Bí quyết sử dụng viên uống trắng da một cách hiệu quả

Bí quyết sử dụng viên uống trắng da một cách hiệu quả

Việc lạm dụng viên uống trắng da và chống nắng không đáng tin cậy có thể gây tác hại không nhỏ, theo khuyến cáo của các bác sĩ Hãy hiểu rõ nguyên nhân và hậu quả trước khi sử dụng

Hiện nay, có nhiều loại viên uống để làm trắng da được quảng cáo là có tác dụng trắng nhanh và hiệu quả, ngăn ngừa sạm, nám da. Tuy nhiên, nếu tin vào quảng cáo và sử dụng một cách không kiểm soát, có thể gây tác hại cho sức khỏe. Thậm chí, nhiều sản phẩm này không có nguồn gốc và xuất xứ rõ ràng. Viên uống trắng da có thể gây hại cho chức năng của thận.

Gần đây, Bệnh viện Bình Dân (TP HCM) đã tiếp nhận điều trị cho một bệnh nhân nữ tên là L.T.T (45 tuổi, địa chỉ Đồng Nai). Bà T. đang mắc phải tình trạng suy thận cấp và tổn thương thận mức độ 5 do sử dụng viên uống làm trắng da.

Bà T. đã chia sẻ rằng cách đây gần một năm, bà đã xem một kênh bán hàng trực tuyến với lời mời chào hấp dẫn về một loại thuốc làm trắng da và làm đẹp da, sau đó bà đã đặt mua về để uống. Tuy nhiên, do đã trôi qua thời gian rất dài, bà chỉ nhớ rằng thuốc đó có dạng viên được đựng trong một lọ với số lượng là 60 viên.

Sau khi mua thuốc, bà T. được hướng dẫn điều uống 6 viên mỗi ngày. Bà đã tuân thủ liên tục cho đến khi dùng đến lọ thứ 7 thì gặp phải những triệu chứng đau bụng dữ dội, mệt mỏi, khó thở, nôn ói... và buộc phải tới bệnh viện địa phương để cấp cứu.

Tại đây, bác sĩ đã kiểm tra, ghi nhận và chẩn đoán bà T. bị suy thận cấp độ 5, suy thận có chức năng lọc kém nên các chất chuyển hóa bị tích tụ. Dù đã được tiến hành lọc máu cấp cứu tại bệnh viện địa phương, nhưng do tình hình nghiêm trọng, bà T. đã phải chuyển tới Bệnh viện Bình Dân để tiếp tục quá trình điều trị.

Bí quyết sử dụng viên uống trắng da một cách hiệu quả

Sau khi sử dụng 7 lọ viên uống chống nắng, bà L.T.T đã bị suy thận cấp và phải thực hiện quá trình lọc máu. Hiện tại, bà đã thoát khỏi tình trạng nguy kịch nhưng vẫn cần điều trị kéo dài để khôi phục sức khỏe trở lại bình thường. Ảnh: TRẦN NHUNG

BSCKI Lê Thị Thùy Dương, chuyên khoa Nội thận - Lọc máu tại Bệnh viện Bình Dân, cho biết bà T. đã vượt qua giai đoạn nguy kịch và đang tiếp tục điều trị dài hạn để thúc đẩy quá trình phục hồi sức khỏe trở lại bình thường.

Theo bác sĩ Dương, phần lớn bệnh nhân khi được hỏi về loại chất uống của mình không biết thành phần và nguồn gốc xuất xứ. Các viên uống làm trắng da thường được quảng cáo là chứa glutathione. Glutathione là một chất chống oxy hóa, giúp làm trắng da bằng cách ức chế sản xuất melanin.

Tuy nhiên, nếu sử dụng glutathione ở liều cao, không có sự kiểm soát của bác sĩ, có thể gây suy thận cấp, đặc biệt đối với những người bệnh đã có tiền sử suy thận nhẹ. Do đó, khi muốn sử dụng các viên uống làm trắng da, cần lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và nên được tư vấn bởi bác sĩ để chọn sản phẩm phù hợp với sức khỏe của mỗi người.

Lạm dụng thuốc gây tác dụng phụ

Theo BSCKII Trần Văn Tính, Trưởng Khoa Da liễu - Dị ứng, Bệnh viện Quân y 175 (TP HCM), sạm, nám da là tình trạng bệnh lý thường xảy ra ở phụ nữ, do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Những nguyên nhân phổ biến bao gồm: tác động của ánh nắng mặt trời, tác động của nội tiết tố, di truyền, lão hóa da, và việc sử dụng không đúng các sản phẩm chăm sóc da.

Trong số những nguyên nhân đã được đề cập, tia UV từ ánh nắng mặt trời đã được xác định là một trong những nguyên nhân chính gây nám da và sạm da.

Viên uống chống nắng và các loại thuốc làm trắng da là những sản phẩm làm đẹp da được sử dụng rộng rãi. Các thành phần trong thuốc có khả năng chống oxy hóa, giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, làm trắng da, làm giảm tình trạng nám da và sạm da, cung cấp dưỡng chất cho da, cải thiện độ đàn hồi, cung cấp độ ẩm cho da, và giúp nuôi dưỡng và chăm sóc da một cách tốt hơn.

Những thành phần thường xuyên có trong các sản phẩm này bao gồm: Glutathion, Vitamin C, acid hyaluronic, Collagen, Vitamin E, Beta-carotene , Lutein và zeaxanthin, Niacinamide (vitamin B3), Biotin…

Tuy nhiên, tác dụng của các sản phẩm này có thể khác nhau tuỳ thuộc vào thương hiệu và thành phần cụ thể của từng loại viên uống. Việc sử dụng viên uống làm đẹp da cần tuân theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tư vấn từ bác sĩ da liễu. Việc lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách các loại thuốc uống trắng da cũng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Một số tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm: ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, thận và gan; dị ứng da, tăng cân; tăng cường nhạy cảm với ánh nắng mặt trời; gây hại cho chức năng gan và thận.

Hãy lưu ý rằng, để tránh các tác dụng phụ không mong muốn xảy ra, chúng ta nên chọn những sản phẩm chính hãng, uy tín, có thương hiệu. Hãy sử dụng sản phẩm theo hướng dẫn của nhà sản xuất và chỉ định của bác sĩ về liều lượng thuốc và thời gian uống. Cần duy trì một chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý.

Hãy duy trì một lối sống và chế độ ăn uống hợp lý để có làn da đẹp. Đây là những việc bạn có thể làm:

Hãy uống đủ nước để giữ cho da luôn mềm mịn và có độ đàn hồi. Hãy giảm tiêu thụ đường và glucid trong chế độ ăn hàng ngày. Hạn chế sử dụng các chất kích thích như caffeine, rượu bia, và thức uống chứa cồn. Hãy tránh căng thẳng và stress, cũng như giảm áp lực trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, cần tổ chức công việc một cách hợp lý và thực hiện các hoạt động như thiền, yoga hoặc các hoạt động thể dục khác. Để tránh tác động từ tia mặt trời, hãy sử dụng kem chống nắng, đội nón và hạn chế thời gian tiếp xúc với ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Việc ngủ đủ và ngủ sâu sẽ giúp cơ thể phục hồi năng lượng sau một ngày làm việc và giúp cân bằng hệ nội tiết trong cơ thể.