Biến cảnh 'đau ngực' khi mang bầu: Cách giảm ngay khoảnh khắc!

Biến cảnh 'đau ngực' khi mang bầu: Cách giảm ngay khoảnh khắc!

SKĐS - Những triệu chứng phổ biến khi mang thai bao gồm khó thở, đau ngực và đau xương sườn, gây khó chịu và ảnh hưởng đến giấc ngủ của mẹ bầu Bài viết này sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây ra những triệu chứng này và cách đối phó hiệu quả để giúp mẹ bầu vượt qua thời kỳ mang thai một cách thoải mái hơn

Khi mang bầu, cơ thể mẹ trải qua những thay đổi liên tục, mang đến cảm giác khó chịu, đau nhức cơ thể và chóng mặt. Một vấn đề phổ biến mà mẹ bầu thường gặp phải là đau ngực.

Đa số trường hợp, đau ở ngực không nghiêm trọng. Ngoài ra, các thay đổi cơ thể và lối sống cũng có thể gây ra đau ngực khi mang bầu. Dưới đây là những điều mẹ bầu cần biết về nguyên nhân và cách tiếp cận đối phó với hai nguyên nhân gây đau ngực không thoải mái này.

1. Nguyên nhân đau ngực khi mang thai

1.1. Khó thở

Biến cảnh 'đau ngực' khi mang bầu: Cách giảm ngay khoảnh khắc!

Khó thở là hiện tượng phổ biến trong giai đoạn sớm của thai kỳ do sự tăng cao hormone và những yếu tố khác.

Trong quá trình mang bầu, mẹ bầu có thể gặp khó khăn trong việc thở đúng thời điểm, đặc biệt là trong ba tháng đầu thai kỳ, mà nguyên nhân cụ thể không được biết rõ. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể khiến cho mẹ bầu gặp khó khăn trong việc thở khi mang thai.

Nội tiết tố trong thai kỳ có tác động đến tim và phổi của mẹ bầu, gây ra những biến đổi trong hơi thở, mẹ bầu có thể cảm nhận hoặc không.

Khi thai nhi phát triển trong tử cung, áp lực từ thai nhi làm chèn ép cơ hoành (một cơ quan giúp thở), làm giảm không gian để phổi mở rộng, gây khó khăn trong việc thực hiện hít thở sâu.

Mang thai với bụng lớn: Thai nằm cao gần cơ hoành và phổi có thể gây ra khó thở nhiều hơn.

Hoạt động thể dục: Nhiều phụ nữ mang thai tham gia hoạt động thể dục mạnh có thể gây ra cảm giác đau, chóng mặt và khó thở.

Khi mang thai, khi có song thai hoặc thai nhi chiếm diện tích lớn trong bụng, có thể gây khó thở.

Khi mang thai, việc béo phì và tăng cân quá mức có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm khó thở và các rối loạn hô hấp khác.

1.2. Đau xương sườn

Đau ở xương sườn là một triệu chứng phổ biến khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng cuối. Đau ở xương sườn và khó thở thường xảy ra cùng nhau vì đau này có thể làm mẹ bầu khó thở sâu và có cảm giác khó thở. Nguyên nhân của đau ở xương sườn khi mang thai thường là do:

- Nội tiết tố: Các hormone mang thai như progesterone và relaxin có tác dụng làm nới lỏng và thư giãn cơ và dây chằng trong cơ thể. Những thay đổi này giúp mẹ bầu vượt qua giai đoạn mang thai và sinh nở, nhưng cũng có thể gây ra đau và khó chịu ở xương sườn và các bộ phận khác trên cơ thể của mẹ.

Tử cung đang phát triển: Khi thai nhi phát triển và tử cung trở nên dài và lớn hơn, nó có thể đè lên xương sườn mẹ.

Vị trí của thai nhi: Thai nhi có thể đang nằm trong một vị trí gây áp lực lên xương sườn của mẹ, đặc biệt là đối với những mẹ bầu có cơ thể nhỏ, thai nhi lớn, tử cung cao hoặc thai nhi ngôi mông.

Em bé sẵn sàng đạp: Trong 3 tháng cuối thai kỳ, chân và bàn chân của em bé đã phát triển và khỏe mạnh. Đôi khi những cú đá và đạp này có thể gây đau xương sườn cho mẹ bầu.

Tăng cân: Trọng lượng thêm mà mẹ bầu mang trong thời gian này, đặc biệt là ở khu vực ngực, có thể gây đau lưng, vai và ngực.

