7 bí quyết dễ dàng vượt qua mệt mỏi trong suốt thai kỳ

7 bí quyết dễ dàng vượt qua mệt mỏi trong suốt thai kỳ

Có nhiều cách tự nhiên tốt nhất để chống lại mệt mỏi khi mang thai Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục hàng ngày, ngủ đủ giấc, hạn chế caffein và thư giãn đều giúp tăng cường năng lượng và chống kiệt sức cho mẹ bầu

Khi đang mang bầu, nhiều bà bầu có cảm giác như đang say máy bay, thiếu thức tỉnh, đặc biệt là trong ba tháng đầu. Dù cảm thấy khó chịu, nhưng mệt mỏi lại là một dấu hiệu tốt, bởi vì nó cho thấy hormon thai kỳ của bà bầu đang hoạt động và cơ thể đang làm việc để phát triển thai nhi.

Có nhiều nguyên nhân khiến bà bầu luôn cảm thấy mệt mỏi, chẳng hạn như thiếu ngủ hoặc ngủ quá nhiều, ốm nghén khiến cơ thể mệt mỏi và không có hứng thú ăn, tăng hoạt động tim để phù hợp với sự gia tăng lượng máu, thiếu dinh dưỡng...

Tuy nhiên, mẹ bầu có thể tăng năng lượng của mình bằng một số bước đơn giản. Dưới đây là một số cách tự nhiên để chống lại tình trạng kiệt sức, mệt mỏi và giúp mẹ bầu có thêm năng lượng:

1. Thực hiện theo một chế độ ăn uống lành mạnh

7 bí quyết dễ dàng vượt qua mệt mỏi trong suốt thai kỳ

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh giúp mẹ bầu giảm mệt mỏi và giúp thai nhi phát triển toàn diện.

BS Nguyễn Tuấn Anh, chuyên gia y tế tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, khuyến nghị các bà bầu tuân thủ một chế độ ăn uống đa dạng và dinh dưỡng để giảm thiểu cảm giác mệt mỏi trong thời gian mang thai. Họ nên tăng cường tiêu thụ các loại trái cây và rau hữu cơ, cố gắng ăn ít nhất một lượng ngũ cốc nguyên hạt và một phần trái cây hoặc rau trong mỗi bữa ăn nhẹ, đồng thời tránh tiếp xúc với thực phẩm chế biến nhiều.

Ngoài ra, bà bầu cần tránh xa các loại tinh bột nhanh như bánh mì, vì chúng làm tăng cảm giác buồn ngủ. Thay vào đó, họ nên ăn một chế độ ăn ít chất béo, như thịt đỏ, gan, nghêu, sò, rau cải bó xôi...đồng thời bổ sung protein từ sữa, sữa chua, đậu và bơ hạt (đậu phộng, hạnh nhân, hạt điều). Hơn nữa, bà bầu cần đảm bảo uống đủ nước, nên tiêu thụ từ 2,5 - 3l nước mỗi ngày và bổ sung vitamin trước khi sinh trong thời gian mang thai và ít nhất 6 tháng sau khi sinh.

2. Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục hàng ngày ngay cả khi mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi có thể được cải thiện. Theo BS. Nguyễn Tuấn Anh, nên thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng và có nhịp điệu trong khoảng 30 phút mỗi ngày. Việc đi bộ thong thả cũng làm mẹ bầu cảm thấy thoải mái hơn. Tập thể dục còn qua quá trình thả lỏng endorphin, giúp cải thiện giấc ngủ và tâm trạng của mẹ bầu.

3. Ngủ đủ giấc

Để có giấc ngủ đủ, mẹ bầu cần đi ngủ vào một giờ nhất định, tốt nhất là vào lúc 9 giờ tối, và ngủ từ 8 đến 9 tiếng mỗi đêm. Theo BS. Nguyễn Tuấn Anh, mẹ bầu nên cất công chợp mắt mỗi khi có thể để có những giấc ngủ ngắn từ 15 đến 20 phút, bởi đây cũng là cách thức hữu ích để nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, cần lưu ý không để quên những giờ ngủ, vì ngủ quên có thể làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi hơn.

4. Hạn chế caffein

Theo các chuyên gia sản khoa, mặc dù việc tiêu thụ caffein ở mức vừa phải (dưới 200 miligam hoặc 1½ tách cà phê mỗi ngày) không gây sảy thai hoặc sinh non, nhưng mẹ bầu nên tránh uống đồ uống chứa caffein trong quá trình mang thai hoặc sử dụng các chất kích thích. Hiệu ứng kích thích có thể gây ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ và tâm trạng của mẹ bầu.

5. Thư giãn

Mang thai gây ảnh hưởng đến cả cơ thể và tinh thần của mẹ. Trong thời kỳ này, mẹ bầu sẽ phải sản xuất nhiều máu hơn, nhịp tim tăng nhanh và cần cung cấp nước và dinh dưỡng đầy đủ hơn. Ngoài ra, tâm lý mẹ bầu cũng dễ thay đổi. Vì vậy, mẹ bầu cần dành thời gian để thư giãn. Đôi khi, mẹ cần điều chỉnh lịch trình và hủy bỏ các kế hoạch đã định trước.

Hầu hết các biểu hiện mệt mỏi trong quá trình mang thai đều đồng hành với tính chất bình thường, tuy nhiên, nếu mẹ bầu trải qua cảm giác mệt mỏi kéo dài, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và hoạt động hàng ngày, cần đi khám ngay lập tức. Bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm và chỉ định phương pháp điều trị cần thiết để đảm bảo mẹ bầu có một thai kỳ an toàn.

Xem thêm video đang được quan tâm: