33 chuyến phiêu lưu khám phá đáy biển của đạo diễn Titanic: Những khoảnh khắc chưa từng được tiết lộ

33 chuyến phiêu lưu khám phá đáy biển của đạo diễn Titanic: Những khoảnh khắc chưa từng được tiết lộ

James Cameron - đạo diễn nổi tiếng - gây tranh cãi khi so sánh tàu Titan với thảm họa Titanic Ông đã có 33 lần lặn xuống đáy biển, chứng minh kinh nghiệm thám hiểm đáy đại dương của mình

Vào ngày 23/6, toàn cầu đều chấn động trước vụ tai nạn kinh hoàng của tàu lặn Titan. Có 5 hành khách đã thiệt mạng trong hành trình tham quan xác của tàu Titanic ở dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland (Canada) khoảng 600 km.

Trong khi mọi sự vẫn chưa trở nên yên ắng, đạo diễn của Titanic (1997) - James Cameron - đã thẳng thắn bình luận về sự kiện trong một cuộc phỏng vấn. Ông đã gây tranh cãi khi so sánh vụ nổ của tàu lặn Titan với thảm kịch Titanic đã xảy ra hơn 100 năm trước đây.

Đạo diễn và những cuộc tranh cãi nổi tiếng

Trên ABC News, James Cameron không ngại chỉ ra những điểm tương đồng giữa hai thảm họa. Ông cho biết rằng, một điểm chung là "thuyền trưởng liên tục nhận được cảnh báo về khối băng ở phía trước con tàu, nhưng lại tiếp tục lái tàu với tốc độ cao vào 'cánh đồng băng' trong đêm tối và kết quả là có nhiều người tử vong".

Vị đạo diễn sinh năm 1954 đã khiến cho vụ nổ tàu Titan trở nên đột ngột khi ông nhận xét rằng sự tương đồng giữa hai vụ việc này là kỳ quái và đáng kinh ngạc. Ông nói rằng "Chưa từng có trường hợp tử vong ở độ sâu như vậy, chắc chắn chưa có vụ nổ nào xảy ra trước đó". Điều này đã khiến cho James Cameron bị chỉ trích từ phía nhiều khán giả. Họ cho rằng bình luận này có thể gây hoang mang cho dư luận và tạo ra tâm lý sợ hãi đối với các nhà thám hiểm.

33 chuyến phiêu lưu khám phá đáy biển của đạo diễn Titanic: Những khoảnh khắc chưa từng được tiết lộ

James Cameron là người làm nên thành công của bộ phim Titanic, chiến thắng 11 giải Oscar vào năm 1998.

Đây không phải là lần đầu tiên James Cameron đưa ra những tuyên bố gây tranh cãi. Nhà làm phim người Canada đã trở nên nổi tiếng với nhiều tác phẩm bom tấn ấn tượng tại Hollywood, nhưng anh cũng thường được đưa vào tâm điểm chỉ trích của dư luận.

Vào năm 2017, James Cameron đã gây phẫn nộ khi lên tiếng phê phán bộ phim Wonder Woman của nữ đạo diễn Patty Jenkins.

Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian, người đạo diễn của Titanic đã mạnh mẽ cho rằng đây là một bước lùi trong ngành điện ảnh toàn cầu. Ông cho biết: "Sự khen ngợi đối với Wonder Woman đã làm cho mọi người hiểu lầm rằng đây là một tác phẩm tuyệt vời. Cô ấy chỉ là một biểu tượng lỗi thời, được tạo ra bởi các nam nhà làm phim Hollywood."

Ngay sau đó, nhiều khán giả đã ngay lập tức chỉ trích James Cameron về sự phân biệt đối xử theo giới tính. Bên cạnh đó, ông cũng không được cho là đã tử tế khi công khai những lời chê bai đồng nghiệp và ngay cả đàn em của mình.

Trước những phản đối đó, Patty Jenkins đã phải đứng lên và phản bác những bình luận xấu về bản thân mình. Bà khẳng định: "James Cameron không hiểu được giá trị của Wonder Woman hay thông điệp sâu xa đằng sau bộ phim đó. Dù ông là một nhà làm phim vĩ đại, nhưng ông không thể hiểu được tư duy của phụ nữ".