Ợ nóng và khó tiêu có thể gây cảm giác như một tác nhân gây cháy đang ảnh hưởng từ phía sau cổ họng xuống ngực đối với mẹ bầu. Đôi khi, mẹ bầu cũng có thể cảm thấy đau ở vùng ngực và xương sườn.

2. Đối phó với khó thở và đau xương sườn khi mang thai

Hít thở sâu là một trong những bài tập đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao đối với mẹ bầu gặp khó khăn trong việc thở.

2.1. Khó thở

Biến cảnh 'đau ngực' khi mang bầu: Cách giảm ngay khoảnh khắc!

Khi mang thai và gặp khó thở, mẹ bầu có thể cố gắng thay đổi vị trí ngồi hoặc đứng để giúp phổi có không gian rộng hơn và hít thêm không khí.

Hãy chú ý đến tư thế: Tư thế lý tưởng khi mang thai làm giảm khó thở và tạo sự thoải mái trong quá trình mang bầu và sau này.

Nghiêng khi nằm: Sử dụng gối hoặc nệm để nâng đỡ vùng thân trên và giảm áp lực lên phổi khi ngủ.

Bình tĩnh: Lo lắng hoặc căng thẳng có thể làm cho việc hít thở của mẹ bầu trở nên khó khăn hơn.

Giữ nhịp thở chậm lại: Nếu mẹ bầu đang tham gia vào các hoạt động thể dục nặng nhọc hoặc đi bộ nhanh, hãy dừng lại và nghỉ ngơi để lấy lại nhịp thở.

Tạo khả năng thở thoải mái hơn: Khiến cơ thể nâng lên bằng cách đưa hai tay từ phía trên đầu để tạo không gian cho phổi mở rộng và hít một hơi thật sâu.

Bài tập thở: Học và áp dụng các bài tập và kỹ thuật hô hấp sẽ giúp bạn thở sâu, thư giãn và giảm đau trong quá trình mang bầu.

2.2 Đau xương sườn

Tránh việc tăng cân quá nhiều trong thai kỳ và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo trọng lượng an toàn. Tăng cân quá nhiều có thể làm cho việc di chuyển trở nên khó khăn và gây khó thở.

Một số cơn đau xương sườn có thể xảy ra khi thai nhi ấn vào hoặc đá vào xương sườn. Phương pháp điều trị đau xương sườn sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Để giảm đau xương sườn khi mang thai, hãy tuân thủ các biện pháp sau đây:

Duy trì cân nặng khỏe mạnh theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thực hành tư thế tốt.

Mặc quần áo thoải mái, rộng rãi.

Ăn thực phẩm lành mạnh để ngăn ngừa tăng cân, đầy hơi và chướng bụng, táo bón và sỏi mật, có thể dẫn đến đau.

Ổn định, tăng cường và kéo giãn các cơ và khớp bằng các bài tập an toàn trước khi sinh hoặc yoga khi mang thai.

Mặc áo ngực vừa vặn

Hãy thử sử dụng đai hoặc băng quấn bụng để hỗ trợ bụng khi mang thai.

Nếu bạn ngồi cả ngày trên bàn làm việc, hãy nghỉ giải lao thường xuyên, đứng dậy và di chuyển.

Thực hành các bài tập thở sâu.

Tắm vòi hoa sen hoặc bồn tắm nước ấm (không nóng).

Chườm ấm hoặc chườm đá lên vùng bị đau.

Sử dụng thêm gối để giúp mẹ bầu thoải mái trên giường.

Vui lòng không sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau nào mà không có ý kiến từ bác sĩ.

Theo ThS. BS Lê Quang Dương, khi mang bầu, không lạ khi cảm thấy khó thở hơn bình thường hoặc có đau nhức ở xương sườn. Những triệu chứng này có thể gây khó chịu và thường là bình thường và ít khi đáng lo ngại. Tuy nhiên, mẹ bầu nên thông báo tất cả các triệu chứng cho bác sĩ, ngay cả khi tin rằng đó chỉ là một phần trong quá trình mang thai.

Vì vậy, nếu mẹ bầu không cảm thấy nhẹ nhõm ở ngực dù đã thử nhiều biện pháp, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc đến bệnh viện nếu bị ho kèm theo khó thở, tình trạng khó thở ngày càng trầm trọng, gặp khó khăn khi thở và nói chuyện, tim đập nhanh, cảm thấy chóng mặt hoặc ngất xỉu, bị sốt, xương sườn bị gãy hoặc bầm tím, hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng đường tiết niệu...

Xem thêm video đang được quan tâm: