Gặp ngộ nguy hiểm vì bị ong vò vẽ - Hồi hộp với hơn 120 vết đốt

Gặp ngộ nguy hiểm vì bị ong vò vẽ - Hồi hộp với hơn 120 vết đốt

Người đàn ông 68 tuổi ở Bạc Liêu nguy kịch do bị ong vò vẽ đốt hơn 120 vết Sau 3 tuần điều trị, bệnh nhân đã phục hồi

Ngày 27/7, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu thông báo rằng sau 3 tuần điều trị tích cực, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân bị ong vò vẽ đốt hơn 120 vết đã ổn định. Người bệnh không còn mệt mỏi và quá trình phục hồi các tổn thương đa cơ quan, đặc biệt là tổn thương thận cấp, diễn biến khá thuận lợi.

Cách đây 21 ngày, ông P.V.T. (68 tuổi, ở xã Hưng Phú, huyện Phước Long) đã vô tình bị ong vò vẽ đốt nhiều vết trên cơ thể. Gia đình đã phải sử dụng bình xịt côn trùng mới giải cứu thành công ông T. thoát khỏi đàn ong quanh người.

Theo chia sẻ của những người trong gia đình, trong quá trình dọn dẹp nhà, ông T. không may va vào tổ ong và bị đốt nhiều vết trên cơ thể. Người thân đã cấp cứu tạm thời và đưa ông đi cấp cứu. Các vết đốt ong của ông sưng, đỏ và đau.

Khi nhập viện, các kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy ông T. bị rối loạn đông máu nặng và tổn thương đa cơ quan. Ông được hội chẩn khẩn và chuyển lên khoa Hồi sức tích cực để tiếp tục điều trị.

Gặp ngộ nguy hiểm vì bị ong vò vẽ - Hồi hộp với hơn 120 vết đốt

Một người đàn ông 68 tuổi đã bị ong vò vẽ đốt hơn 120 vết nhưng đã ổn định sau 3 tuần điều trị.

Nguy cơ tử vong cao trong trường hợp ong đốt nặng này được các bác sĩ tại khoa Hồi sức tích cực nhận định, nhưng họ đã kết hợp nhiều biện pháp để điều trị hiệu quả. Điều này bao gồm điều trị nội khoa tối ưu, lọc máu hấp thụ chất độc, thay huyết tương và lọc máu liên tục.

Trong quá trình điều trị, tình trạng suy hô hấp của bệnh nhân đã tiến triển nặng, đồng thời cần hỗ trợ thở máy không xâm lấn; đồng thời bệnh nhân cũng trải qua tổn thương thận ở mức độ nặng.

Theo BS Nguyễn Hoàng Duyên, Phó trưởng khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, nọc của ong vò vẽ rất độc và nguy hiểm. Trường hợp của bệnh nhân T., nếu không được điều trị tích cực và kịp thời sau khi bị ong đốt với số lượng lớn, có thể gây tổn thương đa cơ quan và dẫn đến tử vong.

Có nhiều loại ong có khả năng gây đốt người như ong mật, ong bầu, ong vàng và ong vò vẽ. Khi bị đốt, nọc độc của ong gây ra các phản ứng dị ứng như sốc phản vệ, làm giảm số lượng tiểu cầu và gây tắc nghẽn ở mạch máu, gây tổn thương cho nhiều cơ quan. Nếu bị đốt và có những biểu hiện như nổi mề đay, ngứa, khó thở, đau đớn, chóng mặt, mệt mỏi, phù mặt hoặc tiểu có máu, cần ngay lập tức gọi cấp cứu hoặc đưa đi khám và điều trị tại bệnh viện để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bác sĩ Duyên đã khuyến cáo như vậy.