Chọn kem chống nắng đúng cách để tránh hiểu lầm

Chọn kem chống nắng đúng cách để tránh hiểu lầm

Kem chống nắng là bước không thể thiếu trong việc chăm sóc da hàng ngày Để tránh những hiểu nhầm về kem chống nắng, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những lưu ý quan trọng khi sử dụng sản phẩm này Bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa lão hóa và giảm nguy cơ ung thư da là những lợi ích mà kem chống nắng mang lại Tuy nhiên, với sự đa dạng của các sản phẩm trên thị trường, chúng ta cần biết cách lựa chọn và sử dụng đúng cách để đạt hiệu quả tốt nhất

Chọn kem chống nắng đúng cách để tránh hiểu lầm

Trên thị trường, có nhiều loại kem chống nắng với các ký hiệu khác nhau.

Theo một cuộc khảo sát nhỏ được công bố trên tạp chí JAMA Dermatology vào năm 2015, nhiều người trưởng thành ở Mỹ có thể gặp khó khăn trong việc đọc hiểu các nhãn kem chống nắng. Nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 114 người tham gia và phát hiện rằng chỉ có 43% trong số họ hiểu đúng về "SPF", trong khi chỉ có 22,8% người tham gia hiểu chính xác thuật ngữ chỉ mức độ bảo vệ của kem chống nắng khỏi bị cháy nắng.

Để giúp bạn tránh nhầm lẫn tương tự, dưới đây là hướng dẫn đầy đủ để hiểu nhãn kem chống nắng.

Kem chống nắng chống nước là gì?

Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), không có loại kem chống nắng nào là "không thấm nước" hoàn toàn. Theo quy định hiện tại của FDA, các loại kem chống nắng có thể được ghi "chống thấm nước" hoặc "chống mồ hôi" trên nhãn sản phẩm trong 40 hoặc 80 phút, tức là chúng sẽ có hiệu quả trong tối đa 40 phút hoặc 80 phút khi sử dụng.

Tiến sĩ Adam Friedman, giám đốc nghiên cứu da liễu tại Trung tâm Y tế Montefiore ở New York, cho biết kem chống nắng chống nước là những sản phẩm bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời trong một khoảng thời gian giới hạn khi tiếp xúc với nước hoặc mồ hôi.

Friedman nói: "Hãy lựa chọn loại kem chống nắng có khả năng chống nước liên tục trong 80 phút và sau đó bôi lại sau khi ra khỏi hồ bơi, biển hoặc thậm chí là sau khi tập luyện xong.

Khái niệm "kem chống nắng phổ rộng" có ý nghĩa gì?"

Tác động của ánh nắng mặt trời lên da được gây ra bởi hai loại tia cực tím: tia UVA (tia UVA) và tia UVB (tia UVB). Đây là các dạng ánh sáng nằm giữa ánh sáng mà mắt có thể nhìn thấy và tia X trên bức tranh toàn bộ ánh sáng điện từ, và cả hai loại tia này đều có thể gây hại.

Tia UVB có thể gây đỏ da và bỏng nắng, trong khi tia UVA có thể thâm nhập sâu vào da và làm gia tăng quá trình lão hóa da. Cả hai loại tia gây tổn hại cho da đều có nguy cơ cao gây ra ung thư da. Tiến sĩ Paul Banwell, bác sĩ chuyên về phẫu thuật thẩm mỹ và người sáng lập Đơn vị Nghiên cứu ung thư da và ung thư da (MASCU) ở East Grinstead, Anh, cho biết nhãn "phổ rộng" chỉ ra rằng kem chống nắng bảo vệ khỏi cả tia UVA và tia UVB.

SPF là gì ?

Chọn kem chống nắng đúng cách để tránh hiểu lầm

Bôi kem chống nắng cho em bé

Theo FDA, chỉ số chống nắng (SPF) cho biết mức độ chống nắng của một sản phẩm. Chú ý, chỉ có chỉ số này dành cho tia UVB và không có đánh giá cụ thể cho tia UVA. (Lần này, nhãn "phổ rộng" trên kem chống nắng là sự xác nhận rằng nó bảo vệ chống lại cả UVA và UVB.)

Giá trị SPF cho biết mức độ tiếp xúc với tia UVB cần thiết để gây cháy nắng khi sử dụng kem chống nắng so với mức tiếp xúc với tia UVB gây cháy nắng mà không có bất kỳ biện pháp bảo vệ da nào.

