Con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện và trở thành Phó Tổng giám đốc VinFast

Con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện và trở thành Phó Tổng giám đốc VinFast

Ông Phạm Nhật Quân Anh, con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng, xuất hiện lần đầu và ký kết với vai trò Phó Tổng giám đốc VinFast, đang giữ chức vụ quan trọng Phó Tổng Giám đốc Khối sản xuất VinFast

Con trai tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu xuất hiện và trở thành Phó Tổng giám đốc VinFast

Ông Phạm Nhật Anh Quân đang ký kết hợp tác với đại diện của Marubeni.

Ngày 18/12/2023 - VinFast và Tập đoàn Marubeni (“Marubeni”) chính thức công bố Biên bản ghi nhớ (MOU) về việc hợp tác tái sử dụng pin xe điện hướng đến mục tiêu phát triển nền kinh tế tuần hoàn. Biên bản ghi nhớ đánh dấu bước tiến quan trọng trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên, cũng như đóng góp mạnh mẽ cho mục tiêu giảm mức khí thải nhà kính của Việt Nam và thế giới.

Buổi lễ ký kết có sự góp mặt của ông Phạm Nhật Quân Anh, Phó Tổng Giám đốc Khối sản xuất VinFast và là con trai của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch tập đoàn Vingroup. Ông Phạm Nhật Anh Quân cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác cùng Marubeni để nghiên cứu và triển khai các giải pháp năng lượng sạch và lưu trữ năng lượng thông minh. Việc ký kết MOU với Marubeni đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược thiết lập nền kinh tế tuần hoàn của VinFast. Tối ưu hóa giá trị vòng đời của pin xe điện không chỉ làm di chuyển điện hóa thông minh dễ dàng tiếp cận hơn, mà còn thúc đẩy mục tiêu xanh cho mọi người."

Đã sinh năm 1993, ông Phạm Nhật Quân Anh không nắm giữ chức vụ nào tại Vingroup và từng nắm giữ 0,5% vốn điều lệ của VinFast vào năm 2021. Ông dự kiến sẽ mua 150.000 cổ phiếu VIC trong đợt phát hành ESOP tới đây của tập đoàn Vingroup, vào ngày 21/12.

Ông Quân Anh được công chúng biết đến lần đầu tiên qua lời kể của tỷ phú Phạm Nhật Vượng về việc dạy con trên báo Tuổi trẻ đầu năm 2019. "Cậu cả" đã được ông Vượng đưa đến tham gia buổi phỏng vấn. "Để anh ấy học hỏi. Nghe các chú các bác, rồi bố làm việc như thế nào. Bình thường bạn ấy toàn tiếp xúc với đội trẻ hơn nên khó vươn lên", ông Vượng chia sẻ.

Nói về con đường phát triển sự nghiệp của cậu con trai cả tại Vingroup, ông Vượng cũng có cách đặc biệt khi cho anh theo chân mình cũng như các lão tướng trong tập đoàn. "Quan điểm của tôi là không ép các con phải ôm công việc của bố sau này. Các con yêu thích và có năng lực đến đâu thì làm đến đấy, không thì thôi, không thể hủy hoại sự nghiệp mà bao nhiêu người tâm huyết đã xây dựng", vị tỷ phú này chia sẻ.

Marubeni và danh sách các dự án "hot" trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam

Marubeni là một trong những tập đoàn thương mại và đầu tư đa ngành hàng lớn nhất của Nhật Bản, hoạt động tại 68 quốc gia với tổng tài sản khoảng 68 tỷ USD và doanh thu hàng năm khoản 2 tỷ USD. Tại Việt Nam, tập đoàn này có nhiều công ty thành viên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thép và thiết bị phụ tùng như Marubeni-Itochu Steel và Marubeni Heavy Equipment. Ngoài ra, Marubeni sở hữu 18% cổ phần của công ty mì ăn liền Acecook Việt Nam, 6% cổ phần của công ty thép Vina Kyoei và 20% cổ phần của Công ty Kyoei Việt Nam.

Đặc biệt, Marubeni - một tập đoàn lớn của Nhật Bản, đã mở rộng hoạt động của mình trong lĩnh vực nhà máy điện. Năm 2013, Marubeni cùng với KEPCO (Hàn Quốc) đã đầu tư vào nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 2. Hiện tại, họ đề nghị đầu tư cùng với Vietracimex vào Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 2.

Marubeni cũng tham gia vào dự án Nhà máy điện khí LNG Quảng Ninh với công suất 1.500MW, trong liên danh với PV Power, COLAVI và Tokyo Gas, với tổng vốn đầu tư trên 47.000 tỷ đồng. Họ cũng đã thể hiện mong muốn đầu tư vào tổ hợp Điện khí LNG Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tháng 7/2023, Marubeni đã ký kết hợp tác toàn diện với tập đoàn Hưng Thịnh trong ba lĩnh vực: năng lượng xanh, đầu tư dự án bất động sản và nghiên cứu phát triển - vận hành thành phố thông minh. Marubeni Green Power Việt Nam cũng hợp tác chiến lược với VinES (thuộc Tập đoàn Vingroup) để thúc đẩy sử dụng hệ thống pin lưu trữ năng lượng (BESS) tại Việt Nam.

Mới đây, Marubeni (Nhật Bản) thông báo đầu tư vào CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG thông qua công ty con Marubeni Development Capital Asia Pte. Ltd. (MGCA). AIG được biết đến là nhà cung cấp và sản xuất nguyên liệu thực phẩm cho nhiều thương hiệu nổi tiếng như Vinamilk, TH True Milk, Vitadairy, Nutricare, IDP, Nutifood, Friesland Campina, Nestle, Masan, Đức Việt, Dabaco, Acecook, Vifon…

Trọng Hiếu