Cô công nhân liều lĩnh: Từ Foxconn đến chủ tịch công ty linh kiện điện tử hàng đầu Trung Quốc sau 10 năm

Cô công nhân liều lĩnh: Từ Foxconn đến chủ tịch công ty linh kiện điện tử hàng đầu Trung Quốc sau 10 năm

Nữ Chủ tịch đã chứng minh sự quyết tâm và nỗ lực của mình sau 10 năm cống hiến tại Foxconn Với sự liều lĩnh bước ra khỏi vùng an toàn, cô đã đạt được thành công đáng kinh ngạc trong việc trở thành Chủ tịch công ty linh kiện điện tử lớn thứ 2 Trung Quốc Một câu chuyện về sự vun trồng và thưởng thức quả ngọt của công lao

Cô công nhân liều lĩnh: Từ Foxconn đến chủ tịch công ty linh kiện điện tử hàng đầu Trung Quốc sau 10 năm

Vương Lai Xuân, một trong những người sáng lập Công ty Luxshare Precision, đã tự mình chứng minh năng lực của mình như một trong số những doanh nhân nữ tiêu biểu của thế hệ mới.

Trong một lần trở về quê hương để tham dự một buổi hội thảo, bà đã chia sẻ: "Hằng ngày, tôi dành hơn mười giờ làm việc. Nếu không phải vì hoàn cảnh khó khăn từ nhỏ, tôi không chắc đã có thể đạt được thành công như hôm nay."

Vương Lai Xuân sinh ra tại một ngôi làng nhỏ ở thành phố Sán Đầu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Bà là con trong một gia đình nông dân nghèo khó. Vì vậy, từ khi còn nhỏ, bà đã phải đi làm thêm các công việc bên ngoài để giúp gia đình có thu nhập. Năm 1988, Quách Đài Minh đã thành lập công ty Foxconn và xây dựng nhà máy đầu tiên ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Từ đó, Foxconn đã nhanh chóng mở rộng hoạt động sang các khu vực lân cận.

Sau khi hoàn thành cấp 3, Vương Lai Xuân đã bước vào nhà máy của Foxconn để tìm việc làm. Ban đầu, bà chỉ là một công nhân thông thường trên dây chuyền sản xuất. Nhưng điều đặc biệt là tinh thần học hỏi và hoài bão không phải ai cũng có, đó là điểm khiến bà nổi bật so với người khác.

Cô công nhân liều lĩnh: Từ Foxconn đến chủ tịch công ty linh kiện điện tử hàng đầu Trung Quốc sau 10 năm

Hình minh họa. Ảnh: The Business Journals

Trái ngược với những công nhân khác kết thúc ngày làm việc và trở về nhà, Vương Lai Xuân lại xin làm thêm giờ. Bà đã chia sẻ rằng từng làm việc từ 10 đến 12 tiếng mỗi ngày.

Vào năm 1998, Vương Lai Xuân đã trở thành trưởng bộ phận sau khi làm việc như một công nhân dây chuyền bình thường. Bà giữ chức vụ quản lý hàng nghìn nhân viên, đây là vị trí cao nhất trong công ty tại thời điểm đó.

Cùng năm, Vương Lai Xuân ghi dấu 10 năm công tác tại Foxconn. Dù đang trên đà thăng tiến trong sự nghiệp, bà đã quyết định từ chức. Không thỏa mãn với hiện trạng, người phụ nữ này đã quyết định thử một lần nữa.

Liều lĩnh bước ra khỏi vùng an toàn

Sau khi rời Foxconn, Vương Lai Xuân đã cùng anh trai của mình thành lập công ty Luxshare Precision. Với sự nỗ lực của bản thân, công ty đã khởi đầu từ con số 0 và nhanh chóng phát triển mạnh mẽ sau đó. Hoạt động trong cùng lĩnh vực với Foxconn, có thời điểm mà chủ tịch Quách phải thận trọng. Tuy nhiên, sau nhiều lần hợp tác ngày càng chặt chẽ, Quách Đài Minh đã nhận ra rằng sự tồn tại của Luxshare Precision sẽ hỗ trợ Foxconn rất nhiều trong việc hoàn thành đúng hạn các hợp đồng, nhằm tránh thiệt hại do thanh lý hợp đồng hoặc các tổn thất khác.

Hiện tại, Luxshare đã tiên phong trong lĩnh vực công nghệ kết nối tốc độ cao toàn cầu. Triết lý quản trị "đặt con người lên hàng đầu" của Wang Laichun đã nhận được sự ngưỡng mộ từ CEO Apple Cook.

Sự thành công của Luxshare Precision đều liên quan chặt chẽ đến Vương Lai Xuân và Quách Đài Minh. Truyền thông địa phương đã đặt cho bà biệt danh là "phiên bản nữ của Quách Đài Minh".

