Cục Điện ảnh ra siêu chỉ đạo: Netflix, FPT Play cần phải xoá phim ngay lập tức với đường lưỡi bò trong vòng 24 giờ

Cục Điện ảnh ra siêu chỉ đạo: Netflix, FPT Play cần phải xoá phim ngay lập tức với đường lưỡi bò trong vòng 24 giờ

Cục Điện ảnh yêu cầu Netflix và FPT Play gỡ ngay phim 'Hướng gió mà đi' sau khi phát hiện hình ảnh 'đường lưỡi bò' không phù hợp Yêu cầu này cần được thực hiện trong vòng 24 giờ

Sau khi kiểm tra kỹ về nội dung bộ phim "Hướng gió mà đi" - phim có hình ảnh "đường lưỡi bò" không phù hợp, Phó Cục Trưởng Cục Điện ảnh Đỗ Quốc Việt đã ký ban hành công văn số 870/ĐA-VP gửi công ty Netflix, công văn số 871/ĐA-VP gửi CTCP Viễn thông FPT yêu cầu gỡ bỏ phim "Hướng gió mà đi".

Trong công văn gửi Netflix, Cục Điện ảnh đã đề cập rõ thông qua hoạt động quản lý điện ảnh của nhà nước, vào ngày 8/7, Cục Điện ảnh đã nhận được phản ánh về việc Netflix đã phổ biến phim "Hướng gió mà đi" (gồm 39 tập) trên không gian mạng, trong đó nội dung phim chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" không phù hợp.

Cục Điện ảnh ra siêu chỉ đạo: Netflix, FPT Play cần phải xoá phim ngay lập tức với đường lưỡi bò trong vòng 24 giờ

Cục Điện ảnh đã tiến hành kiểm tra và rà soát toàn bộ 39 tập phim Hướng gió và đã tìm ra một điểm sai lệch trong cảnh phim. Điểm này là sự xuất hiện của "đường lưỡi bò" phi pháp trên bản đồ trong nhiều cảnh phim. Phi pháp này được nhìn thấy trong các tập 18, 19, 21, 24 đến 27, và tập 38. Đặc biệt, trong tập 30 từ thời điểm 2 phút đến 2 phút 3 giây, hình ảnh "đường lưỡi bò" rõ nét kèm theo lời thoại và phụ đề: "Rồi sẽ có ngày tấm bản đồ này đi đến rất nhiều nơi trên thế giới" từ phút 41 đến phút 55 của tập 18.

Việc hiển thị hình ảnh đường lưỡi bò và các nội dung trong lời thoại, phụ đề như đã được đề cập trong phim là không đúng, xâm phạm chủ quyền quốc gia của Việt Nam và vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 9 Luật Điện ảnh số 05/2022/QH15, như được nêu trong công văn chi tiết gửi đến CTCP Viễn thông FPT của Cục Điện ảnh.

Bộ phận này đã làm mờ bản đồ trong nhiều cảnh phim Hướng Gió Mà Đi, tuy nhiên, lãnh đạo Cục Điện Ảnh khẳng định rằng phim có nội dung không chính xác và xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, do đó không phù hợp để phát sóng tại Việt Nam.

Cục Điện Ảnh yêu cầu Netflix gỡ bỏ phim Hướng Gió Mà Đi từ trang web https://www.netflix.com và ứng dụng Netflix, cũng như yêu cầu FPT Telecom Corporation gỡ bỏ phim từ trang web https://fptplay.vn và ứng dụng FPT Play. Thời hạn để thực hiện yêu cầu là trong vòng 24 giờ kể từ 00h ngày 10/7/2023, và bắt buộc gửi báo cáo về kết quả thực hiện cho Cục Điện Ảnh trước ngày 12/7.

Trước việc theo xu hướng, nhiều bộ phim Hoa ngữ đã cố ý chèn vào hình ảnh "đường lưỡi bò" vi phạm luật pháp, những hình ảnh này đã được loại bỏ trên các nền tảng phim trực tuyến ở Việt Nam như Lấy danh nghĩa người nhà, Em là thành trì doanh lũy của anh, Gửi thời thanh xuân ấm áp của anh, Băng vũ hỏa... Ngày 3/7, Cục trưởng Cục Điện ảnh khẳng định phim Barbie đã bị cấm chiếu ở Việt Nam do có hình ảnh "đường lưỡi bò" vi phạm pháp luật và được sử dụng nhiều lần.