Đăng ký môi trường là gì? Đối tượng phải đăng ký môi trường?

Đăng ký môi trường là gì? Đối tượng phải đăng ký môi trường?

Đăng ký môi trường là gì và ai phải đăng ký? Bài viết này cung cấp một cái nhìn tổng quan về vấn đề môi trường và quy trình đăng ký môi trường Ngoài ra, nó cũng liệt kê những đối tượng được miễn đăng ký và những đối tượng phải tuân thủ quy định đăng ký môi trường Hồ sơ và thủ tục cần thiết cũng được đề cập

1. Khái quát chung về vấn đề môi trường và đăng ký môi trường:

– Môi trường là một hệ thống gồm các yếu tố vật chất tự nhiên và nhân tạo, có tác động đến sự tồn tại và phát triển của con người và sinh vật.

– Môi trường có những ảnh hưởng phổ biến sau đây:

- Tác động của hại đối với môi trường là rất lớn. Tác động này không chỉ có ảnh hưởng trong một vùng địa lý nhất định, mà còn lan rộng trên phạm vi quốc gia.

- Việc gây hại môi trường có tác động tới tất cả các lớp xã hội, bất kể hệ thống chính trị hay kinh tế, tùy thuộc vào mức độ xảy ra trong từng quốc gia, từng khu vực.

Sự xuất hiện của các quy định pháp lý quốc tế liên quan đến môi trường cho thấy mức độ quan trọng toàn cầu của vấn đề môi trường.

Vấn đề bảo vệ môi trường đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng của chính sách phát triển kinh tế và xã hội của mỗi quốc gia.

– Việc đăng ký môi trường là khi chủ dự án đầu tư, nhà máy sản xuất, doanh nghiệp, dịch vụ thực hiện việc đăng ký với cơ quan quản lý của nhà nước những thông tin liên quan đến việc xả chất thải và bảo vệ môi trường của dự án đầu tư, nhà máy sản xuất, doanh nghiệp, dịch vụ (sau đây được gọi chung là dự án).

+ Tùy thuộc vào quy mô, công suất, loại hình sản xuất, doanh nghiệp, dịch vụ; diện tích sử dụng đất, đất có mặt nước, khu vực biển, quy mô khai thác tài nguyên thiên nhiên; yếu tố nhạy cảm về môi trường mà pháp luật quy định, có các đối tượng được miễn đăng ký môi trường hoặc bắt buộc phải đăng ký môi trường.

2. Đối tượng miễn đăng ký môi trường:

– Dự án được đầu tư, cơ sở này thuộc bí mật nhà nước về quốc phòng, an ninh.

– Khi dự án được triển khai và cơ sở này đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ, không có sự phát sinh chất thải hoặc chỉ có phát sinh chất thải rắn sinh hoạt dưới 300 kg/ngày hoặc nước thải sinh hoạt dưới 05 m3/ngày, khí thải dưới 50 m3/giờ thì chúng sẽ được xử lý ngay tại chỗ bằng các công trình, thiết bị phù hợp hoặc theo quy định của chính quyền địa phương.

– Dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng đồ gia dụng quy mô cá nhân, hộ gia đình.

– Dịch vụ thương mại, buôn bán lưu động, không có địa điểm cố định.

- Nhà hàng có diện tích dưới 200m² cung cấp dịch vụ ăn uống.

- Cung cấp dịch vụ thương mại, buôn bán các sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng, đồ gia dụng trong không gian dưới 200 m2.

- sản xuất, trình chiếu và phân phối chương trình truyền hình; sản xuất phim điện ảnh, phim video; hoạt động của các chuyên gia, hoạt động thu âm và phát hành âm nhạc.

- hoạt động đào tạo nhân lực; hoạt động tư vấn, chuyển giao công nghệ, đào tạo nghề, kỹ thuật, quản lý, cung cấp thông tin, tiếp thị, xúc tiến đầu tư và thương mại.

3. Đối tượng phải đăng ký môi trường:

– Dự án đầu tư không phải là các dự án thuộc nhóm I, II hoặc III có nguy cơ tác động xấu đến môi trường, cũng không phải là dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp hoạt động trước ngày 01/01/2022 và phát sinh chất thải không cần giấy phép môi trường.

– Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ hoạt động trước ngày 01/01/2022 khi Luật môi trường 2020 có hiệu lực thi hành không cần giấy phép môi trường cho phát sinh chất thải không thuộc đối tượng phải có giấy phép môi trường.

4. Hồ sơ, thủ tục đăng ký môi trường:

– Hồ sơ bao gồm:

- Tài liệu đăng ký môi trường của nhà đầu tư và cơ sở (Bao gồm các thông tin sau: Tổng quan về dự án đầu tư và cơ sở; Loại hình hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; Công nghệ, công suất, sản phẩm; Nguyên liệu, nhiên liệu, hóa chất sử dụng (nếu có); Loại và lượng chất thải phát sinh; Phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải theo quy định; Cam kết thực hiện công tác bảo vệ môi trường). Mẫu văn bản như sau:

(1)
__________Số: …………..V/v đăng ký môi trường cho dự án đầu tư, cơ sở
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

________________________……., ngày … tháng … năm …….
Kính gửi(2): ……………..

    ...……………(3)………… là người đầu tư cho dự án …………..(4)………… thuộc nhóm mà yêu cầu phải tiến hành đăng ký môi trường theo quy định của Luật Bảo vệ Môi trường ngày 17 tháng 11 năm 2020 và Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ chi tiết quy định một số điều của Luật Bảo vệ Môi trường.

