Cổ phiếu VinFast làm mưa làm gió trên NASDAQ: Bí quyết thành công của hãng xe Việt

Cổ phiếu VinFast làm mưa làm gió trên NASDAQ: Bí quyết thành công của hãng xe Việt

Cổ phiếu VinFast tăng vọt trên NASDAQ: Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của VinFast chứng tỏ sức mạnh của doanh nghiệp và đồng thời là nguồn cảm hứng cho sự phát triển của các doanh nghiệp Việt Nam trên thế giới

Kể từ khi niêm yết trên sàn giao dịch Nasdaq vào ngày 15/8, cổ phiếu của VinFast (VFS) đã đạt mức tăng trưởng rất ấn tượng. Tính đến khi kết thúc phiên giao dịch ngày 25/8, giá cổ phiếu VFS đã tăng hơn 40%, lên mức 68,77 USD. Sau 1 tuần và 5 phiên giao dịch liên tiếp tăng giá, giá trị vốn hóa của VinFast đã tăng rất ấn tượng, từ 123 tỷ USD lên xấp xỉ 160 tỷ USD.

Xét theo giá trị vốn hóa, VinFast đã bỏ qua nhiều tên tuổi lâu đời trong ngành như GM, Ford, Volkswagen, BMW... Nếu so sánh toàn ngành ô tô, VinFast hiện đang xếp thứ 3 trên thế giới, sau Tesla và Toyota. Riêng trong lĩnh vực ô tô điện, VinFast đứng thứ 2 sau Tesla, với giá trị vốn hóa xấp xỉ 756 tỷ USD.

Cổ phiếu VinFast làm mưa làm gió trên NASDAQ: Bí quyết thành công của hãng xe Việt

Phiên giao dịch cuối tuần, giá cổ phiếu VFS đã tăng vọt lên mức 68,77 USD, tăng hơn 40% so với phiên trước đó.

Đánh giá của chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho biết, sự bùng nổ của giá cổ phiếu VFS trong nhiều phiên liên tiếp là một hiện tượng đáng ngạc nhiên. So với giá thấp nhất, giá cổ phiếu VFS đã tăng gấp đôi và nửa. Rất ít cổ phiếu có thể đạt được mức tăng trưởng này chỉ trong vài ngày ngắn ngủi.

“Đặc biệt, sự tăng trưởng này trên sàn NASDAQ và trên thị trường Mỹ đã được thực hiện rất minh bạch, không có sự chuyên chế cổ phiếu vì cách quản lý và giám sát vô cùng nghiêm ngặt. Vì vậy, tôi đánh giá sự tăng trưởng này là hiện tượng đáng kinh ngạc và hiếm gặp. Điều này cũng là một thành công lớn của VinFast trong quá trình niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế”, ông Thịnh nhận xét.

Cổ phiếu VinFast làm mưa làm gió trên NASDAQ: Bí quyết thành công của hãng xe Việt

pgsts-dinh-trong-thinh-chuyen-gia-kinh-te-15065190.jpg

Bên cạnh đó, theo ông Thịnh, các mã cổ phiếu liên quan đến công nghệ dễ thu hút dòng tiền hơn trên sàn giao dịch NASDAQ. Các chuyên gia đánh giá rằng VinFast là một hãng xe công nghệ tiên tiến với tính ổn định và tự động hoá cao, đặc biệt phụ kiện liên quan đến bảng điều khiển của VinFast mang tính hiện đại.

Bên cạnh đó, ô tô chạy bằng điện là một lĩnh vực của tương lai, vì thế các nhà đầu tư Mỹ thấy khả năng thành công cao. Họ đã sẵn sàng mua vào, làm tăng giá trị cổ phiếu.

Theo xu hướng phát triển xanh, đây là một xu hướng toàn cầu trong tương lai. Xét về mặt tăng giá cổ phiếu, hãng xe Tesla đã từng trải qua một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ, ổn định và có giá trị gia tăng trong quá khứ. Do đó, khi VinFast gia nhập thị trường, nhà đầu tư đã nhận thấy tiềm năng và tầm ảnh hưởng quan trọng của nó đến khu vực Châu Á. Với tăng trưởng mạnh mẽ ở khu vực này, cơ hội cho VinFast để phát triển cũng sẽ tốt hơn", ông Thịnh nhận định.

Theo ông Thịnh, việc cổ phiếu của VinFast tăng nhanh đặc biệt sẽ là động lực và nguồn cảm hứng để nhiều doanh nghiệp Việt Nam tự tin tham gia vào các sân chơi toàn cầu và cũng cho thấy sự quan tâm đáng kể của nhà đầu tư nước ngoài đến doanh nghiệp Việt Nam, cũng như các doanh nghiệp mới có tiềm năng tăng trưởng.

Cổ phiếu VinFast làm mưa làm gió trên NASDAQ: Bí quyết thành công của hãng xe Việt

Sau khi kết thúc phiên giao dịch ngày 25/8, cổ phiếu Vinfast đã đạt mức giá 68,77 USD.

Ông Phan Mạnh Hà, Giám đốc kinh doanh của VnDirect, chia sẻ quan điểm rằng tỷ phú Phạm Nhật Vượng - chủ sở hữu của Vingroup - là một doanh nhân có đôi mắt nhìn xa, nhìn sâu và có chiến lược trong việc phát triển kinh tế cho doanh nghiệp.

Kèm theo đó, Vingroup, và đặc biệt là VinFast, cũng có quy mô lớn và vị trí đáng chú ý trên thị trường quốc tế hiện nay. Vì vậy, VinFast đã quyết định niêm yết trên sàn giao dịch NASDAQ của Mỹ.

