Facebook triển khai mã hoá đầu cuối cho Messenger

Facebook triển khai mã hoá đầu cuối cho Messenger

Cuối cùng, Facebook cũng áp dụng mã hóa đầu cuối cho Messenger Tin nhắn và cuộc gọi cá nhân trên Messenger và Facebook sẽ được mặc định mã hóa đầu cuối, theo thông báo của Meta

Người phát ngôn của Meta công bố vào tối 6/12 (theo giờ Mỹ) rằng công ty đẩy mạnh việc mã hóa cuối điểm đến cuối điểm với ứng dụng Messenger và trên Facebook. Kế hoạch tương tự sẽ được triển khai trên Instagram, tuy nhiên không có mốc thời gian cụ thể được công bố.

Trước đó, Facebook hiện nay là Meta đã cam kết áp dụng mã hóa đầu cuối đối với Messenger và từ năm 2016, ứng dụng nhắn tin này đã cho phép người dùng bật chế độ mã hóa đầu cuối End-to-end encryption (E2EE).

Facebook triển khai mã hoá đầu cuối cho Messenger

Meta dự kiến triển khai mã hóa đầu cuối trên toàn bộ ứng dụng nhắn tin và mạng xã hội của công ty trong tương lai.

Hiện tại, Meta đã thực hiện một thay đổi khác, đó là mã hóa đầu cuối mặc định cho tin nhắn và cuộc gọi trên Messenger. Tuy nhiên, điều này nhận được sự phản đối và ủng hộ từ cộng đồng. Theo những người ủng hộ, mã hóa đầu cuối tin nhắn sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, trong khi các cơ quan thực thi pháp luật lại phản đối với lo ngại về an ninh và tội phạm.

Theo Sam Sabin từ Axios, cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu và Mỹ đang xem xét các dự luật bảo vệ trẻ em và một số nguy cơ an ninh khác, bao gồm các điều khoản cho phép cơ quan chức năng quét các tin nhắn được mã hóa.

Theo đại diện của Meta, công ty cho rằng mọi người rõ ràng không muốn ai đọc tin nhắn riêng tư của họ nên công ty đã phát triển các biện pháp an toàn mạnh mẽ để ngăn chặn, phát hiện và chống lại sự lạm dụng trong khi vẫn bảo đảm an ninh trực tuyến. Hiện tại, Meta đã có những giải pháp cho những lo ngại đến từ các cơ quan an ninh.

"Khi chúng tôi triển khai mã hóa đầu cuối, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục cung cấp nhiều báo cáo cho cơ quan thực thi pháp luật hơn so với các công ty cùng ngành bởi mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là đảm bảo an toàn cho mọi người", người phát ngôn của Meta nhấn mạnh.

Facebook triển khai mã hoá đầu cuối cho Messenger

Nhiều ứng dụng nhắn tin trực tuyến đã thực hiện việc mã hóa đầu cuối mặc định cách đây 7 năm và Meta đang tỏ ra tụt hậu trong vấn đề này.

Mã hóa đầu cuối hiện nay được sử dụng bởi nhiều nền tảng nhắn tin trực tuyến để ngăn chặn việc kiểm soát các cuộc trò chuyện và thông tin cá nhân vì mục đích lợi nhuận hoặc bị tiết lộ trong trường hợp vi phạm dữ liệu của công ty. Điều này giúp bảo vệ quyền riêng tư của người dùng và tuân theo các quy định toàn cầu.

Tuy nhiên, không phải mọi ứng dụng nhắn tin đều mặc định triển khai tính năng mã hóa đầu cuối, mà phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của các nền tảng nhắn tin. Điều này phụ thuộc vào việc các quy định về quyền riêng tư có tính chất phân biệt tùy từng lãnh thổ và văn hóa khu vực, do đó việc sử dụng mã hóa đầu cuối không phải là bắt buộc.

Hiện tại, việc mã hóa đầu cuối đang phụ thuộc vào nhà cung cấp ứng dụng nhắn tin và người dùng có thể chọn sử dụng dịch vụ đó. Cuộc khảo sát gần đây của Google đã chỉ ra rằng hơn 80% người dùng tại Việt Nam ưa thích ứng dụng tin nhắn không có khả năng xem tin nhắn hoặc nghe cuộc trò chuyện của họ, cùng với việc tính năng mã hóa đầu cuối luôn được kích hoạt mặc định. Điều này giúp giảm thiểu rủi ro cá nhân thông tin rơi vào tay kẻ xấu, đồng thời giảm nguy cơ thông tin cá nhân bị rò rỉ hoặc bị lợi dụng.

Các ứng dụng nhắn tin đang cạnh tranh với Messenger như Viber, Snapchat, Telegram và Whatsapp đã thực hiện mã hóa đầu cuối từ khá lâu, và tính năng trò chuyện ẩn hoặc tự xóa nội dung cuộc trò chuyện đã tồn tại trên các ứng dụng này từ năm 2016. Tuy vậy, việc thực hiện mã hóa đầu cuối trên Messenger và Instagram vẫn đang trong quá trình phát triển và sẽ mất thời gian để hoàn thiện.