– Địa chỉ trụ sở chính của (5) ……………

– Giấy chứng nhận đầu tư/đăng ký kinh doanh số: ……… (hoặc các giấy tờ tương đương (nếu có)).

– Người đại diện theo pháp luật của (6): ……………

– Điện thoại: …………; Fax: ……………; E-mail: …………..

……………(7)………….. đăng ký môi trường cho ………….(8)…………… với các nội dung sau:

Thông tin chung về dự án đầu tư, cơ sở:

- Tên dự án đầu tư và cơ sở: ..........

- Địa điểm thực hiện dự án đầu tư và cơ sở; nguồn vốn và tiến độ thực hiện dự án đầu tư: ..........

- Quy mô, công suất, công nghệ và phương pháp sản xuất của dự án đầu tư, cơ sở: ……………

Nguyên liệu, hóa chất sử dụng và các sản phẩm của dự án đầu tư, cơ sở: …………

Danh sách các loại nguyên liệu, nhiên liệu, và hóa chất sử dụng, cùng với các sản phẩm liên quan trong dự án đầu tư, cơ sở.

– Đối tượng và số lượng nước thải được tạo ra (từ hoạt động sinh hoạt, công nghiệp) hoặc dự kiến tạo ra (trong trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): ……………..

– Nguồn gốc và mức độ thải ra của các khí thải hiện có hoặc dự kiến xả ra (trong trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): …………….

– Về loại và khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh hoặc dự kiến phát sinh (trong trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): …………………………………………..

– Về loại và khối lượng chất thải rắn công nghiệp thông thường phát sinh hoặc dự kiến phát sinh (trong trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): ……………..

- Loại và khối lượng chất thải nguy hại đã hoặc dự kiến phát sinh (trong trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): …

- Kế hoạch thu gom, quản lý và xử lý chất thải của dự án đầu tư, cơ sở:

- Phương án kiểm soát, quản lý và xử lý nước thải phát sinh hoặc dự kiến phát sinh (trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): ……………..

- Phương án kiểm soát, quản lý và xử lý khí thải phát sinh hoặc dự kiến phát sinh (trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): ……………..

- Phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải rắn từ sinh hoạt phát sinh hoặc dự kiến phát sinh (trong trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): …………………

- Phương án thu gom, quản lý và xử lý chất thải rắn từ công nghiệp thông thường phát sinh hoặc dự kiến phát sinh (trong trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): ……………..

- Bảo đảm thu gom, quản lý và xử lý tận gốc chất thải nguy hại đã phát sinh hoặc dự kiến phát sinh (trong trường hợp đăng ký môi trường cho dự án đầu tư): …………….

- Cam kết thực hiện đầy đủ công tác bảo vệ môi trường:

Dùng văn bản này chúng tôi xác nhận cam kết bảo vệ môi trường trong quá trình xây dựng và hoạt động sản xuất của dự án đầu tư, cơ sở.

Chúng tôi cam kết đảm bảo về tính chân thực và độ chính xác của thông tin và số liệu được nêu trong các tài liệu trên. Nếu có bất kỳ sai sót nào, chúng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam.

Đề nghị (10) nhận đăng ký môi trường từ (11) ……./.

 

Nơi nhận:

 Như trên;

– ………..;

– Lưu: ….

QUYỀN HẠN, CHỨC VỤ CỦA NGƯỜI KÝ

(Chữ ký của người có thẩm quyền, dấu/chữ ký số của cơ quan, tổ chức)

Họ và tên

+ Quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đầu tư, cơ sở (Bản sao nếu có).

* Lưu ý: hướng dẫn cách viết mẫu văn bản:

– (1); (3), (5), (6): tên chủ dự án đầu tư, cơ sở.

– (2); (4); (8); (9); (11): Dự án đầu tư, cơ sở.

– (7); (10): Ủy ban nhân dân cấp xã nơi triển khai dự án.

- Thủ tục đăng ký môi trường:

+ Phương thức đăng ký: có thể gửi hồ sơ trực tiếp, qua bưu điện hoặc qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến.

+Nơi xử lý hồ sơ: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thực hiện dự án. Trong trường hợp dự án đầu tư hoặc cơ sở đặt tại ít nhất từ 02 đơn vị hành chính cấp xã trở lên, chủ đầu tư hoặc cơ sở được phép chọn Ủy ban nhân dân cấp xã để đăng ký về môi trường.

+Thời điểm đăng ký môi trường: Trước khi đưa dự án vào hoạt động chính thức. Trong trường hợp cần có giấy phép xây dựng, thời gian đăng ký môi trường là trước khi cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc trước khi thải chất thải ra môi trường đối với trường hợp không yêu cầu giấy phép xây dựng. Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã hoạt động trước ngày 01/01/2022, thời gian đăng ký môi trường là 24 tháng kể từ ngày 01/01/2022.

Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

– Luật Bảo vệ môi trường số 72/2020/QH14 ngày 17 tháng 11 năm 2020.

- Nghị định số 08/2022/NĐ-CP đã ban hành để quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

- Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT đã được ban hành để quy định chi tiết về việc thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.