Dầu này không chỉ khiến bệnh tim mạch và ung thư sợ, mà còn thúc đẩy não bộ và sự phát triển vóc dáng

Dầu này không chỉ khiến bệnh tim mạch và ung thư sợ, mà còn thúc đẩy não bộ và sự phát triển vóc dáng

Dầu oliu có thể được tận dụng để chăm sóc sức khỏe và làm đẹp Bên cạnh việc giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch và ung thư, dầu oliu còn có lợi cho não bộ và vóc dáng Hãy khám phá những lý do tại sao dầu oliu lại có tác dụng tốt đối với sức khỏe của chúng ta

Bác sĩ dinh dưỡng Zeng Xinxin (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết rằng dầu oliu không chỉ phổ biến trong ẩm thực mà còn được ưa chuộng trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe. Dầu oliu được chiết xuất từ cây oliu, chủ yếu từ quả oliu và có ba loại chính: dầu oliu thông thường, dầu oliu tinh luyện và dầu oliu nguyên chất.

Thành phần của dầu oliu thay đổi tùy theo giống cây trồng, độ cao, thời điểm thu hoạch và quy trình chiết xuất. Dầu oliu nguyên chất (Extra virgin) được cho là tốt nhất cho sức khỏe, đặc biệt là đối với tim mạch, não bộ, ngăn ngừa ung thư và thậm chí còn giúp giảm cân.

1. Tại sao bệnh tim mạch, ung thư lại “sợ” dầu oliu?

Theo bác sĩ Zeng Xinxin, dầu ô-liu có tác dụng chống ung thư nhờ vào các chất chống oxy hóa, giảm thiểu tổn thương và tái tạo tế bào cũng như kháng viêm một cách hiệu quả.

Cụ thể, oleacein và oleocanthal - hai chất chống oxy hóa có trong dầu ô-liu - có khả năng ngăn chặn sự sản xuất của enzym COX-1 và COX-2, gây viêm tương tự như cách hoạt động của ibuprofen. Axit oleic, loại axit béo phong phú trong dầu ô-liu, cũng đã được chứng minh làm giảm tác động viêm như protein phản ứng C (CRP). Điều đặc biệt là hàm lượng của các chất này cao hơn trong dầu ô-liu nguyên chất so với hai loại khác. Trong khi đó, phản ứng viêm là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư.

Dầu này không chỉ khiến bệnh tim mạch và ung thư sợ, mà còn thúc đẩy não bộ và sự phát triển vóc dáng

Dầu oliu nguyên chất được xem là tốt cho sức khỏe của tim mạch, não bộ và có khả năng ngừa ung thư tốt nhất (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, dầu oliu còn có khả năng làm chậm sự phát triển của tế bào đột biến. Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người sống ở Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp, một phần do thụ các thành phần chống viêm, bao gồm cả dầu oliu. Ngoài khả năng chống oxy hóa, axit oleic trong dầu oliu cũng đã được chứng minh làm chậm sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

Dân cư vùng Địa Trung Hải tiêu thụ nhiều dầu oliu được xem xét ít mắc bệnh tim mạch. Theo bác sĩ Zeng Xinxin, nghiên cứu đã chứng minh dầu oliu, đặc biệt là dầu oliu nguyên chất, tích cực tác động đến hệ tim mạch.

Dầu oliu giúp giảm viêm và cải thiện mạch máu bằng cách cải thiện chức năng của lớp nội mạc, lớp lót các mạch máu. Nó cũng giúp hạ thấp lượng đường glucose và cholesterol trong máu để giảm tác động tiêu cực lên hệ thống tim mạch. Tiêu thụ dầu oliu cũng giúp ngừa oxy hóa cholesterol LDL, đông máu và giảm huyết áp.

Một nghiên cứu ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp cho thấy dầu oliu làm giảm huyết áp đáng kể và giảm 48% nhu cầu dùng thuốc huyết áp. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những người sử dụng dầu oliu thường xuyên có nguy cơ đột quỵ thấp hơn đến 41% so với những người khác.

2. Lý do não bộ và vóc dáng rất “thích” dầu oliu

Bác sĩ Zeng Xinxin cho biết, trước đây đã có nhiều nghiên cứu kết luận dầu oliu tốt cho não bộ. Tuy nhiên, phải tới nghiên cứu được công bố cuối năm 2023 tại cuộc họp thường niên của Học viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ ở Boston mới tổng hợp đầy đủ và đào sâu hơn vào những tác dụng cụ thể của dầu oliu với phòng bệnh não bộ, nhất là chứng mất trí nhớ Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu Hoa Kỳ đã phân tích dữ liệu từ hơn 30 năm với mẫu số 90.000 người Mỹ, trong đó có hơn 4.700 người chết vì chứng mất trí nhớ. Những người tham gia ăn nửa thìa dầu oliu mỗi ngày có nguy cơ tử vong do chứng mất trí nhớ thấp hơn 28% so với những người không hoặc hiếm khi ăn dầu oliu. Thay thế dầu thực vật hoặc sốt mayonnaise trộn salad bằng 1 thìa dầu oliu mỗi ngày cũng giúp giảm 8 - 14% nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ gây tử vong.

Dầu oliu tốt cho sức khỏe não bộ vì nó giàu axit béo không bão hòa và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ quá trình phát triển não bộ, cải thiện trí nhớ và tâm trạng, giảm nguy cơ viêm - bệnh mạch máu não, trầm cảm và các bệnh về thần kinh.

Trong đó, điểm nổi bật nhất là chất béo không bão hòa đơn, vitamin E và nhiều loại polyphenol chống oxy hóa mạnh khác nhau, được biết đến nhiều nhất là polyphenolic. Hợp chất oleocanthal trong dầu oliu có thể cải thiện tuần hoàn máu, giảm nguy cơ đột quỵ não và chống lại Alzheimer.

Dầu oliu cũng rất phổ biến với nhiều người nhờ tác dụng giảm cân, duy trì vóc dáng. Loại dầu này ảnh hưởng đến cơ thể của bạn theo nhiều cách. Đầu tiên, nó chứa ít chất béo xấu. Thứ hai, dầu oliu kích thích tiêu hóa, tăng tốc độ trao đổi chất và hỗ trợ kiểm soát mỡ thừa hiệu quả.

Dầu này không chỉ khiến bệnh tim mạch và ung thư sợ, mà còn thúc đẩy não bộ và sự phát triển vóc dáng

Một cách đơn giản nhất để sử dụng dầu oliu là khi nấu ăn.

Thứ ba, axit béo không bão hòa đơn và chất béo trung tính trong dầu oliu giúp ngăn chặn tích tụ mỡ và chất béo. Những chất béo này dễ bị phân hủy và nhanh chóng được gan hấp thụ, chuyển hóa thành năng lượng để duy trì hoạt động hàng ngày. Dầu oliu cũng được xem là có khả năng điều chỉnh sự thèm ăn do hormone peptide YY gây ra. Ngoài ra, dầu oliu cũng có tác dụng tốt cho sắc đẹp của da, tóc và móng. Tuy nhiên, việc tiêu thụ quá nhiều cũng có thể gây tác dụng phụ, bao gồm cả tình trạng béo phì.

Theo bác sĩ Zeng Xinxin, mỗi người nên chỉ tiêu thụ từ 1 đến 5 muỗng canh dầu oliu mỗi ngày, tương đương với lượng dầu oliu trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Dầu oliu có thể sử dụng trong nấu ăn, uống hoặc bôi trực tiếp lên da, tóc...

Nguồn và ảnh: Skypost, Eat This, Sunday More