Công nghệ AI cho thấy tốc độ vượt trội: Lập trình bằng phần mềm bot ChatGPT chỉ mất 7 phút so với 4 tuần của nhân viên coder

Công nghệ AI cho thấy tốc độ vượt trội: Lập trình bằng phần mềm bot ChatGPT chỉ mất 7 phút so với 4 tuần của nhân viên coder

Phần mềm ChatGPT tự vận hành công ty lập trình chỉ trong 7 phút, so với 4 tuần mà lập trình viên cần Điều này gợi ra câu hỏi liệu con người có còn cần thiết trong lĩnh vực lập trình khi AI đã thể hiện hiệu quả cao như vậy?

Vào tháng 7 vừa qua, một nhóm các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng ChatGPT có thể tạo ra một vi mạch đơn giản từ A đến Z và có thể được sản xuất trong thời gian chưa đầy 100 phút. Mọi thao tác được thực hiện thông qua lời nhắc dạng kí tự từ con người được cung cấp cho chatbot AI của OpenAI. Hai tháng sau đó, một nhóm nghiên cứu khác, bao gồm các nhân viên đến từ các trường đại học ở Trung Quốc và Mỹ, đã quyết định tiến thêm một bước nữa bằng cách loại bỏ con người hầu như hoàn toàn khỏi quá trình sáng tạo. Họ đã tạo ra ChatDev - một "công ty phát triển phần mềm" đặc biệt, trong đó các thành viên đều là chatbot AI trong phiên bản GPT-3.5 của ChatGPT. Mỗi chatbot sẽ đảm nhận các vai trò thông thường trong một công ty phần mềm, từ các vị trí quản lý cao cấp như CEO, CTO và CPO cho đến các vị trí nhân viên như lập trình viên, chuyên viên kiểm định phần mềm, tester và nhân viên thiết kế đồ họa.

Công nghệ AI cho thấy tốc độ vượt trội: Lập trình bằng phần mềm bot ChatGPT chỉ mất 7 phút so với 4 tuần của nhân viên coder

Song song với đó, mỗi chatbot AI được định nghĩa với vai trò, quyền hạn, trách nhiệm cũng như phương pháp giao tiếp với các chatbot khác trong ChatDev, tương tự với cách một công ty phần mềm được điều hành (bởi con người). Ngoài việc định nghĩa trên, nhóm nghiên cứu ít tác động hoặc can thiệp vào quá trình phát triển phần mềm của ChatDev.

Khi đã sẵn sàng, nhóm nghiên cứu sẽ cung cấp các nhiệm vụ phát triển phần mềm cụ thể cho ChatDev. Bản thân từng chatbot AI này sẽ tự tìm ra giải pháp của riêng mình, bao gồm việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình, thiết kế giao diện, kiểm tra kết quả và thực hiện các điều chỉnh nếu cần. Cuối cùng, nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá cách ChatDev thực hiện các nhiệm vụ, bao gồm độ chính xác và thời gian hoàn thành - qua việc theo dõi cuộc trò chuyện giữa các vị trí trong 'công ty'.

CEO trong tưởng tượng của rất nhiều lập trình viên?

Bot phải tuân theo quy trình phát triển phần mềm dạng "Thác nước" đã được thành lập, trong đó các nhiệm vụ được chia nhỏ giữa các giai đoạn thiết kế, lập trình, thử nghiệm và ghi lại công việc đã thực hiện. Mỗi chatbot sẽ có vai trò của riêng mình trong quá trình này. Mô hình "Thác nước" ở đây được hiểu đơn giản là một mô hình phát triển tuân theo trình tự. Các giai đoạn phía trước sẽ hoàn thành trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Công nghệ AI cho thấy tốc độ vượt trội: Lập trình bằng phần mềm bot ChatGPT chỉ mất 7 phút so với 4 tuần của nhân viên coder

ChatDev - một tập đoàn phần mềm chuyên về chatbot AI, áp dụng cách thức hoạt động tương tự một công ty phần mềm chạy bằng con người, với việc sử dụng mô hình Thác đổ để phát triển sản phẩm.

Trong quá trình quan sát, các nhà nghiên cứu đã phát hiện một điều thú vị: CEO của ChatDev quá khứ tận (do AI nhập vai) hiếm khi tham gia vào quá trình phát triển phần mềm theo mô hình thác nước. Vai trò của CEO chỉ là cung cấp thông tin ban đầu và trả lại bản tóm tắt, để lập trình viên và nhà thiết kế làm việc mà không cần lo lắng - một cách hoàn toàn khác biệt so với thực tế!

