Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở mẹ bầu: Ngừa biến chứng hiệu quả với cách nhận biết đơn giản

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở mẹ bầu: Ngừa biến chứng hiệu quả với cách nhận biết đơn giản

Nhận biết và điều trị sớm viêm đường tiết niệu ở mẹ bầu giúp tránh biến chứng nguy hiểm Tìm hiểu nguyên nhân, triệu chứng, cách chẩn đoán và phòng ngừa hiệu quả

Viêm đường tiết niệu thường xảy ra phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là ở những phụ nữ mang bầu vào giai đoạn đầu tiên của thai kỳ. Theo thống kê, khoảng 8% phụ nữ mang bầu bị mắc phải viêm đường tiết niệu. Trường hợp này cần được chữa trị ngay, vì nếu không, viêm đường tiết niệu có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của phụ nữ mang bầu và sự phát triển của thai nhi.

1. Nguyên nhân viêm đường tiết niệu ở thai phụ

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở mẹ bầu: Ngừa biến chứng hiệu quả với cách nhận biết đơn giản

Nguyên nhân chủ yếu của viêm đường tiết niệu là do vi khuẩn E.coli.

Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến việc phụ nữ mang thai dễ bị viêm đường tiết niệu hơn so với phụ nữ không mang bầu:

Sức đề kháng của phụ nữ mang thai thường yếu hơn bình thường, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn và vi sinh vật phát triển, gây ra bệnh.

Viêm đường tiết niệu là một bệnh do vi khuẩn gây ra, với vi khuẩn E.coli là loại phổ biến nhất. Bên cạnh đó, cấu trúc của hệ tiết niệu, cũng như các yếu tố như nghề nghiệp và lối sống, cũng có thể gây ra bệnh. Với phụ nữ, do niệu đạo ngắn, âm đạo và hậu môn gần nhau và nằm trên cùng một bề mặt, việc lây nhiễm bệnh từ một phần này sang phần khác là dễ dàng.

Trong quá trình mang thai, do sự thay đổi cấu trúc của xương chậu và cơ thể mất nước nhiều hơn thông thường, việc giảm tỷ lệ tiểu tiện là một trong các nguyên nhân dẫn đến viêm nhiễm. Bàng quang của phụ nữ mang thai, khi bị thai nhi chèn ép, không còn khả năng kiểm soát việc tiểu tiện, gây ứ đọng nước tiểu và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và phát triển.

2. Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở thai phụ

Việc sử dụng

2. Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở thai phụ

triệu với axit ít hơn và chứa nhiều protein, đường và hormone hơn trong thời kỳ mang thai đã được chứng minh là tăng nguy cơ mắc viêm đường tiết niệu. Tuy nhiên, do

2. Triệu chứng viêm đường tiết niệu ở thai phụ

triệu không có triệu chứng rõ ràng, nên thường bị nhầm lẫn với những thay đổi bình thường trong quá trình mang thai. Một số triệu chứng có thể xảy ra bao gồm:

Đau buốt hoặc nóng rát khi đi tiểu;

Đi tiểu nhiều lần trong ngày;

Đau xương chậu, đau lưng và bụng;

Buồn nôn, nôn, thường dễ nhầm với ốm nghén.

Run người, ớn lạnh, nóng sốt đổ mồ hôi.

Viêm đường tiết niệu được chia thành 3 thể khác nhau tùy theo mức độ nặng nhẹ:

Có thể dẫn đến viêm thận hoặc bể thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Cấp độ nặng nhất của viêm đường tiết niệu là viêm thận, bể thận. Bên cạnh triệu chứng trên, người bệnh thường có sốt cao, mệt mỏi... Khi xảy ra viêm thận, cơ thể của phụ nữ mang thai trở nên suy nhược nhanh chóng, gây ra suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy thai và có thể dẫn đến sinh non.

Vì vậy, khi phụ nữ mang bầu có những triệu chứng này, cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

3. Chẩn đoán viêm đường tiết niệu ở thai phụ

Dấu hiệu viêm đường tiết niệu ở mẹ bầu: Ngừa biến chứng hiệu quả với cách nhận biết đơn giản

Khi mang bầu, phụ nữ nên thực hiện xét nghiệm nước tiểu để phát hiện sớm viêm đường tiết niệu.

Khi có nghi ngờ về viêm đường tiết niệu trong thai kỳ, bác sĩ chuyên khoa sẽ yêu cầu thực hiện một số phương pháp kiểm tra ngoài việc thăm khám và tìm hiểu các triệu chứng ban đầu, trước khi đưa ra phác đồ điều trị:

Xét nghiệm nước tiểu để phát hiện vi khuẩn, tế bào đỏ và tế bào trắng. Thực hiện xét nghiệm này thường xuyên trong ba tháng đầu của thai kỳ.

Nếu vi khuẩn được phát hiện trong mẫu nước tiểu, chúng sẽ được cấy trồng trong phòng thí nghiệm để kiểm tra độ nhạy cảm với các loại kháng sinh và xác định loại thuốc phù hợp.

4. Phòng ngừa viêm đường tiết niệu ở thai phụ

Khi mang bầu, phụ nữ nên kiểm tra nước tiểu định kỳ mỗi ba tháng để theo dõi và phát hiện sớm các bệnh. Họ cần chú ý vệ sinh vùng sinh dục hàng ngày, không nên cố nhịn tiểu khi có nhu cầu, và cần đi tiểu ngay sau khi quan hệ hoặc sau khi đi đại tiện.

Khi vệ sinh vùng kín và hậu môn, phụ nữ nên vệ sinh từ phía trước sang sau, tránh thụt rửa sâu vào âm đạo. Ngoài ra, cần tránh sử dụng các loại xà phòng mạnh hoặc sữa tắm trong vùng sinh dục.

Hãy mặc đồ lót làm từ vải cotton, tránh mặc quần quá sát, không ngâm bồn tắm quá lâu và thường xuyên...

Người mang thai nếu bị viêm nhiễm âm đạo, cần phải điều trị triệt để để không lây nhiễm sang các vùng khác. Khi có biểu hiện viêm niệu đạo như đau khi đái, tiểu nhiều lần, cần phải đi khám ngay. Ngoài ra, hãy uống đủ nước để ngăn ngừa tình trạng nước tiểu đặc quánh và phòng ngừa sỏi hệ tiết niệu.

Hầu hết các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu khi mang thai đều được điều trị bằng thuốc kháng sinh. Bác sĩ sẽ kê đơn một loại thuốc kháng sinh an toàn cho mẹ bầu nhằm tiêu diệt vi khuẩn gây viêm đường tiết niệu.