Dạ dày kêu ụng ục và cảm giác sôi bụng: Điều gì bạn cần biết?

Dạ dày kêu ụng ục và cảm giác sôi bụng: Điều gì bạn cần biết?

Dạ dày kêu ùng ục hay cảm giác sôi bụng báo hiệu cơ thể cần nạp nhiên liệu Tuy nhiên, nguyên nhân chính xác và tác hại của hiện tượng này là gì?

Tiếng kêu phát ra từ dạ dày khi đói là do các cơn co thắt của ruột. Các cơn co thắt này nhằm đẩy khí, thức ăn và chất lỏng đi qua đường tiêu hóa. Đường tiêu hóa gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột và trực tràng. Dạ dày có thành bao gồm nhiều lớp cơ, và âm thanh ùng ục do sự co thắt của những cơ này, không chỉ xảy ra khi đói.

Dạ dày kêu ụng ục và cảm giác sôi bụng: Điều gì bạn cần biết?

Sau khi ăn xong, nhu động trong dạ dày và ruột diễn ra rất nhanh chóng. Mỗi phút, có ba làn sóng nhu động trong dạ dày và mười hai làn sóng dọc theo ruột non. Khi thức ăn di chuyển qua đường tiêu hóa, nó được trộn lẫn để tiêu hóa dễ dàng hơn.

Khi dạ dày và ruột đầy thức ăn, chúng tiết ra một lượng men tiêu hoá lớn, hỗn hợp này làm giảm âm lượng của nhu động. Tương tự như khi chúng ta nắm, lắc một chai nước đầy và một chai nước ít, chai ít nước sẽ phát ra "tiếng ồn" hơn. Khi dạ dày trống rỗng trong vài giờ, nó bắt đầu giải phóng một loại hormone gọi là ghrelin.

Khi hormone này ảnh hưởng tới não, nó sẽ gây ra cảm giác đói và kích thích sự co bóp của hệ tiêu hóa. Nhiệm vụ của nó là đẩy bất kỳ thức ăn dư thừa nào trong dạ dày xuống ruột. Điều này dẫn đến tiếng ồn ủa yo sứ nổi lên khi chúng ta đói.

Dạ dày kêu ụng ục và cảm giác sôi bụng: Điều gì bạn cần biết?

Làm thế nào chúng ta biết rằng tiếng ồn ủa yo sứ là một dấu hiệu của căn bệnh?

Khi ăn quá nhiều thực phẩm khó tiêu hoá, đặc biệt là thực phẩm từ thực vật, có thể gây ra khí dư thừa và làm to hơn âm thanh ruột, gây cảm giác đầy bụng. Khi nhiễm trùng ruột hoặc ngộ độc thực phẩm, nhu động ruột tăng lên để làm sạch ruột, gây ra tiếng ồn nhiều và lớn hơn.

Vì vậy, nếu bạn có tiếng ồn và cảm giác sôi bụng mà không có triệu chứng khác, đó là bình thường và không gây hại cho cơ thể. Chỉ khi có kèm theo các triệu chứng khác như:

- Đau bụng, cảm giác căng tức hoặc khó chịu ở vùng bụng

- Buồn nôn, nôn mửa, chán ăn hoặc ăn không ngon miệng

- Tiêu chảy, phân sống hoặc phân có máu

- Khó tiêu, ợ nóng, ợ chua hoặc đầy hơi

Có thể báo hiệu bạn đang có vấn đề đường tiêu hoá do: nhiễm khuẩn, dị ứng, ung thư, stress hoặc dinh dưỡng không cân đối.