Dấu hiệu cực quan trọng để phát hiện sớm ung thư - Xem ngay

Dấu hiệu cực quan trọng để phát hiện sớm ung thư - Xem ngay

Nhận biết ung thư dễ dàng hơn bằng cách kiểm tra dấu hiệu tại 3 thời điểm quan trọng trong ngày: khi thức dậy, khi ăn và đi ngủ Điều này giúp bạn nhận ra những thay đổi nhỏ nhưng quan trọng để ngăn chặn và phòng tránh ung thư hiệu quả hơn

Muốn nhận biết ung thư, kiểm tra dấu hiệu tại 3 thời điểm

Theo số liệu thống kê từ GLOBOCAN năm 2020, tình trạng mắc và tử vong do ung thư trên toàn cầu đang có xu hướng gia tăng. Ở Việt Nam, ước tính có 182.563 trường hợp mắc mới và 122.690 trường hợp tử vong do ung thư. Tỷ lệ này tương ứng với 159 người mới chẩn đoán mắc ung thư và 106 người tử vong do ung thư cho mỗi 100.000 người.

Dấu hiệu cực quan trọng để phát hiện sớm ung thư - Xem ngay

Theo số liệu thống kê từ GLOBOCAN năm 2020, tình trạng mắc và tử vong do ung thư trên toàn cầu đang có xu hướng gia tăng. Ảnh minh họa

Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh ung thư cao, nhưng sự phát hiện ung thư không xảy ra một cách đột ngột. Thay vào đó, nó thường là quá trình kéo dài trong thời gian. Nếu chúng ta phát hiện sớm, việc phòng ngừa và điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Nhiều loại ung thư thường được phát hiện ở giai đoạn muộn, với nguyên nhân thường là do bất thường về sức khỏe mà người bệnh không để ý. Do đó, điều cực kỳ quan trọng là "kiểm tra bản thân 3 lần trong ngày": Khi thức dậy, khi ăn và khi đi ngủ. Trong các thời điểm này, bạn hãy chú ý đến sức khỏe của mình để xem có cảm nhận hay triệu chứng lạ như sau không.

Sau khi thức dậy, bạn có thể cảm thấy đau đầu liên tục. Đây là do các khối u trong não chèn ép mô và trung tâm thần kinh xung quanh, gây ra các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, và mờ mắt. Thường thì các cơn đau dữ dội này xảy ra vào buổi sáng sớm, và có thể thậm chí gây đánh thức người bệnh khi đang ngủ. Tuy nhiên, sau khi thức dậy và vận động nhẹ nhàng, đau đầu sẽ gradually giảm đi hoặc biến mất.

Khi ăn: Cảm giác khó nuốt

Một trong những biểu hiện phổ biến của ung thư thực quản là cảm giác khó nuốt. Nếu bạn luôn thấy như bị ngạt khi ăn, thức ăn có vẻ như bị kẹt trong cổ họng hoặc trong ngực, thậm chí ngậm nước cũng khó khăn, bạn nên đề phòng bệnh ung thư thực quản.

Dấu hiệu cực quan trọng để phát hiện sớm ung thư - Xem ngay

Một trong những triệu chứng phổ biến của ung thư thực quản là khó nuốt. Ảnh minh họa

3. Khi ăn: Đầy bụng liên tục

Nếu bạn không gặp bất kỳ vấn đề nào khi ăn uống nhưng bỗng dưng cảm thấy bụng đầy, khó chịu hoặc đau đớn liên tục ở vùng bụng trên, có thể đó là một trong những biểu hiện của căn bệnh ung thư dạ dày.

4. Sau khi ăn: Đau đớn liên tục ở vùng bụng trên.

Khối u ở tuyến tụy nằm sâu trong bụng, do đó có thể gây đau vùng bụng trên liên tục, đặc biệt sau khi ăn. Bệnh nhân ung thư tuyến tụy sẽ dần mất khẩu vị, không có hứng thú ăn hoặc chỉ ăn rất ít. Khối u ngày càng lớn cũng có thể tạo áp lực lên các cơ quan tiêu hóa, gây buồn nôn và nôn mửa.