Vào ngày 22 tháng 2, tạp chí Forbes Trung Quốc đã công bố "Danh sách các nữ doanh nhân nổi bật của Trung Quốc năm 2021", và bà Vương Lai Xuân, Chủ tịch của công ty Luxshare Precision, đã đứng đầu danh sách này. Bảng xếp hạng này được xây dựng dựa trên dữ liệu về quy mô và chất lượng hoạt động của các công ty, số lượng người quản lý và ảnh hưởng bên ngoài do các nữ quản lý phụ trách.

Cô công nhân liều lĩnh: Từ Foxconn đến chủ tịch công ty linh kiện điện tử hàng đầu Trung Quốc sau 10 năm

Bà Vương Lai Xuân. Ảnh: INF

Trong bảng xếp hạng toàn cầu của Hurun năm 2021, Vương Lai Xuân sở hữu tài sản ròng trị giá 90 tỷ nhân dân tệ, trở thành phụ nữ truyền cảm hứng nhất của Foxconn với những thành công vượt ngoài mong đợi.

Khi chia sẻ kinh nghiệm của mình, Vương Lai Xuân đã kể về những ngày khó khăn thuở nhỏ. Bà cho biết quần áo mới cho dịp Tết là do bà tự may, và thậm chí cả tiền học và các khoản chi phí khác cũng là do bà tự trang trải. "Từ khi tôi còn bé, tôi đã làm thủ công mỹ nghệ ở nhà. Tất cả những chi phí học và các chi phí khác trong những thời điểm đó đều là do tôi tự kiếm từ việc làm thêm".

Quả ngọt sau nhiều năm vun trồng

Nữ Chủ tịch chia sẻ rằng, dù làm việc hơn 10 giờ mỗi ngày, tuy nhiên, cô không cảm thấy vất vả. Bà cũng nhấn mạnh rằng nếu không có kinh nghiệm khi còn trẻ, có thể chưa chắc bà đã có thể kiên trì và đạt được thành công như hiện tại.

Bên cạnh đó, qua 10 năm làm việc tại Foxconn, bà đã có dịp chứng kiến sự phát triển nhanh chóng của doanh nghiệp. Những bài học lớn mà bà đã học được tại đây đã cung cấp cho bà nhiều kinh nghiệm quý báu trong quá trình kinh doanh và xây dựng sự nghiệp của mình.

Cô công nhân liều lĩnh: Từ Foxconn đến chủ tịch công ty linh kiện điện tử hàng đầu Trung Quốc sau 10 năm

Bà Vương lọt vào danh sách người giàu nhất theo Forbes. Ảnh: Forbes

Thách thức đã trở thành cơ hội trong cuộc đời của Vương Lai Xuân. Như Quách Đài Minh từng nói: "Không ai sinh ra đã nghèo!". Với những cố gắng không mệt mỏi, thành công của bà đã trở thành một câu chuyện cảm động và truyền cảm hứng cho nhiều người ở Thâm Quyến. Người ta thường nói "thời thế tạo anh hùng" và Vương Lai Xuân chính là minh chứng sống đầy rõ ràng cho câu nói này. Tuy nhiên, để chinh phục thành công như hôm nay, Chủ tịch Vương đã phải trải qua không ít khó khăn và gian khổ, đánh đổi bằng những nỗ lực và sự cố gắng không ngừng nghỉ để thay đổi số mệnh của mình.

Tập trung vào các hoạt động kinh doanh chủ yếu và sự phát triển ổn định, hiện nay Luxshare Precision đang là một trong những công ty hàng đầu toàn cầu trong lĩnh vực sản xuất điện tử chính xác. Họ đã mua lại hơn 76 công ty con thông qua việc thành lập và đầu tư.

Các sản phẩm của Luxshare Precision bao gồm thiết bị điện tử tiêu dùng và máy tính. Trong lĩnh vực kết nối, truyền thông và ô tô, Luxshare Precision đã được xếp hạng là công ty hàng hai trong danh sách 100 công ty hàng đầu Trung Quốc về các linh kiện điện tử năm 2019 và là công ty hàng đầu trong danh sách 100 doanh nghiệp xuất khẩu linh kiện điện tử của Trung Quốc. Các khách hàng của họ bao gồm Apple, Microsoft, Lenovo, Samsung, Huawei...

Theo thông tin từ QQ, Sohu và 163, toàn bộ Trung Quốc đều bất ngờ khi Oppo quyết định mời một người 75 tuổi làm đại sứ. Tuy nhiên, khi tiết lộ danh tính của người đó là Elon Musk, mọi người đồng loạt gật đầu hiểu rằng việc này là một bước đi khôn ngoan để tận dụng danh tiếng của ông.