Nói một cách khác, đây là một CEO mà nhiều nhân viên mơ ước, khi người lãnh đạo không can thiệp vào nhiệm vụ của nhân viên cấp dưới, ngoại trừ các trường hợp khẩn cấp. Việc này sẽ giới hạn xung đột trong công ty.

Các cuộc trò chuyện giữa CEO và CTO, hoặc giữa CTO và lập trình viên, diễn ra một cách hòa nhã. Các nhiệm vụ từ cấp trên xuống cấp dưới được trình bày một cách rõ ràng và chi tiết, trong khi nhân viên thường tuân thủ yêu cầu của sếp và ít khi phản đối.

Thời gian là vàng bạc

Sau khi hoàn thành 70 nhiệm vụ phát triển phần mềm cụ thể cho công ty này do AI đảm nhiệm, nhóm nghiên cứu đã đạt được kết quả đáng kinh ngạc. Hơn 86% đoạn mã được tạo ra có thể chạy một cách hoàn hảo. Chỉ có khoảng 14% còn lại có thể gây ra lỗi do sự hỏng hóc của các phần phụ thuộc từ bên ngoài hoặc do hạn chế của API của ChatGPT. Do đó, điều này không phải là sự thiếu sót trong phương pháp nghiên cứu.

Công nghệ AI cho thấy tốc độ vượt trội: Lập trình bằng phần mềm bot ChatGPT chỉ mất 7 phút so với 4 tuần của nhân viên coder

Trong ChatDev, đã có một cuộc trò chuyện giữa 2 chatbot AI, một là CEO (nhân vật có tóc da cam) và CTO (nhân vật có tóc màu xám). Người đứng đầu công ty phần mềm đã đưa ra yêu cầu, và CTO đã đề xuất sử dụng ngôn ngữ lập trình Python.

Theo ghi nhận, thời gian lớn nhất mà ChatDev cần để hoàn thành một nhiệm vụ phát triển phần mềm là 10,30 giây, tương đương hơn 17 phút một chút. Trung bình, chỉ mất 6 phút 49 giây để viết xong các nhiệm vụ phần mềm nhỏ. Để so sánh, các chu kỳ phát triển phần mềm truyền thống thường mất từ hai đến bốn tuần, hoặc thậm chí vài tháng cho mỗi chu kỳ, theo nhóm nghiên cứu.

Ngoài việc tiết kiệm thời gian, AI còn giúp tiết kiệm cả chi phí phát triển phần mềm. Điều đó có nghĩa là, chỉ cần 1 USD để chạy mỗi chu trình phát triển phần mềm với AI. Mặc dù có chi phí thiết lập và cung cấp thông tin cho AI, nhưng việc sử dụng AI vẫn mang lại lợi ích thực sự.

Một câu hỏi đặt ra: Liệu AI đã đạt đến mức đáng kể khiến lập trình viên con người trở nên vô dụng?

Theo bài viết trên Vulcanpost, câu trả lời là sẽ xảy ra trong tương lai gần, nhưng không phải là bây giờ. Ngay cả những người tác giả trong các nghiên cứu cũng thừa nhận rằng, dù chatbot thường tạo ra kết quả tốt nhất, nhưng không phải lúc nào cũng chính xác như mong đợi (tương tự như con người - hãy nghĩ về những lần bạn đã hoàn thành đúng những gì khách hàng yêu cầu và họ vẫn tức giận).

Công nghệ AI cho thấy tốc độ vượt trội: Lập trình bằng phần mềm bot ChatGPT chỉ mất 7 phút so với 4 tuần của nhân viên coder

Theo nhóm nghiên cứu, việc triển khai các thiết lập khác nhau có thể ảnh hưởng đáng kể đến kết quả của trí tuệ nhân tạo. Trong trường hợp nghiêm trọng, các phần mềm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có thể không thể sử dụng. Điều này có nghĩa là để thành công, việc thiết lập chatbot một cách chính xác là điều kiện tiên quyết.

Vì vậy, chúng ta sẽ thấy mô hình kết hợp giữa con người và trí tuệ nhân tạo tăng lên nhanh chóng thay vì thay thế hoàn toàn bởi trí tuệ nhân tạo. Tất nhiên, điều này sẽ dẫn đến việc trong tương lai không xa, con người sẽ bị hạn chế chỉ đặt mục tiêu cho trí tuệ nhân tạo hoàn thành, trong khi việc thành thạo ngôn ngữ lập trình sẽ trở nên hiếm hơn đáng kể khi trí tuệ nhân tạo đã hoàn thành mọi việc.

Tham khảo Vulcanpost

CPU Intel thế hệ 14 có tính năng "ẩn" giúp PC mạnh hơn, khiến một tựa game tăng thêm 200 FPS sau khi bật thử