Dấu hiệu cực quan trọng để phát hiện sớm ung thư - Xem ngay

Khi khối u phát triển, nó cũng có thể chèn ép các cơ quan tiêu hóa, gây buồn nôn và ói mửa. Ảnh minh họa

5. Khi ngủ: Tiểu nhiều vào ban đêm

Không chỉ dừng lại ở da, ung thư bàng quang có thể gây ra các khối u hoặc vết loét trên thành bàng quang, gây ra chảy máu trong nước tiểu và làm cho nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ. Thường đi kèm với cảm giác đau khi đi tiểu hoặc nóng rát, cùng với đó là khả năng xuất hiện triệu chứng đau ở vùng thắt lưng hoặc lưng.

Tuy nhiên, việc có những dấu hiệu trên không đồng nghĩa với việc luôn luôn là ung thư. Chính vì thế, khi gặp phải những dấu hiệu này, bạn cần nhớ không xem nhẹ vì rất có thể đó là dấu hiệu của sự phát triển "âm thầm" của ung thư.

4 THAY ĐỔI nhỏ giúp ung thư tránh xa bạn

1. Thay vì tiêu thụ nhiều thịt đỏ, hãy tăng cường ăn rau xanh

Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ thịt đỏ (như bò, lợn, cừu…) và các sản phẩm thịt chế biến như xúc xích, thịt xông khói có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Do đó, cần hạn chế việc tiêu thụ các loại thực phẩm này. Hơn nữa, nên tránh ăn quá nhiều đồ có nhiều đường, chất béo, đồ chua, đồ nóng, ẩm mốc…

Bạn nên bổ sung vào khẩu phần ăn của mình nhiều rau củ và trái cây giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa. Nếu bạn thích ăn thịt, hãy thay thế bằng các loại thịt giàu protein như cá, gà và vịt, ít chất béo.

Dấu hiệu cực quan trọng để phát hiện sớm ung thư - Xem ngay

Bạn nên ăn nhiều rau củ, trái cây giàu chất xơ, vitamin và chất chống oxy hóa. Ảnh minh họa

Thay vì tiếp tục hút thuốc lá, hãy quyết định từ bỏ loại thói quen này. Không chỉ chứa hàng ngàn hóa chất, bao gồm cả các chất gây ung thư như hydrocarbon thơm đa vòng và nitrosamine, khói thuốc lá còn có thể gây hại cho DNA trong tế bào, dẫn đến sự tăng sinh tế bào bất thường và cuối cùng làm phát triển ung thư.

Bỏ thuốc lá là cách tốt nhất để tránh nguy cơ mắc ung thư từ việc hút thuốc lá. Một nghiên cứu mới đã được công bố trên Tạp chí JAMA, với sự tham gia của 550.000 người, cho thấy liên tục hút thuốc lá có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân tăng lên 180%.

Thay vì giữ lại nhu cầu đi tiểu trong thời gian dài, hãy thường xuyên đi tiểu.

Nhịn tiểu trong thời gian dài có thể dẫn đến trào ngược nước tiểu và gây viêm nhiễm bể thận, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng thận. Dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy những người có thói quen nhịn tiểu có nguy cơ mắc ung thư bàng quang cao gấp 3-5 lần so với người không có thói quen này.

4. Thay vì lơ là việc chăm sóc sức khỏe, hãy đi khám bệnh định kỳ và theo dõi sức khỏe thường xuyên.

Dấu hiệu cực quan trọng để phát hiện sớm ung thư - Xem ngay

Việc khám sức khỏe định kỳ là một phương pháp quan trọng để phòng ngừa và phát hiện sớm ung thư.

Tiêm vắc-xin có khả năng ngăn ngừa một số bệnh ung thư, như vắc-xin viêm gan B và vi-rút u nhú ở người (HPV)... Điều này giúp ngăn ngừa ung thư gan và ung thư cổ tử cung.

Khám sức khỏe định kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và phát hiện ung thư sớm. Thông qua việc phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trước khi ung thư phát triển, khám sức khỏe có thể giúp tăng cơ hội điều trị thành công và cải thiện tỷ lệ sống sót.