Chuyên gia tiết lộ: Tiêm vaccine không hại, càng trì hoãn càng nguy hiểm!

Chuyên gia tiết lộ: Tiêm vaccine không hại, càng trì hoãn càng nguy hiểm!

Chuyên gia khẳng định: Lời đồn vaccine có hại, không tiêm cho con là sai lầm Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, xác nhận thông tin này là hoàn toàn không chính xác

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, vaccine (hay còn gọi là vắc xin) là một sản phẩm có chứa kháng nguyên, xuất phát từ vi sinh vật gây bệnh hoặc các vi sinh vật có cấu trúc kháng nguyên tương tự như vi sinh vật gây bệnh. Vaccine đã được chế tạo an toàn, giúp cơ thể tự tạo ra sự miễn dịch chống lại các tác nhân gây bệnh.

Vaccine chứa các phiên bản suy yếu hoặc tương tự virus (còn được gọi là kháng nguyên). Qua đó, kháng nguyên không gây ra các triệu chứng hoặc dấu hiệu của bệnh, nhưng chúng kích thích hệ thống miễn dịch tự sản xuất kháng thể. Những kháng thể này sẽ bảo vệ cơ thể khỏi vi rút khi tiếp xúc trong tương lai.

Tuy nhiên, gần đây đã có thông tin cho rằng "vaccine có thể gây hại và không nên tiêm cho trẻ". Với quan điểm này, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã khẳng định rằng thông tin này hoàn toàn không đúng.

Chuyên gia tiết lộ: Tiêm vaccine không hại, càng trì hoãn càng nguy hiểm!

Bác sĩ Trương Hữu Khanh

Tôi đã làm công việc nghiên cứu về bệnh tật suốt đời. Tôi đã chứng kiến nhiều cuộc đại dịch của các bệnh trước khi có vaccine. Đối với tôi, những đợt bùng phát sởi luôn ở đẳng cấp rất cao và không thể quên được. Tôi cũng đã phải sử dụng miệng để thổi vào phổi cho những trẻ em mắc ho gà màu tím tái (vì không có đủ dụng cụ cứu sống). Không thể kể hết những trường hợp trẻ em bị vi khuẩn HIB gây viêm màng não xảy ra trong mùa đông, nhiều trẻ bị ốm và tử vong, còn lại bị di chứng.

Chỉ có vaccine mới giúp giảm thiểu được bệnh truyền nhiễm. Nếu không có vaccine, tỷ lệ tử vong của trẻ em sẽ rất cao và tỷ lệ trẻ em bị di chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng sẽ tăng lên rất nhiều.

Vaccine cần được tiêm nhiều lần và có nhiều loại khác nhau để có hiệu quả tốt hơn (tôi cũng phải tiêm nhiều loại vaccine khác nhau do thói quen làm nhiều việc mà thường bị tai nạn). Đương nhiên sẽ có những loại vaccine không quan trọng và không còn có vai trò quan trọng trong lịch sử.

Tình trạng chống vaccine tồn tại ở khắp mọi nơi, với khoảng 5-10% người chống vaccine và khoảng 10-20% người lo lắng dễ bị ảnh hưởng bởi những tin đồn.

Có thể có nguyên nhân từ 'bệnh lý liên quan đến yếu tố gia đình', nhưng người chống vaccine không chấp nhận hoặc có nhiều nguyên nhân khác và muốn kết hợp với yếu tố khác mà vaccine là dễ bị đổ thừa nhất.

Gần đây, nghe nói có một nhóm chuyên bán các sản phẩm 'tào lao' chức năng cũng theo đuổi cách tư vấn, chỉ cần uống sản phẩm chức năng của họ là đủ, rất nguy hiểm.

BS. Khanh nhấn mạnh: "Không có vaccine thì người ta 'te tua' hơn nhiều!".

Vaccine có tác dụng gì?

Vaccine giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Khi tiêm phòng, hệ miễn dịch của cơ thể nhận ra vaccine là một vật thể mới và tiêu diệt nó, đồng thời ghi nhớ thông tin về nó, từ đó tạo thành một bộ nhớ miễn dịch. Khi tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể, hệ miễn dịch sẽ nhanh chóng và hiệu quả tấn công tác nhân đó để bảo vệ cơ thể khỏi bệnh.

Nhờ vaccine, hàng triệu trẻ em đã tránh được tử vong do các bệnh truyền nhiễm. Những người được tiêm chủng cũng không phải chịu bất kỳ hậu quả hay di chứng nào do bệnh dịch gây ra.

Khi chương trình tiêm chủng được thực hiện hiệu quả, hầu hết mọi người sẽ được tiêm chủng phòng ngừa một loại bệnh cụ thể. Đôi khi, bệnh đó có thể hoàn toàn biến mất khỏi cộng đồng và chương trình tiêm chủng có thể được dừng lại. Ví dụ, bệnh đậu mùa là một trường hợp như vậy. Tuy nhiên, nếu chương trình tiêm chủng bị gián đoạn đối với một số bệnh như sởi, tỷ lệ tiêm chủng giảm làm tăng nguy cơ bùng phát bệnh nhanh chóng.

Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.