Bật mí chuyện kỳ lạ: Bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên ở Bình Dương tiến bước trở về

Bật mí chuyện kỳ lạ: Bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên ở Bình Dương tiến bước trở về

Bệnh nhân đầu tiên nhiễm đậu mùa khỉ ở Bình Dương đã được xuất viện thành công, theo thông tin từ lãnh đạo Sở Y tế tỉnh

Bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Bình Dương là N.K.L (cư ngụ tại huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương). Bệnh được phát hiện vào ngày 23/9/2023.

Bật mí chuyện kỳ lạ: Bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên ở Bình Dương tiến bước trở về

Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân đầu tiên mắc bệnh đậu mùa khỉ (ảnh: YT)

Bệnh nhân đã được cách ly và điều trị tại Trung tâm Y tế TP. Tân Uyên. Sau quá trình đều trị, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân đã tự điều chỉnh và được cho xuất viện về nhà.

Đối với 3 người tiếp xúc gần với chị L., họ cũng đã được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, sau nhiều ngày theo dõi, họ không có bất kỳ triệu chứng nhiễm đậu mùa khỉ nào. Viện Pasteur TP.HCM đã chỉ định rằng không cần lấy mẫu xét nghiệm, chỉ việc tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của họ. Hiện tại, cả 3 người đều có tình trạng sức khỏe ổn định.

Hiện tại, Bình Dương đã báo cáo 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Cả hai trường hợp đều được cho là mắc từ các bệnh nhân đã được xác nhận tại TP.HCM.

Nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống lây lan bệnh đậu mùa khỉ, 550 cán bộ y tế tại tỉnh Bình Dương đã tham gia buổi tập huấn về giám sát và điều trị bệnh do đại diện của Viện Pasteur TP.HCM và Bệnh viện Da liễu TP.HCM tổ chức.

Để ngăn chặn bệnh đậu mùa khỉ, Sở Y tế Bình Dương đã yêu cầu các tỉnh thành công tác tuyên truyền mạnh mẽ và sử dụng nhiều hình thức truyền thông khác nhau để thông báo cho người dân và cộng đồng về các biện pháp phòng tránh bệnh đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Sở Y tế đã giao cho Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật chịu trách nhiệm và hướng dẫn thực hiện công việc phòng chống bệnh đậu mùa khỉ trên địa bàn theo quy định.

Bật mí chuyện kỳ lạ: Bệnh nhân đậu mùa khỉ đầu tiên ở Bình Dương tiến bước trở về

Cán bộ y tế Bình Dương tham gia tập huấn về giám sát và điều trị bệnh đậu mùa khỉ (ảnh: YT)

Khi phát hiện các trường hợp bệnh, các đơn vị cần thực hiện điều tra tất cả các trường hợp tiếp xúc gần để xác định nguồn gốc lây nhiễm, quản lý và xử lý ổ dịch kịp thời, đồng thời ngăn chặn sự lan rộng của dịch bệnh ra cộng đồng.

Các cơ sở y tế phải tổ chức cách ly và điều trị các trường hợp bệnh, đồng thời đảm bảo không xảy ra sự lây nhiễm chéo và tử vong. Ngoài ra, họ cũng cần tổ chức giám sát và báo cáo các ca bệnh theo quy định.