Bước tiến mới: Bệnh viện TPHCM đảm bảo thuốc miễn phí cho người bệnh

Bước tiến mới: Bệnh viện TPHCM đảm bảo thuốc miễn phí cho người bệnh

Sở Y tế TPHCM đòi hỏi bệnh viện bảo đảm quyền lợi của người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, không buộc họ phải mua thuốc ở ngoài Hành động này nhằm tăng cường chất lượng dịch vụ y tế và đảm bảo sự tiện lợi cho người bệnh

Trong thư gửi đến các giám đốc của các bệnh viện công lập trực thuộc vào ngày 6/7, ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, ra lệnh khẩn trương triển khai Thông tư 13 (về khung giá và phương pháp định giá khám bệnh theo yêu cầu) và Thông tư 14 (quy định và thủ tục xây dựng giá gói thầu mua sắm hàng hóa...).

Để tránh tình trạng thiếu thuốc, các bệnh viện cần phải tự mình lập kế hoạch chọn nhà thầu trước khi gói thầu hiện tại kết thúc ít nhất 3 tháng; đồng thời phải có kế hoạch dự trữ thuốc, đảm bảo cung ứng không bị gián đoạn cho công tác khám chữa bệnh; chọn nhà thầu ngay khi kế hoạch lựa chọn nhà thầu được Sở Y tế phê duyệt.

“Các bệnh viện cần đảm bảo quyền lợi cho người bệnh sử dụng thẻ BHYT bằng cách không để họ phải mua thuốc từ bên ngoài", ông Tăng Chí Thượng nhấn mạnh.

Bước tiến mới: Bệnh viện TPHCM đảm bảo thuốc miễn phí cho người bệnh

Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện công lập cần tránh việc bệnh nhân phải tự mua thuốc từ ngoài (Ảnh minh hoạ)

Ngoài ra, bệnh viện cần nâng cao kiểm tra và giám sát hoạt động khám chữa bệnh được bảo hiểm y tế, tập trung vào việc kiểm soát việc kê đơn, sử dụng thuốc, kiểm tra phòng chống lạm dụng và trục lợi bảo hiểm y tế.

Giám đốc Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện tự kiểm tra, củng cố quy trình khám bệnh, cấp giấy khám sức khỏe tổng quát, giấy khám sức khỏe lái xe đặc biệt và giấy chứng nhận nghỉ việc để được hưởng bảo hiểm xã hội cho người lao động; đồng thời phải có kế hoạch dự trữ thuốc, đảm bảo cung cấp không bị gián đoạn cho công tác khám chữa bệnh.