Đàn châu chấu tấn công trở lại, ai sẽ chiến thắng?

Đàn châu chấu tấn công trở lại, ai sẽ chiến thắng?

Đàn châu chấu đã xóa sổ những vườn ngô, cỏ sữa trong khu dân cư và quay trở lại tấn công các khu rừng mét, giang nứa, gây lo lắng cho người dân địa phương

Cây mét là cây trồng chủ lực của người dân xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ, Nghệ An với diện tích trồng lớn nhất trong huyện hơn 200ha. Sáng ngày 13/6, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Bình - ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, đàn châu chấu hàng chục triệu con đã tàn phá vườn ngô, cỏ sữa của người dân.

Đàn châu chấu tấn công trở lại, ai sẽ chiến thắng?

Thu hoạch măng non và bán cây làm cho mỗi hecta đất mang lại thu nhập trung bình từ 20-50 triệu đồng mỗi năm, giúp giảm nghèo cho cộng đồng địa phương. Tuy nhiên, gần đây, sự xuất hiện của châu chấu với mật độ cao đã làm giảm từ 1/3 đến 1/2 sản lượng mỗi người dân.

"Hien nay, mật độ châu chấu trên các vườn ngô, cỏ sữa ở khu dân cư chỉ còn vài con trên một lá. Đàn châu chấu đã có dấu hiệu quay trở lại các rừng mét, rừng giang nứa. Địa phương đã sử dụng các biện pháp để kiểm soát và khuyến khích người dân bắt châu chấu, kết hợp với Trung tâm Nông nghiệp phun thuốc tại các khu vực nơi châu chấu tập trung để tiêu diệt. Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất là khi rừng đang vào mùa đâm chồi, ra lá mùa xuân, châu chấu sẽ ăn sạch lá cây." chia sẻ của ông Thắng.

Đàn châu chấu tấn công trở lại, ai sẽ chiến thắng?

Trong thời gian gần đây, tình trạng châu chấu xuất hiện ở các vườn cây ngô, cỏ sữa tại khu dân cư đã giảm sút đáng kể. Theo lời của anh Vi Văn Tuyến, một người dân địa phương, đàn châu chấu bắt đầu hiện diện nhiều hơn từ cuối tháng 5 và ban đầu xuất hiện trong các khu rừng trồng mét. Tuy nhiên, chúng đã tràn vào khu dân cư và "vặt" sạch vườn ngô, cỏ sữa. Mấy ngày gần đây, đàn châu chấu đã rời khỏi vườn cỏ và trở lại rừng mét phía sau nhà. Hiện nay, chỉ còn một số ít châu chấu còn lại trên vườn cỏ sữa.

Vườn cỏ sữa rộng 2 sào của gia đình anh Tuyến đã bị chấm dứt bởi sự tàn phá của đàn châu chấu, khiến các cây trơ trụi mất lá. Thời điểm hiện tại, anh Vi Văn Vương lo lắng vì dự báo rằng, dù lá và chồi của cây mét đã bắt đầu mọc trở lại, nhưng khả năng cao rằng châu chấu sẽ di cư lên rừng mét, gây ra tình trạng ăn trụi lá và chồi của cây.

Đàn châu chấu tấn công trở lại, ai sẽ chiến thắng?

Với diễn biến này, rừng mét sẽ tiếp tục bị tàn phá và gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân nơi đây.

Mỗi đêm, cư dân địa phương vẫn phải đi săn bắt châu chấu, nhưng thật đáng tiếc số lượng châu chấu bắt được đã giảm sút do những con vật trưởng thành đã có cánh bay xa. Trong khoảng thời gian gần đây, khoảng chục ngày, vào buổi sáng, chúng tôi đã thấy châu chấu bay về phía các khu rừng mét bên trong rừng, điều này khiến chúng tôi rất lo lắng", anh Vương chia sẻ.

Đàn châu chấu tấn công trở lại, ai sẽ chiến thắng?

Cư dân địa phương phải đi săn bắt châu chấu liên tục để kiếm sống.

Việc diệt châu chấu vẫn đang gặp nhiều khó khăn tại xã Nghĩa Bình do diện tích rừng trồng tre, mét quá lớn và phương pháp phun thuốc, bắt thủ công lại không hiệu quả. Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Kỳ - Ông Lê Viết Quý cho biết, trong 2 năm qua, châu chấu đã phát triển mạnh và số lượng chúng tăng đáng kể. Đặc biệt, năm nay thời tiết thuận lợi cho quá trình sinh trưởng và phát triển của châu chấu, gây ra nhiều khó khăn cho việc kiểm soát chúng.

Theo ông Quý, trên một miếng đất nhỏ, hàng chục con châu chấu có thể đậu sát nhau. Số lượng châu chấu tăng lên rất nhanh theo cấp số nhân. Hiện nay, châu chấu tập trung chủ yếu quanh khu vực rừng với diện tích khoảng 155 ha. Tuy nhiên, do người dân tìm bắt, mật độ châu chấu tại khu dân cư đã giảm đáng kể. Ông Quý cũng cho biết rằng, đã có sự khống chế 70% - 80% toàn bộ diện tích rừng trên địa bàn.