Đột quỵ: Nguyên nhân và biểu hiện cần chú ý

Đột quỵ: Nguyên nhân và biểu hiện cần chú ý

Đột quỵ là căn bệnh đang tăng ở cả người trẻ. Hãy cùng tìm hiểu về nguyên nhân và biểu hiện cần chú ý để phòng tránh tình trạng đáng tiếc này.

Đột quỵ: Nguyên nhân và biểu hiện cần chú ý

Đột quỵ, một căn bệnh nguy hiểm đang tăng đáng kể ở cả người trẻ. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhânbiểu hiện cần chú ý để phòng tránh tình trạng đáng tiếc này.

Nguyên nhân của đột quỵ

Đột quỵ có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như dị dạng mạch máu não, bệnh nền tăng huyết áp, tiểu đường, thói quen về sinh hoạt, ăn uống, vận động có thể gây bệnh như hút thuốc lá, tiêu thụ thức ăn nhanh hoặc chứa nhiều dầu mỡ gây tích lũy mỡ thừa trong máu. Ngoài ra, việc tập luyện thể thao quá sức, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng có thể là nguyên nhân gây đột quỵ.

Biểu hiện cần chú ý

Cách nhận biết đột quỵ qua 4 biểu hiện F.A.S.T là méo miệng, nói khó, liệt, rối loạn vận động. Ngoài ra, cần chú ý thêm các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, nôn, buồn nôn, đi đứng không vững. Khi có các dấu hiệu này, bệnh nhân cần đến cơ sở y tế gần nhất để cấp cứu, điều trị kịp thời.

Biện pháp phòng tránh đột quỵ

Để phòng tránh đột quỵ, người dân cần tầm soát các yếu tố nguy cơ như huyết áp, mỡ máu, đái tháo đường, thuốc lá, bia rượu, chất kích thích. Nếu có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp, đái tháo đường, khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường như nói khó, liệt nửa người, nhìn mờ 1 bên mắt, gia đình cần chủ động gọi cấp cứu hoặc đưa đến bệnh viện sớm.

Đột quỵ: Nguyên nhân và biểu hiện cần chú ý - Ảnh 1