Ngoài ra, James Cameron cũng đã phải đối mặt với làn sóng phản đối mạnh mẽ từ công chúng. Vào năm 2010, đạo diễn đã bị chỉ trích vì yêu cầu các bộ tộc người Mỹ bản địa trong phim "Avatar" phải chiến đấu khỏe mạnh hơn để chống lại sự diệt chủng. Phát ngôn này đã làm xúc phạm người bản địa và làm nhiều khán giả quay lưng.

13 năm sau, "Avatar 2" tiếp tục bị tẩy chay. James Cameron bị cáo buộc phân biệt chủng tộc, không tôn trọng văn hóa bản địa. Cách ông xây dựng cốt truyện trong phim được cho là thiếu tình cảm và không sâu sắc.

33 chuyến phiêu lưu khám phá đáy biển của đạo diễn Titanic: Những khoảnh khắc chưa từng được tiết lộ

Trước phát ngôn về tàu Titan, James Cameron từng bị khán giả phản đối một vài lần.

Niềm đam mê bất tận với đại dương

Có vẻ như mọi người hâm mộ đều biết rằng James Cameron là một người có đam mê với lặn biển, dù ông lớn lên ở Ontario (Canada), một nơi cách biển xa hàng trăm km.

Người đạo diễn đã chia sẻ điều này với National Geographic và cho biết ông đã bắt đầu lặn biển từ khi mới 17 tuổi, và tình yêu này càng ngày càng lớn hơn.

Nhà làm phim đã nhiều lần tự lặn xuống đáy biển để khám phá xác tàu Titanic trong quá trình thực hiện bom tấn Titanic, cũng như phim tài liệu Ghosts of the Abyss (2003) kể lại vụ thảm họa đáng buồn. Theo trang Variety, James Cameron đã thực hiện tổng cộng 33 chuyến thám hiểm dưới biển sâu.

Ngoài ra, đạo diễn còn viết một cuốn sách về chủ đề đại dương, mang tên Exploring the Deep, được xuất bản vào năm 2017. Tác phẩm này tổng hợp những bức ảnh, bản đồ và kể lại trải nghiệm của Cameron sau mỗi lần khám phá xác tàu Titanic.

Theo CNN, James Cameron đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm từ đam mê của mình với lặn biển. Đạo diễn này sở hữu một tàu ngầm riêng và đã thành công trong việc chinh phục rãnh New Britain với độ sâu hơn 8 km.

Điểm đáng chú ý khác là ông đã xuất sắc thực hiện cuộc lặn tới điểm sâu nhất trên Trái Đất, đó là vực thẳm Challenger thuộc rãnh Mariana ở Thái Bình Dương, có độ sâu vượt quá 10 km. Ngay cả khi lặn ở đáy biển, đạo diễn này cũng đã phá kỷ lục về chuyến lặn một mình lâu nhất thế giới khi dành hơn 3 giờ dưới nước.

33 chuyến phiêu lưu khám phá đáy biển của đạo diễn Titanic: Những khoảnh khắc chưa từng được tiết lộ

James Cameron xuất hiện tại sự kiện năm 2013, đứng trước tàu lặn Deepsea Challenger.

James Cameron so sánh việc khám phá đáy biển với việc thám hiểm không gian vũ trụ, mô tả nơi đó như một không gian u tối, hoang vắng và cô đơn. Đạo diễn cảm thấy như đang khám phá một hành tinh mới, và ông tin rằng đãi ngộ dưới đáy biển còn chứa đựng nhiều bí ẩn mà chúng ta cần thời gian để hiểu rõ.

Mới đây, James Cameron đã trở lại làm điện ảnh với tác phẩm Avatar 2. Cảnh quay trong phim được thực hiện hoàn toàn dưới nước, nhằm thể hiện sự yêu quý với đại dương. Quá trình ấp ủ và thực hiện dự án đã kéo dài suốt nhiều năm và tốn rất nhiều tiền, lên đến hàng trăm triệu đô la.

Nhờ những kinh nghiệm và kiến thức của mình, James Cameron đã tự tin phát biểu về tàu Titan. Tuy nhiên, sự tự tin này có phần quá lời và không thật sự thích hợp, đặc biệt tại thời điểm này khi thảm họa tàu Titan vẫn đang khiến thế giới xót xa.