Vì vậy, nếu bạn sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 50, bạn có thể kỳ vọng là da sẽ cháy sau thời gian dài hơn 50 lần so với khi bạn không sử dụng kem chống nắng. Với chỉ số SPF 15, bạn được bảo vệ khỏi 93% tia UVB, trong khi chỉ số SPF 50 bảo vệ 98% tia UVB. "Banwell nói qua email. "Các loại kem chống nắng với chỉ số SPF cao sẽ bảo vệ bạn khỏi nhiều tia UVB hơn so với các loại có chỉ số SPF thấp hơn một chút, nhưng không có sản phẩm nào có thể bảo vệ 100%." Ông cũng lưu ý rằng chỉ số SPF cao không có nghĩa là bạn không cần thoa lại kem chống nắng thường xuyên.

Theo quy định hiện tại của FDA, các sản phẩm có chỉ số SPF từ 2 đến 14 hoặc không có phổ rộng phải có nhãn cảnh báo rõ ràng, cho biết chúng đã được chứng minh giúp ngăn ngừa cháy nắng nhưng không bảo vệ da khỏi ung thư da hoặc lão hóa sớm.

Để đảm bảo sự bảo vệ tối đa, hãy đề nghị sử dụng kem chống nắng phổ rộng trị giá tương đương một ly thủy tinh cho toàn bộ cơ thể, áp dụng đều lên các khu vực da trần; Friedman gợi ý sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF từ 30 đến 50 ít nhất. Thực hiện việc này khoảng 15 đến 20 phút trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và lặp lại sau mỗi hai giờ.

Sự khác biệt giữa kem chống nắng hóa học và kem chống nắng khoáng chất là gì?

Thec Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị, đối với trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi, cần sử dụng kem chống nắng cho các vùng da nhỏ như mặt, nếu không có quần áo bảo hộ. Đối với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, có thể thoa kem chống nắng lên tất cả các vùng da hở trên cơ thể.

Trên thị trường có hai loại kem chống nắng chính: kem chống nắng hóa học và kem chống nắng khoáng chất. Kem chống nắng hóa học, còn được gọi là kem chống nắng hữu cơ hoặc tổng hợp, hoạt động bằng cách hấp thụ tia UV và chuyển đổi chúng thành nhiệt để loại bỏ khỏi da. Kem chống nắng vật lý, còn được gọi là kem chống nắng vô cơ hoặc khoáng chất, hoạt động bằng cách tạo ra một lớp bảo vệ trên da. Theo Banwell, kem chống nắng vật lý quang phân tán và phản xạ tia UV có hại ra khỏi da một cách hiệu quả.

Kem chống nắng từ khoáng chất và hóa chất cung cấp cùng mức độ bảo vệ trước ánh sáng mặt trời, tuy nhiên, chúng khác nhau về tính đồng nhất và tiện dụng.

Theo Banwell: "Kem chống nắng từ khoáng chất để lại lớp bảo vệ màu trắng trên da, làm cho chỉ số SPF đậm và khó thoa đều. Trong khi đó, kem chống nắng từ hóa chất dễ dàng thẩm thấu và thường mang lại cảm giác thoải mái hơn trên da."

The rewritten content:

The rewritten content:

Banwell nói rằng, kem chống nắng hóa học mất từ 20 đến 30 phút để thẩm thấu vào da, trong khi kem chống nắng khoáng chất có thể bảo vệ ngay lập tức, nhưng cần được thoa thường xuyên hơn, vì chúng có thể bị cọ xát, đổ mồ hôi hoặc rửa sạch dễ dàng, đặc biệt khi bạn đang tham gia vào hoạt động thể thao.

Kem chống nắng khoáng chất và hóa học chứa các chất hoạt động khác nhau. Kem chống nắng khoáng chất sử dụng oxyt kẽm, titaniu dioxide hoặc cả hai chất này để chặn tia nắng mặt trời mà không chứa các chất có khả năng gây hại như paraben và phthalates.

Theo Banwell, so với kem chống nắng hóa học, kem chống nắng khoáng chất gây ít hại cho da và không làm trầm trọng thêm bệnh chàm và viêm da. Chúng không chuyển đổi tia cực tím thành nhiệt như kem chống nắng hóa chất.

Cần có nghiên cứu nhiều hơn để hiểu rõ hơn về những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc sử dụng kem chống nắng hóa chất. Quan trọng nhất là, AAP khuyên rằng việc sử dụng bất kỳ loại kem chống nắng nào cũng tốt hơn là không sử dụng.

Theo Live Science