Đạo diễn Long Vân, người chỉ đạo Biệt động Sài Gòn, qua đời ở tuổi 87

Đạo diễn Long Vân, người chỉ đạo Biệt động Sài Gòn, qua đời ở tuổi 87

Đạo diễn Long Vân - nhà làm phim Biệt động Sài Gòn - đã qua đời ở tuổi 87 tại bệnh viện Một tài năng điện ảnh Việt Nam đã ra đi, để lại dấu ấn đáng nhớ trong lịch sử điện ảnh và lòng người

Xác nhận với PV VTC News, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho biết, đạo diễn Long Vân qua đời hôm nay (24/12) tại bệnh viện. Bà cho biết nghệ sĩ Kim Cương - vợ đạo diễn Long Vân rất đau lòng, khóc rất nhiều khi chồng qua đời.

Đạo diễn Long Vân, người chỉ đạo Biệt động Sài Gòn, qua đời ở tuổi 87

Đạo diễn Long Vân.

Đạo diễn Long Vân sinh năm 1936 tại Hà Nội và sau đó ông cùng gia đình tham gia kháng chiến ở Thái Nguyên.

Khi 14 tuổi, ông được gửi sang Nam Ninh, Trung Quốc để học tập. Năm 1955, ông tốt nghiệp Sư phạm và sau đó ông gắn bó với nghề dạy học cho đến khi chuyển hướng sang điện ảnh.

Ông là thành viên của thế hệ đạo diễn trưởng thành trước năm 1975. Sau khi tốt nghiệp, ông đã dành 15 năm để làm Phó đạo diễn cho lớp đạo diễn đàn anh như Phạm Kỳ Nam, Huy Thành, Bạch Diệp, Nông Ích Đạt…

Bộ phim đầu tay của ông là Tiếng gọi phía trước năm 1979, do nhà văn Phù Thăng làm biên kịch và đã đoạt giải thưởng Liên hoan phim quốc tế tại Moskva. Sau đó là các phim Nơi gặp gỡ của tình yêu và Cho cả ngày mai.

Tuy nhiên, phải đến năm 1985, bộ phim màu đầu tiên của nền điện ảnh Việt Nam được công chiếu tên là "Điểm hẹn", "Tĩnh lặng", "Cơn giông", "Trả lại tên cho em" mới giúp cái tên Long Vân trở nên nổi tiếng. Đạo diễn Long Vân không chỉ thành công trong sự nghiệp của mình mà còn được biết đến là người chồng hoàn hảo của nghệ sĩ Kim Cương.

Sau tất cả thành công trong nghề nghiệp, ông hạnh phúc vì có người vợ yêu thương chăm sóc sức khỏe cho ông, và có người con gái thành đạt lo lắng cho tuổi già của ông.