Vụ nhiều người nhập viện ở Điện Biên: Nguyên nhân chính từ mẫu nước gây sốc

Vụ nhiều người nhập viện ở Điện Biên: Nguyên nhân chính từ mẫu nước gây sốc

Nước tại bản Co Pục, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên nghi nhiễm thuốc diệt cỏ, khiến nhiều người dân phải nhập viện cấp cứu Kết luận của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho thấy trong nước có hoạt chất Diquat từ thuốc COCHAY 200 - Cháy 24h

Kết quả xét nghiệm cho thấy mẫu nước được lấy từ mó nước cạnh ống dẫn của Nhà máy thủy điện Nậm Khẩu Hu, cùng với nguồn nước sử dụng cho 5 hộ dân tại bản Co Pục để uống và sinh hoạt, cũng như mẫu nước trong bể chứa của gia đình một người bị ngộ độc, đều chứa chất Diquat dibromide - một hoạt chất có trong thuốc diệt cỏ "COCHAY 200 - Cháy 24h".

Cụ thể, mẫu số 1 lấy từ đầu nguồn nước của 5 hộ dân tại bản Co Pục có chất Diquat dibromide 0,13 µg/L, trong khi mẫu nước lấy từ bể chứa gia đình ông Lò Văn Pánh có chứa chất Diquat dibromide 0,10 µg/L.

Trong quá trình thu thập thông tin để điều tra, xác minh, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ một vỏ bao thuốc diệt cỏ có nhãn hiệu "COCHAY 200 - Cháy 24h" tại hiện trường gần mó nước.

Sau khi kết quả xét nghiệm được thông báo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên đã yêu cầu Sở Y tế báo cáo Ban Chỉ đạo về an toàn và chống thất thoát, thất thu nước sạch, và thành lập một đoàn thanh tra liên ngành để đánh giá lại môi trường đất, nước và không khí tại khu vực này. Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cũng đề nghị Trung tâm Y tế huyện Điện Biên chỉ đạo Trạm Y tế xã Hua Thanh kiểm tra lại và tiếp tục hướng dẫn người dân về việc cô lập nguồn nước hiện tại cho đến khi các cơ quan chức năng xác nhận rằng chất lượng nước đã an toàn.

Đại tá Phạm Trường Giang, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, đã thông báo rằng hành vi phun thuốc diệt cỏ gần nguồn nước của người dân là một hành động nguy hiểm, không coi trọng sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an huyện Điện Biên tiến hành điều tra để làm rõ và xử lý một cách nghiêm khắc theo quy định pháp luật.

Trước đó, vào ngày 18 và 19/8, trong khu vực bản Co Pục, nhiều người đã bị đau đầu, đau họng và nôn mà không rõ nguyên nhân. Người dân đã đến Trạm Y tế xã Hua Thanh để được khám và cùng lúc đó, đã viết đơn gửi Ủy ban nhân dân xã để thông báo về tình hình sự việc.

Trong hai ngày (24 và 25/8), Trung tâm Y tế huyện Điện Biên đã tiếp nhận 15 trường hợp từ bản Co Pục nhập viện với triệu chứng bao gồm đau đầu, buồn nôn và mệt mỏi. Trong số người nhập viện, có nhiều trẻ em và phụ nữ.

Ông Lường Văn Dũng, Trưởng bản Co Pục, đã tiến hành điều tra xung quanh nguồn nước và phát hiện rằng cây cỏ đã cháy thành từng đám. Nguyên nhân của sự cố này là do vào ngày 17/8, một nhân viên của Nhà máy thủy điện Nậm Khẩu Hu đã sử dụng thuốc diệt cỏ gần khu vực nguồn nước sinh hoạt của người dân ở bản Co Pục.

Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.