Đạo diễn Titanic tiếc nuối về quyết định thiếu cảnh báo tàu Titan trước thảm kịch

Đạo diễn Titanic tiếc nuối về quyết định thiếu cảnh báo tàu Titan trước thảm kịch

Đạo diễn James Cameron, sau nhiều lần lặn xuống nơi xác Titanic chìm, tiết lộ rằng ông biết trước về sự cố tàu Titan và hối hận không cảnh báo kịp thời Sự thật đáng sợ về việc tàu Titan bị nổ đã được tiết lộ sau khi nghe tin mất tích

Theo Yahoo, trong cuộc phỏng vấn hôm 23/6, một nhà làm phim Canada đã chia sẻ rằng có một vụ nổ lớn xảy ra đồng thời với việc con tàu mất liên lạc. Một tiếng nổ to đã được nghe thấy trên mặt nước, khiến bộ thu sóng bị mất và không thể tiếp sóng. Tôi biết rõ rằng chiếc tàu ngầm đã bị nổ tung.

Đạo diễn Titanic tiếc nuối về quyết định thiếu cảnh báo tàu Titan trước thảm kịch

Sau đó, đạo diễn đã viết thư gửi đến các đồng nghiệp vào thứ Hai, thông báo rằng một số người bạn của chúng ta đã mất. "Hiện tại, con tàu đã tan thành từng mảnh dưới đáy đại dương", ông viết trong lá thư.

James Cameron, người đã lặn xuống xác tàu Titanic hơn 30 lần, cho biết rằng ông ước mình đã cảnh báo sớm hơn về việc tàu lặn này. Khi nghe tin OceanGate đang xây dựng một con tàu sử dụng sợi carbon tổng hợp và thân titan, đạo diễn đã bắt đầu nghi ngờ về mức độ an toàn của hình thức du lịch thám hiểm này.

Tôi cho rằng đó là một ý tưởng kinh khủng. Tôi ước rằng tôi đã lên tiếng, nhưng tôi nghĩ rằng có ai đó thông minh hơn tôi, bạn biết đấy, vì tôi chưa bao giờ thử nghiệm công nghệ đó. Tuy nhiên, khi nhận được tin mất tích, ông Cameron đã mạnh mẽ chỉ trích Stockton Rush, Giám đốc điều hành của OceanGate, vì chưa bao giờ chứng nhận rằng chiếc tàu lặn du lịch đủ an toàn. Đạo diễn nhấn mạnh rằng ông Rush thường cho rằng việc xin chứng nhận là một trở ngại đối với sự đổi mới.

Phát biểu của đạo diễn James Cameron được đưa ra trong bối cảnh có tin cho biết Hải quân Mỹ đã phát hiện ra vụ nổ của tàu ngầm Titan dưới đáy biển vài ngày trước, tuy nhiên thông tin này chỉ được công bố vào ngày 22/6.

Sáng ngày 23/6, Cảnh sát biển Mỹ đã xác nhận rằng 5 người trên một chiếc tàu lặn bị mất tích đã thiệt mạng trong một vụ nổ kinh hoàng. Đô đốc John Mauger, người đứng đầu lực lượng này, cho biết: "Sáng nay, một ROV từ tàu Horizon Arctic đã phát hiện xương đuôi của tàu lặn Titan cách mũi tàu Titanic khoảng 500m dưới đáy biển. ROV sau đó đã tìm thấy thêm mảnh vỡ. Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong bộ chỉ huy thống nhất, các mảnh vỡ này được xác định phù hợp với sự cố vụ nổ thảm khốc do áp suất cao. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các gia đình".

Tàu lặn Titan với 5 người trên khoang đã khởi hành vào ngày 18/6 để tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, nhưng đã mất tích cùng ngày. Trong số những người mất tích trên tàu lặn Titan bao gồm tỷ phú Anh Hamish Harding, chuyên gia Pháp Paul-Henri Nargeolet, nhà sáng lập OceanGate Expeditions Stockton Rush, doanh nhân Pakistan Shahzada Dawood cùng con trai Suleman.