Facebook vẫn kiếm hàng tỷ USD từ nền kinh tế thứ 2 lớn nhất thế giới dù bị cấm ở Trung Quốc

Facebook vẫn kiếm hàng tỷ USD từ nền kinh tế thứ 2 lớn nhất thế giới dù bị cấm ở Trung Quốc

Facebook vẫn thu hàng tỷ USD từ thị trường Trung Quốc dù bị cấm Điều này khiến ta tò mò về cách Facebook đạt được thành công trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt này

Facebook vẫn kiếm hàng tỷ USD từ nền kinh tế thứ 2 lớn nhất thế giới dù bị cấm ở Trung Quốc

Theo CNBC, dù bị cấm ở Trung Quốc, Meta (facebook) vẫn đang thu về hàng tỷ USD từ thị trường tỷ dân, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng gần đây.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III của Meta, doanh số của họ đã gia tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 34,1 tỷ USD.

Có điều đáng chú ý ở đây là Susan Li, giám đốc tài chính của Meta, đã thừa nhận rằng doanh nghiệp Trung Quốc đã đóng góp phần lớn cho con số trên. Đặc biệt, mảng thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến đã được hưởng lợi từ các chiến dịch quảng cáo của các công ty Trung Quốc, nhắm mục tiêu đối tượng khách hàng ngoài thị trường nội địa.

Facebook vẫn kiếm hàng tỷ USD từ nền kinh tế thứ 2 lớn nhất thế giới dù bị cấm ở Trung Quốc

CEO Mark Zuckerberg của Meta đã thăm Trung Quốc và gặp gỡ Jack Ma.

Điều này cho thấy các công ty Trung Quốc đang đầu tư hàng tỷ USD vào các nền tảng như Facebook và Instagram để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ đến người tiêu dùng nước ngoài, trong khi nhu cầu nội địa giảm dần.

Phân loại doanh thu theo khu vực, giám đốc Li thông báo rằng Châu Âu đóng góp 35% doanh số, Châu Á Thái Bình Dương chiếm 19%, trong khi Bắc Mỹ chiếm 17%.

Còn lại, khu vực khác của thế giới đóng góp 36% doanh số cho Meta, chủ yếu từ Nam Mỹ.

Điều đáng chú ý là sự tăng trưởng vượt bậc về doanh số trên thị trường Nam Mỹ được thúc đẩy chủ yếu bởi các doanh nghiệp Trung Quốc.

"Trong số các thị trường mà Meta đã kinh doanh, Brazil đóng góp một phần lớn cho doanh số của chúng tôi. Điều này chủ yếu là nhờ nhu cầu ngày càng tăng về quảng cáo của các doanh nghiệp Trung Quốc nhắm đến khách hàng Brazil," giám đốc Li thừa nhận.

Theo CNBC, Facebook, Google và Twitter đều không thể truy cập ở Trung Quốc do hệ thống tường lửa (Great Firewall) nổi tiếng.

Từ năm 2009, Facebook cùng với nhiều dịch vụ liên quan của Meta đã không thể tiếp cận thị trường hàng tỷ người dân này.

Trái lại, Meta vẫn tiếp tục chứng kiến sự phát triển đáng kể từ phía khách hàng Trung Quốc trong dài hạn khi các doanh nghiệp tại đây, với nguồn tài chính quảng cáo lớn, mong muốn tiếp cận thị trường quốc tế.

Giám đốc Li đã đưa ra ví dụ về việc sau khi kinh tế Trung Quốc được mở cửa trở lại sau đại dịch, việc khôi phục lại chuỗi cung ứng đã bị gián đoạn do Covid-19 đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp trong nước nước này mở rộng hoạt động quảng cáo ra thị trường quốc tế thông qua các nền tảng như Meta.

Trong quý III, chi tiêu quảng cáo của doanh nghiệp Trung Quốc trên nền tảng của chúng tôi đã tăng mạnh. Chi phí vận chuyển rẻ từ Trung Quốc và chính sách nới lỏng từ phía chính phủ về ngành game trực tuyến đã thúc đẩy sự gia tăng chi tiêu quảng cáo tại đây. Điều này đã được giám đốc Li thừa nhận.