Cổ phiếu VinFast gia tăng mạnh trên thị trường Nasdaq, vốn hóa đạt mức 16,3 tỷ USD

Cổ phiếu VinFast gia tăng mạnh trên thị trường Nasdaq, vốn hóa đạt mức 16,3 tỷ USD

Cổ phiếu VinFast tiếp tục tăng trưởng mạnh trên sàn Nasdaq, với vốn hóa đạt 16,3 tỷ USD, tăng 5,43% so với phiên trước, niêm yết giá 6,99 USD/cổ phiếu

Với mức giá này, vốn hóa của VinFast đạt 16,3 tỷ USD, xếp thứ 26 trong danh sách các hãng xe ô tô trên thế giới.

Hiện tại, VinFast vượt qua 2 hãng lớn là Nissan của Hàn Quốc và Subaru của Nhật Bản. Phía trên VinFast là hãng xe XPeng đến từ Trung Quốc.

Cổ phiếu VinFast gia tăng mạnh trên thị trường Nasdaq, vốn hóa đạt mức 16,3 tỷ USD

VinFast tăng 5,43% lên mức 6,99 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch ngày 28/11 theo giờ Mỹ. Theo Seeking Alpha, sau nhận định của Wedbush Securities, cổ phiếu của VinFast đã có mức tăng đáng kể và được xếp hạng Khả quan (Outperform - đồng nghĩa với khuyến nghị mua).

Nhà phân tích Dan Ives của công ty cho biết nhóm đã dành thời gian ở Việt Nam để tự mắt nhìn thấy nhà máy VinFast, nghiên cứu quy trình hậu cần và phân phối toàn cầu, đồng thời hiểu rõ bản chất của đội ngũ VinFast.

"Trong khi một số nhà đầu tư tỏ ra không lạc quan về tương lai của Vinfast do quá trình niêm yết được thực hiện qua SPAC (Công ty mua lại có mục đích đặc biệt), chúng tôi lại không đồng ý với điều này”, Ives nói

"Wedbush đã thăm các nhà máy ô tô trên khắp thế giới và điều VinFast đã xây dựng ở Việt Nam là vô cùng đặc biệt và là một trong những cơ sở vật chất ấn tượng nhất mà tôi từng thấy. Quy mô và công nghệ xe điện là điều làm cho chúng tôi tin rằng giá cổ phiếu của hãng sẽ tăng",ông cho biết. Wedbush tin rằng xe điện VinFast là kết quả của nhiều năm nghiên cứu và phát triển, nguồn lực kỹ thuật khổng lồ, và các mối quan hệ vững chắc trong chuỗi cung ứng.

Cũng theo Dan Ives, CEO Lê Thị Thu Thủy được coi là một trong những yếu tố quan trọng trong thành công của VinFast vì bà có kiến thức sâu sắc về mô hình kinh doanh xe điện. Theo đánh giá của công ty đầu tư Mỹ, VinFast đang ở vị trí tốt để phát triển một danh mục sản phẩm bền vững trong lĩnh vực giao thông vận tải toàn cầu thông qua khả năng sản xuất nhanh chóng.

Andres Sheppard, nhà phân tích tại Cantor Fitzgerald, một tổ chức tư vấn tài chính của Mỹ, cũng cho biết rằng cổ phiếu VinFast có nhiều ưu điểm tích cực. "Chúng tôi tin rằng VinFast được hưởng lợi từ việc sản xuất xe điện có giá phải chăng tại Việt Nam, với tỉ lệ nội địa hóa cao và sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ từ thương hiệu Vingroup", ông Sheppard chia sẻ trong một báo cáo gần đây.

Sheppard đã trình bày dữ liệu tiềm năng để chứng minh quan điểm của mình. VinFast, nhà sản xuất ô tô điện, đang hoạt động tại thị trường châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Sheppard tin rằng tất cả các ô tô của VinFast hiện đều được sản xuất tại Việt Nam, nơi có một cơ sở hiện đại có khả năng sản xuất 300.000 xe mỗi năm, điều này là một lợi thế lớn.

VinFast, với việc nắm bắt công nghệ sản xuất, có lợi thế từ quy mô hoạt động lớn, cơ sở sản xuất tự động hóa cao, chi phí sản xuất thấp, chính sách thuế thuận lợi và chi phí lao động cũng như vận hành rẻ hơn, cùng với các hiệp định thương mại đã được thiết lập", ông phân tích.

Ngoài nhà máy tại Việt Nam, VinFast đang mở rộng sản xuất ra quốc tế. Kế hoạch cho thấy, nhà máy sản xuất mới ở Bắc Carolina sẽ đi vào hoạt động từ giữa năm 2025, bổ sung thêm 150.000 xe/năm, nâng tổng công suất của hãng lên 450.000 xe/năm.

Từ tất cả những lợi thế này, Sheppard xếp cổ phiếu VinFast vào nhóm "Tăng tỉ trọng" (Overweight), tức là "Nên mua".

Thành Lâm