phát triển theo hướng sử dụng công nghệ điện toán đám mây.

Tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án (Nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh và Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh) thuộc Công ty Foxconn Singapore PTE LTD tại KCN Sông Khoai (thị xã Quảng Yên), với tổng vốn đầu tư ước khoảng 250 triệu USD.

Đáng chú ý, cả hai dự án đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư chỉ trong 12 giờ làm việc sau khi nhà đầu tư nộp hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, giảm thời gian giải quyết 14 ngày làm việc so với quy định.

Theo ông Huy, điều đáng chú ý sau thành công này là Quảng Ninh đã đặc biệt tập trung vào việc đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng số, nhằm thúc đẩy nền sản xuất thông minh, kinh tế và xã hội số.

Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, gần đây đã có nhiều thành công đáng chú ý trong việc thực hiện chuyển đổi số, như xây dựng nhận thức số và đào tạo nhân lực số tại thành phố Đà Nẵng, phát triển hạ tầng số tại tỉnh Quảng Ninh, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến qua chiến dịch 92 ngày đêm tại tỉnh Bình Phước, và triển khai "trợ lý ảo" trong lĩnh vực tòa án...

Foxconn đã đột ngột rút khỏi việc liên doanh với Ấn Độ trong lĩnh vực bán dẫn, với tổng số vốn đầu tư lên đến 19 tỷ USD.