Đào bới sâu về Cơn sốt iPhone ở Trung Quốc: Thách thức và cơ hội đầy hấp dẫn

Đào bới sâu về Cơn sốt iPhone ở Trung Quốc: Thách thức và cơ hội đầy hấp dẫn

Đào thải iPhone trong chính quốc gia sản xuất liệu có thể mang lại lợi ích rõ rệt hay gây hậu quả không?

Kẻ lạc quan

Chỉ trong vài ngày trước sự ra mắt của iPhone 15, Trung Quốc đã đưa ra yêu cầu cho nhân viên làm việc tại các cơ quan chính phủ, cấm họ sử dụng iPhone và không mang tiện ích này vào văn phòng vì lí do bảo mật.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với hãng tin Mỹ CNBC, lãnh đạo cao cấp của Wedbush Security, Dan Ives, cho rằng lệnh cấm mới của Bắc Kinh chỉ là một "cú va quẹt trên đường" và dự đoán doanh số bán iPhone tại quốc gia này sẽ tăng vào năm 2024.

Đào bới sâu về Cơn sốt iPhone ở Trung Quốc: Thách thức và cơ hội đầy hấp dẫn

Hình minh họa.

Ông Ives khẳng định rằng ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của Apple không gây nhiều tác động và ông tin rằng số lượng iPhone bán ra tại Trung Quốc có thể giảm khoảng 500.000 chiếc.

Theo ông, con số này không đáng kể nếu so sánh với việc đã bán được khoảng 45 triệu chiếc iPhone trên thị trường này.

Lãnh đạo công ty chứng khoán Mỹ tin rằng, với sự giảm doanh số bán iPhone vào năm 2023, có khả năng thị trường Trung Quốc sẽ bắt đầu phát triển mạnh mẽ nhờ sức hút của dòng sản phẩm iPhone 15.

Thị trường Trung Quốc đóng góp khoảng 18% (tương đương 74 tỷ USD) vào doanh thu của Apple vào năm 2022.

là doanh số bán iPhone ở Mỹ có nguy cơ giảm trong tương lai vì sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty sản xuất điện thoại Trung Quốc. Tuy nhiên, thông tin chính thức từ Apple vẫn chưa được công bố.

Nhưng không phải ai cũng lạc quan như ông Ives, theo các nhà phân tích của Bank of America. Theo họ, Apple có thể mất từ 5 đến 10 triệu chiếc iPhone và số lượng này có thể tăng lên khi Bắc Kinh thực thi lệnh cấm và ngay cả cấm công chức mang iPhone đến văn phòng.

Tất cả điều này cho thấy tác động thực tế đến doanh số iPhone phụ thuộc vào mức độ thực thi và phạm vi của lệnh cấm. Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy lệnh cấm này có thể mở rộng.

Mặt khác, theo dự đoán của các nhà phân tích thuộc tổ chức Oppenheimer, có tới 10 triệu đơn đặt hàng iPhone có thể bị mất đi do sự cạnh tranh từ chiếc Huawei Mate 60 Pro - một chiếc smartphone (điện thoại thông minh) Android 5G với tính năng gọi vệ tinh.

Đào bới sâu về Cơn sốt iPhone ở Trung Quốc: Thách thức và cơ hội đầy hấp dẫn

Hình minh họa.

Cơ hội cho các đối tác khác của Apple?

Đương nhiên, Apple được cho là có đủ khả năng đối phó với những rủi ro xung quanh việc giảm doanh số 20 triệu chiếc iPhone.

Tuy nhiên, một vấn đề quan trọng hơn là sự phụ thuộc của công ty Mỹ vào việc sản xuất ở một quốc gia không chào đón sản phẩm của họ. Đặc biệt, hiện tại Apple đang sản xuất phần lớn iPhone tại các nhà máy ở Trung Quốc.

Hãng cũng có kế hoạch giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Dựa trên 1 báo cáo từ năm 2019 của trang công nghệ 9to5mac, Apple đang xem xét chuyển đi từ 15 đến 30% sản phẩm của mình được sản xuất tại Trung Quốc tới các quốc gia khác, bao gồm Ấn Độ, Indonesia và đặc biệt là Việt Nam.

Có sự hiện diện của Foxconn, Pegatron và Winstron - 3 công ty lắp ráp iPhone lớn nhất tại Trung Quốc - tại Việt Nam.

Đào bới sâu về Cơn sốt iPhone ở Trung Quốc: Thách thức và cơ hội đầy hấp dẫn

Hình minh họa.

Hết khiến giới công nghệ ngỡ ngàng với chip 7nm, Huawei Mate 60 Pro còn 'gây sốc' về tỷ lệ nội địa hóa linh kiện