Cục Điện ảnh: Phản ánh nghệ thuật táo bạo, phim có 'đường lưỡi bò' gây chú ý

Cục Điện ảnh: Phản ánh nghệ thuật táo bạo, phim có 'đường lưỡi bò' gây chú ý

Cục Điện ảnh không chấp nhận phim sử dụng hình ảnh đường lưỡi bò không hợp pháp, ngay cả khi đã chỉnh sửa hoặc làm mờ cảnh đó

Câu chuyện về việc kiểm duyệt phim có "đường lưỡi bò" đã được đề cập trong buổi hội thảo của Bộ Thông tin và Truyền thông tại Hà Nội vào chiều ngày 4/8.

Theo ông Đỗ Quốc Việt, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, các tác phẩm vi phạm chủ quyền biển đảo, lãnh thổ, và an ninh quốc gia không được phép phát hành trên mọi nền tảng theo quy định của điều 9 Luật Điện ảnh.

"Một số tổ chức cho rằng phim đã bị chỉnh sửa, chỉnh đổi và thực chất đã vi phạm luật từ khi nhập khẩu. Khi nhập khẩu bộ phim, đơn vị phải cam kết không vi phạm điều 9 của Luật Điện ảnh. Dù có làm mờ cảnh, thì cũng là 'biết mà cố tình làm sai'", ông Việt nói.

Cục Điện ảnh: Phản ánh nghệ thuật táo bạo, phim có 'đường lưỡi bò' gây chú ý

Phân cảnh hiển thị "đường lưỡi bò" trong bộ phim "Hướng gió mà đi" đang được phát sóng trên Netflix. Ảnh được chụp từ màn hình.

Theo đại diện từ Cục Điện ảnh, trong thời gian gần đây, có nhiều tác phẩm vi phạm Luật điện ảnh trên các nền tảng, và phim Trung Quốc "Hướng gió mà đi" là một ví dụ. Vào tháng 7, Netflix và một số công ty phát hành trong nước đã bị cơ quan chức năng yêu cầu gỡ toàn bộ phim.

Trước đó, nhiều tác phẩm quốc tế đã bị cơ quan chức năng xử lý vì chứa "đường lưỡi bò". Vào ngày 3 tháng 7, đại diện Cục cho biết rằng phim Barbie đã bị cấm chiếu tại Việt Nam do có hình ảnh vi phạm pháp luật. Vào tháng 3 năm 2022, bộ phim Thợ săn cổ vật (Uncharted) - trong đó Tom Holland đóng vai chính - bị cấm chiếu tại Việt Nam. Vào tháng 12 năm 2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã xử phạt nhà phát hành CGV 170 triệu đồng vì phim hoạt hình Abominable (Everest: Người tuyết bé nhỏ) có cảnh bản đồ "đường lưỡi bò".

Vào đầu tháng 7 năm 2021, Netflix Việt Nam đã gỡ sáu tập của series gián điệp Pine Gap sau khi phát hiện hình ảnh vi phạm pháp luật. Vào tháng 7 năm 2020, phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta (Put your head on my shoulder) đã bị phát hiện có hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" trên biển Đông. Sau khi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử yêu cầu kiểm tra và xóa bỏ thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam, Netflix đã cắt cảnh vi phạm. Vào tháng 8 năm 2020, phim Bà ngoại trưởng (Madam Secretary) đã vi phạm quy định tương tự.

Mai Nhật - Lưu Quý