Cuộc đua về trí tuệ nhân tạo: Meta đang dẫn đầu với hàng trăm nghìn chip AI

Cuộc đua về trí tuệ nhân tạo: Meta đang dẫn đầu với hàng trăm nghìn chip AI

Trong cuộc đua về trí tuệ nhân tạo, Meta đang tìm cách dẫn đầu bằng việc tích trữ hàng trăm nghìn chip bán dẫn AI từ Nvidia và các loại chip AI khác.

Meta - Gã khổng lồ công nghệ đang dẫn đầu

Meta, công ty mẹ của Facebook, đang nỗ lực để dẫn đầu trong cuộc đua về trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là mục tiêu quan trọng của gã khổng lồ công nghệ Mỹ, và để đạt được điều này, Meta đã tích trữ hàng trăm, hàng nghìn chip bán dẫn AI từ các nhà cung cấp hàng đầu như Nvidia.

Mark Zuckerberg đang ngồi trên một núi món hàng công nghệ hot nhất hiện nay, với giá một chiếc có thể lên tới gần 1 tỷ VND- Ảnh 1.

Mark Zuckerberg đang ngồi trên một núi món hàng công nghệ hot nhất hiện nay, với giá một chiếc có thể lên tới gần 1 tỷ VND- Ảnh 1.

CEO của Meta, Mark Zuckerberg, đã chia sẻ rằng công ty sẽ tích trữ hơn 340.000 chip GPU H100 của Nvidia vào cuối năm 2024. Đây là loại chip chính được sử dụng để đào tạo và triển khai các mô hình AI như ChatGPT. Ngoài ra, Meta cũng dự kiến tích lũy tổng cộng 600.000 chip GPU, bao gồm cả loại chip A100 của Nvidia và các chip AI khác vào cuối năm nay.

Cuộc đua giành nguồn cung cấp chip AI

Chi tiết này đến từ cuộc đua gay gắt giữa các công ty công nghệ để có được nguồn cung cấp chip AI hạn chế từ Nvidia. Điều này nhằm tạo ra những sản phẩm vượt trội trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nvidia, hãng thiết kế chip lớn nhất thế giới, đang trở thành đối tác quan trọng của các công ty lớn và các công ty khởi nghiệp có nhu cầu cao về chip AI.

Tính đến nay, nhu cầu toàn cầu về chất bán dẫn đã vượt xa khả năng sản xuất. Các sản phẩm của Nvidia đã tạo ra sự quan tâm lớn từ các công ty công nghệ, và cổ phiếu của Nvidia đã tăng hơn 200% trong 12 tháng qua. Điều này cho thấy sự đòi hỏi cao về chip AI trong ngành công nghiệp hiện đại.

Sự dẫn trước của Meta về lượng đặt hàng chip AI

Meta đang dẫn đầu về lượng đặt hàng chip AI từ Nvidia. Trong năm 2023, Nvidia đã giao 150.000 chip H100 cho Meta, con số cao gấp ba lần so với các đối thủ cạnh tranh như Google, Amazon và Oracle. Theo Omdia Research, mỗi con chip H100 có giá từ 25.000 USD (khoảng 613 triệu VND) đến 40.000 USD (khoảng 980 triệu VND), và con số này chỉ là một phần nhỏ trong tổng số chip AI mà Meta đang tích trữ.

Ngoài việc tích trữ chip AI, Meta cũng đang đầu tư vào việc phát triển mô hình AI và các sản phẩm sử dụng trí tuệ nhân tạo. Công ty đã ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 để cạnh tranh với các mô hình AI khác. Đồng thời, Meta cũng đã phát hành phiên bản mới nhất của Kính thông minh Ray-Ban kèm trợ lý AI, cùng với các chatbot AI nổi tiếng trên Messenger và WhatsApp.