Điện Biên lâm nguy: Phát hiện 3 ổ dịch bạch hầu, bước đầu tiêm Vaccine

Điện Biên lâm nguy: Phát hiện 3 ổ dịch bạch hầu, bước đầu tiêm Vaccine

Sau khi phát hiện 3 ổ dịch bạch hầu và 1 trường hợp tử vong, Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã triển khai Kế hoạch tiêm chủng Vaccine phòng chống bệnh bạch hầu đợt 3 trong năm 2023 Nỗ lực này nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Từ ngày 18/9 đến ngày 30/9/2023, dự kiến sẽ có 2.336 người từ 7 - 20 tuổi ở xã Pú Hồng, huyện Điện Biên Đông và xã Huổi Mí, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên sẽ được tiêm vaccine phòng, chống bạch hầu.

Các trường hợp không được tiêm vaccine bao gồm: trẻ em đã tiêm vaccine chứa thành phần bạch hầu trong vòng 01 tháng trước khi triển khai tiêm bổ sung; người có bất kỳ chống chỉ định nào theo công bố của nhà sản xuất; người đang điều trị các bệnh cấp tính hoặc mạn tính giai đoạn tiến triển; người không nằm trong độ tuổi được tiêm chủng tại thời điểm này.

Điện Biên lâm nguy: Phát hiện 3 ổ dịch bạch hầu, bước đầu tiêm Vaccine

Nhằm đảm bảo sức khỏe cho người dân tại xã Pú Hồng (huyện Điện Biên) Đông và xã Huổi Mí (huyện Mường Chà), Sở Y tế Điện Biên khuyến nghị những người thuộc độ tuổi theo quy định tự tin tiến hành tiêm phòng theo hướng dẫn từ Trạm Y tế xã.

Trước đó, trong khoảng thời gian từ ngày 01/5 đến 10/9, trên vùng đất của tỉnh Điện Biên đã xảy ra 3 ổ dịch bệnh bạch hầu với 6 ca nhiễm bệnh, trong số đó có 01 trường hợp tử vong tại xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông.

Ngay sau khi phát hiện các ca dương tính với bạch hầu, Sở Y tế Điện Biên đã tổ chức triển khai toàn diện các kế hoạch và biện pháp nhằm đảm bảo nhanh chóng đặt vùng cách ly và ngăn chặn sự lây lan; hướng dẫn các đơn vị tiến hành điều tra và xác minh danh sách những người tiếp xúc gần với các ca bệnh; thu thập các mẫu bệnh phẩm của những trường hợp nghi nhiễm bệnh và người tiếp xúc với những ca nhiễm bệnh.

Cùng lúc đó, cung cấp thuốc kháng sinh để phòng ngừa cho dân trong các khu vực có ca mắc, tiến hành vệ sinh môi trường một cách triệt để; tổ chức truyền thông tích cực qua nhiều phương thức khác nhau giúp người dân tự ý thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh vi rút viêm dạ dày.