Cục Điện ảnh phản ứng gay gắt về bộ phim Trung Quốc bí ẩn trên Netflix

Cục Điện ảnh phản ứng gay gắt về bộ phim Trung Quốc bí ẩn trên Netflix

Cục Điện ảnh đang xem xét thông tin về bộ phim Trung Quốc Hướng Gió Mà Đi trên Netflix Việt Nam, trong đó có hình ảnh đường lưỡi bò không hợp pháp Sẽ có biện pháp giải quyết sớm

Ông Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh và Tổ phó Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng, thông báo cho Tiền Phong biết rằng Tổ công tác đang tiến hành xác minh việc vi phạm của bộ phim "Hướng Gió Mà Đi".

"Tổ công tác đang xem lại toàn bộ nội dung của bộ phim "Hướng Gió Mà Đi". Trách nhiệm kiểm soát và hậu kiểm các phim trên không gian mạng thuộc về Tổ công tác quản lý hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng. Khi nhận được thông tin về nội dung của bộ phim, chúng tôi sẽ kiểm tra ngay lập tức", ông Đỗ Quốc Việt nói.

Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết thời lượng phát sóng của phim khá lớn do đó đội công tác cần thời gian để xem xét kỹ lưỡng nội dung. "Chúng tôi cần thời gian để xem lại toàn bộ bộ phim để có đánh giá chính xác nhất về mức độ và số lượng cảnh chưa phù hợp", Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh trả lờiTiền Phong.

Cục Điện ảnh phản ứng gay gắt về bộ phim Trung Quốc bí ẩn trên Netflix

Hình ảnh đường lưỡi bò hiển thị một cách rõ ràng trong phim.

Cụ thể, ở phút thứ 2 của tập 30 bộ phim "Hướng Gió Mà Đi", hình ảnh "đường lưỡi bò" (đường chín đoạn - Trung Quốc tuyên bố là thuộc về họ, mặc dù bị cộng đồng quốc tế phản đối) xuất hiện khi nhân vật đang xem bản đồ trên màn hình ghế máy bay.

Cảnh phim xoay quanh một chuyến bay từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến Singapore gặp sự cố do hành khách gặp vấn đề về sức khỏe. Tiếp viên trưởng đề nghị chuyển hướng đến sân bay gần nhất nhưng cơ trưởng không đồng ý.

Phóng viên của Tiền Phong đã liên hệ với đại diện của Netflix Việt Nam, nhưng đại diện này cho biết chưa có thông tin chi tiết để chia sẻ về vụ việc này. Đến sáng ngày 8/7, bộ phim vẫn hiển thị trên nền tảng trực tuyến này. Ngoài Netflix, tác phẩm cũng được phát sóng trên một số nền tảng giải trí và trang web phim "lậu" trong nước.

Trên nền tảng FPT Play, những cảnh trong phim đã bị làm mờ hình ảnh của lưỡi bò. Đại diện của FPT Play khẳng định rằng tất cả các nội dung trước khi được phát hành trên FPT Play đều tuân thủ đầy đủ quy trình kiểm duyệt và tuân thủ các quy định của pháp luật.

"Về bộ phim Hướng Gió Mà Đi - Flight To You, đó là một tác phẩm xoay quanh chủ đề tình yêu và sự nỗ lực trong sự nghiệp của những thanh niên trẻ. Các hình ảnh không thích hợp trong phim đã được chỉnh sửa, duyệt và tiến hành xử lý bằng cách làm mờ hoặc cắt bỏ," đại diện của FPT Play chia sẻ với Tiền Phong.

Cục Điện ảnh phản ứng gay gắt về bộ phim Trung Quốc bí ẩn trên Netflix

Điều này đã xảy ra trước khi Hướng Gió Mà Đi được ra mắt, cũng như nhiều bộ phim Trung Quốc khác đã cố tình chèn các hình ảnh không phù hợp như trong phim Lấy Danh Nghĩa Người Nhà, Em Là Thành Trì Doanh Lũy Của Anh, Gửi Thời Thanh Xuân Ấm Áp Của Anh, Băng Vũ Hỏa... Tất cả những tác phẩm này đã bị gỡ bỏ khỏi các nền tảng phim trực tuyến tại Việt Nam.

Ngày 3/7, Cục trưởng Cục Điện ảnh xác nhận rằng phim Barbie bị cấm chiếu tại Việt Nam vì có nhiều hình ảnh "đường lưỡi bò" không phù hợp và được lặp lại nhiều lần.

Vào tháng 3/2022, phim Thợ Săn Cổ Vật (Uncharted) với sự tham gia của Tom Holland cũng bị cấm khởi chiếu với lý do tương tự. Vào tháng 12/2019, Bộ VHTTDL đã phạt nhà phát hành CGV 170 triệu đồng vì phim hoạt hình Abominable (Everest: Người Tuyết Bé Nhỏ) có cảnh bản đồ "đường lưỡi bò" không phù hợp. Dù tác phẩm này đã được cấp phép và chiếu 10 ngày tại rạp trước khi bị phát hiện, sau đó vẫn phải rút khỏi rạp.