Cú đòn ấn tượng của điện thoại Trung Quốc sau 3 năm nghiền ngẫm: iPhone có nguy cơ đánh mất vương miện?

Cú đòn ấn tượng của điện thoại Trung Quốc sau 3 năm nghiền ngẫm: iPhone có nguy cơ đánh mất vương miện?

Mate 60 Pro - Cú phản đòn ấn tượng của Huawei khiến iPhone phải dè chừng Với sự kiên trì, hãng đã nắm giữ hai át chủ bài và mang đến dòng sản phẩm đầy ấn tượng này, chắc chắn vị vua Apple đang đến lúc phải nhường ngai vàng

Gã khổng lồ công nghệ Apple đang đối mặt với một tình huống lo ngại mới tại Trung Quốc, khi nước này áp đặt hạn chế việc các quan chức sử dụng iPhone. Đồng thời, Huawei Technologies - công ty công nghệ hàng đầu, vừa ra mắt một chiếc điện thoại thông minh tiên tiến, được coi là vượt trội với tốc độ kết nối dữ liệu vượt trội.

The result: Điện thoại mới của Huawei, kèm theo lệnh cấm, có khả năng gây tổn thương đáng kể cho doanh số bán hàng của Apple. Theo thông tin từ Wall Street Journal, công ty Mỹ đặc biệt dễ bị tổn thương vì hầu hết sản phẩm của họ được lắp ráp tại Trung Quốc.

Cổ phiếu của công ty công nghệ Mỹ đã giảm 3,6% sau khi báo Wall Street Journal đưa tin rằng Trung Quốc đã đưa ra quy định các quan chức không được sử dụng iPhone của Apple hoặc mang thiết bị này vào văn phòng.

Sau khi Mỹ hạn chế nguồn cung cấp chip và Huawei phải từ bỏ kế hoạch sản xuất điện thoại 5G, nhà sản xuất iPhone đã thống trị thị trường điện thoại cao cấp ở Trung Quốc trong những năm gần đây. Tuy nhiên, hiện tại Huawei đã trỗi dậy sau vài năm thai nghén, và đã ra mắt mẫu điện thoại mới tại Trung Quốc với tốc độ và khả năng tương tự 5G.

Huawei không đặt tên cho thiết bị mới này là điện thoại 5G, nhưng các thử nghiệm đã cho thấy, thiết bị này có thể đạt tốc độ tải xuống tối đa từ 500 đến 800 megabit/giây.

Cú đòn ấn tượng của điện thoại Trung Quốc sau 3 năm nghiền ngẫm: iPhone có nguy cơ đánh mất vương miện?

008cscg6gy1hhdxto9dcfj35eo3ls7wn-300823-085532-800-resize-1604.jpg

Tốc độ như vậy sẽ cho phép người dùng tải xuống một bộ phim có độ phân giải cao chỉ trong một phút, vượt xa giới hạn tốc độ khoảng 300 megabit/giây của mạng 4G. Huawei cũng đặc biệt nhấn mạnh tính năng liên lạc vệ tinh, cho phép người dùng kết nối trong những khu vực không có sóng di động, và hỗ trợ cuộc gọi, khác với Apple chỉ hỗ trợ nhắn tin.

Trên bao bì sản phẩm có ghi "thiết bị đầu cuối di động vệ tinh" thay vì "thiết bị di động kỹ thuật số", cụm từ trước đây được sử dụng cho các sản phẩm điện thoại.

Chiếc điện thoại Mate 60 Pro đầu tiên, giá bán 960 USD, đã được bán hết trong vài giờ, thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc. Sự phấn khích của công chúng cho thấy Huawei có thể tái chiếm thị phần mà họ đã mất cho Apple, đặc biệt khi Apple sắp ra mắt phiên bản iPhone mới nhất vào tuần tới.

"Lựa chọn cấm sử dụng và ra mắt điện thoại Huawei mới sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đối với iPhone", nhận định của Martin Yang, một nhà phân tích tại công ty đầu tư Oppenheimer. "Sự kết hợp này sẽ thúc đẩy nhiều người dùng Android nâng cấp lên Huawei hoặc người dùng iPhone chuyển trở lại Huawei".

Theo Yang, Apple có thể mất 10 triệu lô hàng iPhone vào năm 2024 do sự cạnh tranh từ điện thoại mới của Huawei. Được công bố bởi Counterpoint Research, công ty đã xuất xưởng 224,7 triệu chiếc iPhone vào năm 2022, vì vậy con số này sẽ chiếm khoảng 4,5% tổng số lô hàng iPhone.