"Khi đã đưa ra quyết định niêm yết, VinFast cần đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) và các nhà đầu tư quốc tế. Điều này cũng cho thấy sự linh hoạt và quyết tâm của VinFast trong bối cảnh thị trường vốn toàn cầu đang chịu nhiều biến động. Đây là một hướng đi rõ ràng nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam khác khi muốn thâm nhập vào thị trường vốn quốc tế", ông Phan Mạnh Hà nhận định.

Tăng trưởng nhanh chóng của cổ phiếu VFS trên sàn Nasdaq đã chứng minh rằng, để thực hiện mơ ước đó, Vingroup phải xây dựng một cơ sở vững mạnh để đáp ứng tiêu chuẩn niêm yết quốc tế và chứng tỏ khả năng cạnh tranh.

"Thị trường chứng khoán Mỹ rất năng động, chuyên nghiệp và có nhiều biến động, không phải là thị trường ổn định và yên tĩnh. Do đó, các doanh nghiệp Việt cần có một đội ngũ chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp để phát triển theo hướng đúng và bền vững", ông Hà nhấn mạnh.

Theo ông Hà, những hiệu ứng tích cực sẽ được tạo ra và lan truyền trong cộng đồng doanh nghiệp sớm thôi. Câu chuyện của VinFast chắc chắn sẽ truyền cảm hứng và giúp các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam có thêm động lực, kinh nghiệm để theo chân VinFast xây dựng thương hiệu quốc tế.

“VinFast là một thương hiệu lớn. Vingroup đang muốn thu hút một lượng vốn lớn từ quốc tế để tiếp tục đầu tư vào tăng trưởng, mở rộng quy mô sản xuất và tăng số lượng xe”, ông Phan Mạnh Hà nói.

Còn ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần AzFin Việt Nam, cho rằng, việc giá cổ phiếu VFS tăng nhanh chỉ là kết quả ban đầu của việc niêm yết. Mục đích niêm yết thể hiện ở hai mục đích chính. Thứ nhất, là quảng bá thương hiệu và marketing. VinFast đã hoàn thành tốt nhiệm vụ này khi được báo chí thế giới đề cập đến nhiều sau khi niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Thứ hai, là huy động vốn để phục vụ mục tiêu sản xuất kinh doanh. Hiện chưa thể đánh giá thành công hay không, nhưng sự tăng giá trị của VinFast trong những ngày qua cho thấy sự thành công nhanh chóng của VinFast ở nước ngoài, đặc biệt là tại Mỹ.

Đây là một cơ hội để có quyền tiếp cận nguồn vốn lớn và tăng giá trị của công ty trên thị trường toàn cầu. Khi VinFast được niêm yết thành công trên sàn NASDAQ, sẽ tăng thêm niềm tin và động lực cho các doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời tạo đà để biến giấc mơ thành hiện thực", ông Phục nói.

Theo ông Phục, tập đoàn Vingroup có những khát vọng lớn, muốn đưa sản phẩm và thương hiệu của họ vào thị trường Mỹ. Để chứng minh điều này, VinFast đã xây dựng một nhà máy sản xuất ô tô lớn tại Mỹ. Vì vậy, việc niêm yết VinFast trên sàn chứng khoán Mỹ là một cú đánh 2 trong 1, không chỉ huy động vốn từ thị trường nước ngoài mà còn thực hiện chiến lược PR - Marketing tuyệt vời.

Theo bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu, việc tăng giá cổ phiếu VinFast được coi là một thành công bất ngờ. Tuy nhiên, bà Thủy cho rằng điều này không ngạc nhiên vì giá trị của VinFast còn cao hơn nhiều.

Theo bà Thủy, lý do tại sao giá trị vốn hóa tăng cao trong thời gian này là do VinFast phát hành số lượng cổ phiếu lưu hành không quá nhiều, trong khi nhu cầu giao dịch lại rất lớn, với lượng giao dịch lên đến 6,7 triệu cổ phiếu. Các nhà đầu tư xác nhận rằng VinFast có giá trị lớn và được thị trường tin tưởng.

Cũng theo bà Thủy, việc niêm yết ở Mỹ và huy động vốn chỉ là khởi đầu, tiếp theo VinFast cần tiếp xúc với các ngân hàng và nhà đầu tư để thực hiện các giao dịch tiếp theo.

"Là một doanh nghiệp, nếu làm thì phải đến nơi và làm những việc khó nhất. Thị trường Mỹ có tính thanh khoản cao, nguồn vốn lớn và việc huy động nguồn vốn lớn ở đây sẽ giúp VinFast tiếp tục phát triển xe điện và trở thành một công ty toàn cầu", bà Thuỷ nhấn mạnh.

CEO Lê Thị Thu Thuỷ cho biết rằng nhà máy của VinFast tại Việt Nam hiện có thể sản xuất 300.000 xe mỗi năm và công ty đang kế hoạch mở rộng công suất lên đến 950.000 xe mỗi năm. VinFast có lợi thế lớn về chi phí nhân công và sự ổn định của chuỗi cung ứng, giúp tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ. Bên cạnh đó, nhà máy tại Bắc Carolina cũng sẽ bắt đầu hoạt động với công suất 150.000 xe mỗi năm và có thể mở rộng sản xuất theo nhu cầu thị trường.

Giá cổ phiếu VinFast đã tăng gần 70 USD, làm tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng lên 55 tỷ USD, xếp thứ ba về giàu có tại châu Á.