Đột ngột mù quáng sau tiêm thuốc ung thư, Bộ Y tế lên tiếng căng thẳng

Đột ngột mù quáng sau tiêm thuốc ung thư, Bộ Y tế lên tiếng căng thẳng

Bộ Y tế chưa có thông tin về tác dụng không mong muốn của thuốc Avastin điều trị ung thư liên quan đến bệnh nhân bị mất thị lực tại Pakistan

Cơ quan chức năng tại Pakistan đã thông báo tạm ngừng sử dụng loại thuốc Avastin của hãng dược Roche để điều tra sau khi có 12 bệnh nhân bị mù sau khi tiêm thuốc.

Liên quan đến thông tin này, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) thông báo vào ngày 27-9 rằng Văn phòng đại diện F. Hoffmann La Roche Ltd. đã báo cáo các thông tin cập nhật về việc điều tra liên quan đến thuốc Avastin như đã trình bày.

Tại Việt Nam, hiện có tổng cộng 4 giấy phép lưu hành còn hiệu lực đối với thuốc Avastin

Đột ngột mù quáng sau tiêm thuốc ung thư, Bộ Y tế lên tiếng căng thẳng

Theo Cục Quản lý Dược, thuốc Avastin đã được cấp giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam để điều trị các trường hợp sau: ung thư đại trực tràng di căn ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, tiến triển, di căn hoặc tái phát ung thư tế bào thận tiến triển và/hoặc di căn u nguyên bào thần kinh đệm/u tế bào thần kinh đệm ác tính (giai đoạn IV) ung thư biểu mô buồng trứng, ống dẫn trứng và ung thư phúc mạc nguyên phát.

Ngoài những cảnh báo chung, tờ hướng dẫn sử dụng đã được Cục Quản lý Dược phê duyệt cũng cảnh báo đến việc "không sử dụng thuốc để tiêm vào trong dịch kính. Cụ thể: Thuốc có thể gây khiếm khuyết về thị giác. Các trường hợp cá nhân và nhóm biến cố nghiêm trọng ở mắt đã được báo cáo sau khi tiêm vào trong dịch kính, là cách sử dụng không được chấp nhận với hỗn hợp Avastin từ lọ dùng cho việc truyền tĩnh mạch ở bệnh nhân ung thư.

Đột ngột mù quáng sau tiêm thuốc ung thư, Bộ Y tế lên tiếng căng thẳng

Thuốc Avastin được sử dụng để điều trị ung thư.

Các phản ứng phụ có thể gặp bao gồm nhiễm trùng ở bên trong mắt, viêm nội nhãn cầu như viêm nội nhãn vô trùng, viêm màng bồ đào và viêm dịch kính, vùng ngáy mắt sưng, tổn thương mô võng mạc, tăng áp lực trong mắt, xuất huyết trong mắt như xuất huyết trong dịch kính hoặc võng mạc và xuất huyết trong kết mạc. Có một số trường hợp gây mất đi thị lực ở mức độ khác nhau, bao gồm cả mù lòa vĩnh viễn.

Theo đại diện Cục Quản lý Dược, cho đến ngày 27-9, không có bất kỳ báo cáo nào về tác dụng không mong muốn của thuốc Avastin liên quan đến mất thị lực của bệnh nhân.

Theo báo cáo của Văn phòng đại diện F. Hoffmann La Roche Ltd. trong công văn số RA/02/09/2023 về việc điều tra về thuốc Avastin, đã có 12 người bệnh tại Pakistan bị mất thị lực sau khi sử dụng thuốc tiêm do nhà cung cấp Genius Pharmaceutical Service cung cấp một cách bất hợp pháp. Báo cáo này cho biết rằng, sản phẩm được ghi nhãn là "Inj. Avastin 1,25 mg/0,05 ml" nhưng không phải là sản phẩm của Roche.

Thuốc Avastin của Roche không được phê duyệt sử dụng cho bất kỳ chỉ định nào liên quan đến mắt. Genius Pharmaceutical Service đã cung cấp, pha loãng và đóng gói lại thuốc với liều lượng 1,25mg/0,5 ml trong điều kiện không đảm bảo vệ sinh và không được phê duyệt.