Vẫn chưa rõ chính xác nguyên nhân nào đã thúc đẩy Trung Quốc hạn chế việc sử dụng iPhone. Mặc dù yêu cầu này chưa được công bố rộng rãi, nhưng nó có thể gây tổn thương đến uy tín của Apple tại Trung Quốc.

Kỳ tích trỗi dậy.

Những người theo dõi ngành công nghệ đang tranh luận về thành tựu đáng kinh ngạc của một công ty viễn thông Trung Quốc lớn mặc dù phải đối mặt với các hạn chế về tiếp cận linh kiện công nghệ từ Mỹ và các công nghệ liên quan.

Cú đòn ấn tượng của điện thoại Trung Quốc sau 3 năm nghiền ngẫm: iPhone có nguy cơ đánh mất vương miện?

skynews-apple-logo-china-shanghai_6278463

Một tờ báo Trung Quốc đã quảng cáo thành công của công ty trên thị trường điện thoại thông minh 5G với chiếc điện thoại mới của họ.

Tờ báo xem Mate 60 Pro là sự kết hợp hoàn hảo của hai yếu tố quan trọng của Huawei: chip bán dẫn tiên tiến và công nghệ 5G, đồng thời nhấn mạnh rằng "Huawei đã không ngừng cố gắng và hôm nay chứng minh được sức mạnh của mình".

TechInsights đã công bố rằng Semiconductor Manufacturing International Corp., nhà sản xuất chip hàng đầu tại Trung Quốc, đã thành công trong việc sản xuất chip lõi cho Huawei Mate 60 Pro. Đáng chú ý, Trung Quốc đã đạt được sự tiến bộ kỹ thuật mà không phụ thuộc vào các công cụ sản xuất chip tiên tiến bị Mỹ hạn chế.

Từ khi Huawei bị Bộ Thương mại đưa vào danh sách đen năm 2019, Washington đã dần loại hãng này ra khỏi quyền tiếp cận công nghệ và linh kiện của Mỹ.

Hành động này của Mỹ đã buộc Huawei phải giảm bớt hoạt động kinh doanh trong mảng điện thoại giá rẻ và gây ảnh hưởng đến doanh số bán hàng quốc tế. Các giám đốc điều hành của Huawei xem tình trạng khó khăn này như một cuộc chiến sinh tồn.

Theo Abhilash Kumar, một nhà phân tích tại TechInsights, Trung Quốc đã trở thành thị trường iPhone lớn nhất trên thế giới trong quý 2, vượt qua Mỹ và khu vực Bắc Mỹ lần đầu tiên. Các số liệu ước tính từ TechInsights cho thấy Trung Quốc đại lục chiếm 24% tổng số lô hàng iPhone trong quý này, trong khi Mỹ chỉ chiếm 21%.

Theo IDC, một công ty nghiên cứu thị trường, nhà sản xuất iPhone đã chiếm 65% thị phần điện thoại thông minh có giá trên 600 USD ở Trung Quốc trong quý 2, trong khi Huawei chỉ chiếm 18%. Trước khi gặp các lệnh trừng phạt toàn diện từ Mỹ, thị phần cao cấp của Huawei đã gần bằng với Apple trong nửa đầu năm 2020.

Alan Yeung, người từng là giám đốc điều hành trước của công ty Foxconn lắp ráp iPhone Mỹ, cho biết: "Huawei có một mẫu điện thoại rất tốt và được Trung Quốc ủng hộ, nên sẽ tác động đến Apple chắc chắn. Tuy nhiên, khó để đo đạc mức độ tác động sẽ như thế nào".

Hàng triệu người dùng internet tại Trung Quốc đã theo dõi video giới thiệu sản phẩm mới của Huawei trên mạng, với hơn 370.000 lượt thích thu hút.

Trong tuần trước, Jenny Chen, một giáo viên tiểu học 28 tuổi, đã xếp hàng tại một cửa hàng Huawei ở trung tâm Thâm Quyến cùng với những người tiêu dùng khác để có cơ hội trải nghiệm điện thoại mới. Hiện tại, Chen đang sử dụng iPhone 12, nhưng cô đã ghi tên của mình vào danh sách đặt trước để mua một chiếc Mate 60 Pro.

"Tôi muốn thể hiện sự ủng hộ đối với các sản phẩm nội địa", Chen đã nói và cho biết cô bị thu hút bởi hiệu suất và mức giá mà điện thoại thông minh của Huawei mang lại.

Xuất hiện bí ẩn nguồn gốc chip Hàn Quốc trong điện thoại Huawei: Liệu rằng chúng được mua từ chợ đen hay là hàng tồn từ trước?