Chốt hỏi: Có bao nhiêu chất độc tiềm tàng trong những bát bún, phở mà bạn đang ăn hàng ngày?

Chốt hỏi: Có bao nhiêu chất độc tiềm tàng trong những bát bún, phở mà bạn đang ăn hàng ngày?

Huỳnh quang và hàn the, hai chất độc có thể tồn tại trong bún, phở hàng ngày, gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng Để bảo vệ sức khỏe của bạn, hãy cẩn thận chọn những sản phẩm bún, phở chất lượng và an toàn từ các nhà sản xuất đáng tin cậy

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cho biết rằng huỳnh quang là một chất cấm vì nó chứa nhiều tạp chất, đặc biệt là các kim loại nặng. Chất này chỉ được sử dụng trong công nghiệp, ví dụ như trong sản xuất sơn để làm cho bề mặt sơn trở nên bóng.

Huỳnh quang là một chất rất độc hại và không được sử dụng trong thực phẩm. Tuy nhiên, vì mục đích lợi nhuận, nhiều nhà sản xuất đã trộn huỳnh quang vào bún để làm cho sợi bún trở nên sáng bóng và hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Một số nhà sản xuất vẫn sử dụng hàn the để làm cho sợi bún mềm, dai, không bị khô cứng và khó thiu. Tuy nhiên, hàn the không nằm trong danh sách các chất được Bộ Y tế cho phép sử dụng trong chế biến thực phẩm do độc hại.

Theo các chuyên gia, tùy vào lượng độc tố được tiếp nhận vào cơ thể, hàn the có thể gây ra ngộ độc cấp tính hoặc mãn tính. Ngoài ra, chúng có thể gây tổn hại cho hệ tiêu hóa và niêm mạc ruột, gây viêm loét ruột và dạ dày. Trường hợp nghiêm trọng, chúng có thể tích tụ trong cơ thể và gây ra suy gan, suy thận, thậm chí ung thư. Trẻ nhỏ ăn các thực phẩm chứa hàn the sẽ gặp trở ngại trong quá trình phát triển.

Chốt hỏi: Có bao nhiêu chất độc tiềm tàng trong những bát bún, phở mà bạn đang ăn hàng ngày?

Bún, phở là những món ăn quen thuộc hàng ngày. (Ảnh: An Bình)

Theo PGS Thịnh, có thể nhận biết dễ dàng chất huỳnh quang trong bún bởi vì chất này tự phát huỳnh quang, có khả năng nhấp nháy trong bóng tối. Điều đó nghĩa là một cách đơn giản nhất để nhận diện chất huỳnh quang trong bún là quan sát màu sắc của sợi bún.

Bún làm từ gạo nguyên chất có màu sắc từ trắng đục đến tối màu. Nếu có chứa chất huỳnh quang hoặc hóa chất bảo quản, bún sẽ có màu trắng sáng và sợi bún có độ bóng mở.

Bún chứa hàn the sẽ có sợi bún dai, giòn hơn và khó đứt gãy. Ngược lại, bún không chứa hàn the sẽ có sợi bún hơi nát, dễ đứt gãy và có cảm giác hơi dính, nhuyễn khi chạm vào. Bún không sử dụng hàn the và hóa chất bảo quản nếu để quá lâu hoặc qua ngày sẽ bị chua và ôi thiu. Những loại bún mà được để trong vòng 2-3 ngày mà không ôi thiu và không có mùi vị khi nhai là đã sử dụng quá nhiều hàn the và hóa chất.

Chuyên gia khuyến nghị người tiêu dùng cần cẩn thận hơn khi mua các sản phẩm bún, bánh tươi có màu trắng và bóng bẩy dưới ánh sáng. Để kiểm tra, người tiêu dùng có thể sử dụng đèn cực tím để chiếu sáng lên sản phẩm. Nếu bún phát sáng, điều này có thể cho thấy có chất huỳnh quang trong sản phẩm.

Ngoài ra, để kiểm tra có hàn the hay không, người tiêu dùng có thể sử dụng que thử được bán sẵn hoặc dùng bột nghệ. Nếu bún chuyển sang màu xám sau khi tiếp xúc với que thử hoặc bột nghệ, có thể cho thấy sản phẩm chứa hàn the.