Chiêu thức ăn văn phòng: Tận dụng thức ăn thừa hay mang cơm từ nhà, bữa trưa vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe?

Chiêu thức ăn văn phòng: Tận dụng thức ăn thừa hay mang cơm từ nhà, bữa trưa vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe?

Mang cơm từ nhà đến văn phòng có tốt cho sức khỏe và tiết kiệm chi phí? Hãy tìm hiểu cách bảo quản và chế biến thức ăn để tránh những hậu quả không mong muốn Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc này

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, người dân đã thay đổi nhiều thói quen hàng ngày để thích nghi với cuộc sống mới. Trong số đó, phải kể đến cách giải quyết bữa trưa của nhân viên văn phòng.

Chị Nguyễn Yến (sinh năm 1994, làm việc tại ngân hàng) cho biết, vì buổi sáng không có thời gian để nấu ăn, chị thường chuẩn bị nhiều món ăn vào buổi tối. Sau khi hoàn thành bữa ăn, chị sẽ lưu trữ thức ăn thừa lại trong hộp để mang đi làm vào ngày hôm sau. Chị Yến cũng đã mua cho mình một chiếc hộp có thể cắm điện, nhờ vậy, dù ăn trưa tại nơi làm việc, thức ăn vẫn luôn giữ được nhiệt độ ấm áp và hương vị tươi ngon.

Cầu kỳ hơn chị Yến, anh Kiều Quân (nhân viên IT tại Hà Nội) thường thức dậy sớm khoảng 30 phút so với trước đây để nấu rau, chiên trứng hoặc làm một vài món đơn giản phục vụ bữa trưa tại văn phòng.

Chiêu thức ăn văn phòng: Tận dụng thức ăn thừa hay mang cơm từ nhà, bữa trưa vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe?

Dân văn phòng tranh nhau mang bữa trưa từ nhà đi làm để tiết kiệm tiền.

"Mình lo lắng rằng nếu ăn đồ từ tối hôm trước thì đến trưa hôm sau sẽ không còn ngon nữa. Đặc biệt là mình đã đọc thông tin rằng không nên để rau luộc và nước canh qua đêm trong tủ lạnh vì không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, mình sẽ nấu thức ăn mới và chỉ cần hâm nóng qua lò vi sóng trước khi ăn", anh Quân chia sẻ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bữa trưa có vai trò rất quan trọng và đóng góp tới 40-50% năng lượng cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Do đó, không nên coi bữa trưa là bữa ăn thường, hay không quan tâm đến nó...

Thói quen mang cơm trưa đi làm rất tốt, không chỉ giúp giảm gánh nặng kinh tế mà còn đảm bảo an toàn. Hiện nay, có rất nhiều dụng cụ đựng thực phẩm hữu dụng, đa dạng và đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, khi mang cơm đi làm, chúng ta cần chú ý một số vấn đề về cân bằng dinh dưỡng, chế biến và bảo quản thức ăn. Dưới đây là những lời khuyên của bác sĩ dinh dưỡng để đảm bảo sức khỏe an toàn.

Không ăn lại thức ăn đã để qua đêm.

Theo đó, sự chất lượng của thức ăn sẽ không được đảm bảo nếu đã để qua đêm, gây ra sự hao hụt dinh dưỡng và có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa do vi khuẩn xâm nhập.

Chiêu thức ăn văn phòng: Tận dụng thức ăn thừa hay mang cơm từ nhà, bữa trưa vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe?

Không nên bảo quản thức ăn trong hộp nhựa khi còn nóng.

Điều quan trọng, những món ăn từ đậu phụ, hải sản, trứng... nên tránh để qua đêm vì chúng có thể gây biến đổi protein hoặc phát sinh vi khuẩn gây hại. Thay vào đó, tốt nhất là nấu đồ ăn mới trong buổi sáng và bảo quản cẩn thận để mang đi ăn trưa. Đừng quá phức tạp trong việc chuẩn bị bữa ăn sáng vì thời gian có hạn.

Hãy tránh đặt thức ăn nóng vào hộp

Thói quen không nên đặt thức ăn nguội vào hộp cần phải thay đổi ngay lập tức. Khi thức ăn còn nóng, nhiệt độ cao sẽ làm chúng dễ bị hỏng trong quá trình bảo quản. Ngoài ra, thức ăn nóng dễ bay hơi, gây mất độ tươi, hình thành mùi hôi sau đó.

Đặc biệt, đặt thức ăn nóng vào hộp nhựa (nhựa tái chế) trong thời gian dài sẽ sinh ra nhiều chất độc hại, ăn vào sẽ thâm nhập vào cơ thể và gây ra các bệnh tật, cả ung thư.

Hãy không đặt chung cơm và thức ăn vào cùng một hộp đựng.

Để tránh việc lộn xộn và tiết kiệm không gian, nhiều người có thói quen đặt cơm và thức ăn vào cùng một hộp. Tuy nhiên, mỗi món ăn có thời gian chế biến và hạn sử dụng khác nhau. Vì vậy, nếu đặt chung, khả năng nhiễm khuẩn sẽ tăng cao, đặc biệt khi đồ xào có nước xốt trộn lẫn với cơm trắng.

Chị em nội trợ nên lựa chọn loại hộp cơm có nhiều ngăn hoặc dùng giấy bạc siêu thị để gói riêng từng loại thực phẩm.

Ưu tiên các loại củ quả

Do thời gian lưu trữ quá lâu, rau lá có thể mất nhiều dinh dưỡng. Vì vậy, các nhân viên văn phòng nên chọn các loại rau củ như su hào, cà rốt, su su, củ cải... khi mang cơm đi làm. Trong trường hợp muốn ăn rau lá, hướng dẫn tốt nhất là nấu luộc thay vì xào hoặc nấu canh.

Chiêu thức ăn văn phòng: Tận dụng thức ăn thừa hay mang cơm từ nhà, bữa trưa vừa tiện lợi vừa tốt cho sức khỏe?

Cơm trưa văn phòng cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất, đặc biệt là rau xanh và quả chín.

Nên chỉ sử dụng lò vi sóng để làm ấm thức ăn.

Nhiều văn phòng làm việc được trang bị lò vi sóng, giúp cho các chị em có thể dễ dàng làm ấm bữa trưa. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng một số thói quen sử dụng lò vi sóng không đúng cách như quay thức ăn bằng hộp nhựa không an toàn hoặc để nguyên màng bọc khi quay có thể có tác động xấu tới sức khỏe.

nguy hiểm trong thực phẩm, bao gồm vi khuẩn, độc tố, kim loại nặng và hóa chất, không vượt quá mức cho phép. Hơn nữa, nên sử dụng tủ đựng thực phẩm có đủ nhiệt độ để ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn và bảo quản thực phẩm trong thời gian dài hơn.

Cần chú ý đến thành phần dinh dưỡng của bữa trưa, đảm bảo cung cấp đầy đủ chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Đặc biệt, không nên quên ăn các loại rau xanh và quả chín vào bữa trưa.