Facebook tổ chức đặt phí để trải nghiệm không quảng cáo: Những gì bạn cần biết

Facebook tổ chức đặt phí để trải nghiệm không quảng cáo: Những gì bạn cần biết

Meta dự kiến triển khai chương trình đăng ký trả phí không quảng cáo cho người dùng tại Liên minh châu Âu (EU) - một bước tiến mới của hãng công nghệ Meta trong việc cung cấp trải nghiệm trực tuyến không bị quảng cáo phiền toái

Theo đó, người dùng có thể lựa chọn giữa tiếp tục truy cập miễn phí Instagram và Facebook với quảng cáo hoặc trả phí hàng tháng để không phải xem quảng cáo. Hành động này xảy ra trong ngữ cảnh Meta đang cố gắng đảm bảo nguồn thu và tuân thủ những quy định khắt khe mà các cơ quan chính phủ châu Âu đề ra cho các công ty công nghệ.

Theo các nguồn tin, Meta dự kiến tính phí khoảng 10 Euro/tháng cho người dùng sử dụng tài khoản Facebook hoặc Instagram trên máy tính để bàn. Đối với ứng dụng di động, mức phí cho mỗi tài khoản sẽ là 13 Euro. Người dùng vẫn có thể sử dụng phiên bản miễn phí nhưng sẽ thấy quảng cáo cá nhân hóa dựa trên dữ liệu của mình.

Đánh giá của các chuyên gia cho biết đề xuất này của hãng công nghệ Mỹ là một cách thích ứng với quy định của giới chức châu Âu, đòi hỏi Meta phải cho phép người dùng từ chối xem các quảng cáo cá nhân hóa, điều này có thể ảnh hưởng đến doanh thu của hãng.

Theo ông Daniel Ives, Giám đốc điều hành của công ty Wedbush Securities, việc thu phí cho dịch vụ không quảng cáo đang là mục tiêu mà nhiều nền tảng đang hướng tới để tăng nguồn thu. Vấn đề về quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu rất được coi trọng tại châu Âu, vì vậy các công ty như Meta đang nỗ lực tìm kiếm nguồn thu từ đó.

Facebook tổ chức đặt phí để trải nghiệm không quảng cáo: Những gì bạn cần biết

Tuy nhiên, kế hoạch của Meta có thể gặp rào cản từ người dùng, vì họ đã quá quen thuộc với việc sử dụng dịch vụ miễn phí trong thời gian dài. Mark Zuckerberg, Giám đốc Điều hành Meta, đã nhấn mạnh rằng các dịch vụ cốt lõi cần được duy trì miễn phí.

"Facebook có thể áp dụng mức phí thấp hơn để tránh người dùng lo ngại và quyết định dừng sử dụng dịch vụ. Trong khi đó, Instagram có thể đối mặt với tình hình khác, vì nhiều người trẻ coi việc sử dụng Instagram hàng ngày là rất quan trọng và sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi. Nếu thử nghiệm thành công tại châu Âu, nó có thể sớm được mở rộng sang Mỹ và các khu vực khác", ông Daniel Ives, Giám đốc điều hành của công ty Wedbush Securities, nói.

Dự kiến, Meta sẽ triển khai kế hoạch trong vài tháng tới để tuân thủ quy định của Liên minh châu Âu (EU). Tuy nhiên, mô hình thu phí của Meta có thể phải thay đổi, điều chỉnh do chưa rõ cơ quan quản lý tại châu Âu có chấp nhận phương án này hay không.

Meta sử dụng các bài đăng trên Facebook và Instagram để đào tạo trợ lý ảo.