Chiến lược thu hút phụ huynh Gen Z: Khám phá yếu tố quyết định để tạo niềm tin!

Chiến lược thu hút phụ huynh Gen Z: Khám phá yếu tố quyết định để tạo niềm tin!

GenZ là thị trường tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức Để chinh phục phụ huynh thế hệ mới, thương hiệu cần hiểu đặc điểm của GenZ khi trở thành cha mẹ và đáp ứng nhu cầu của họ với các sản phẩm và dịch vụ cho trẻ Hãy tìm hiểu cách thương hiệu có thể thu hút và giữ chân phụ huynh GenZ trong bài viết này

Khách hàng thuộc thế hệ GenZ có đặc điểm thông minh, cá tính và táo bạo. Họ đại diện cho một thị trường tiềm năng, tuy nhiên cũng đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp. Đặc biệt, khi thế hệ GenZ dần chuyển sang giai đoạn lập gia đình, sinh con và có xu hướng nuôi dạy trẻ và mua sắm khác biệt.

Các xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, khi GenZ trở thành thế hệ phụ huynh mới. Điều này sẽ có ảnh hưởng đáng kể đến tình hình kinh doanh của các ngành hàng liên quan đến gia đình, đặc biệt là các sản phẩm liên quan đến mẹ và bé trong tương lai. Chỉ những thương hiệu nhanh nhạy đón đầu những xu hướng này mới có cơ hội tiên phong và chiếm lĩnh thị trường trong thời gian tới. Vậy làm sao để GenZ trở thành cha mẹ khác biệt? Thương hiệu cần phải thực hiện những chiến lược nào để thu hút và đáp ứng nhu cầu của những phụ huynh thuộc "thế hệ mới" này?

Chiến lược thu hút phụ huynh Gen Z: Khám phá yếu tố quyết định để tạo niềm tin!

Gen Z và những đặc điểm khi trở thành cha mẹ

Chân dung của những phụ huynh thuộc thế hệ Z rất đa dạng với nhiều màu sắc, cá tính riêng biệt. Theo nghiên cứu từ Essence Mediacom và What To Expect, một số điểm chung nổi bật của Gen Z khi làm cha mẹ phải đối mặt với nhiều áp lực.

Việc có con và trở thành cha mẹ sớm đặt những áp lực lớn lên vai những phụ huynh Gen Z. Sự xuất hiện của một đứa trẻ thay đổi hoàn toàn cuộc sống của họ, đòi hỏi họ phải thay đổi và đảm nhiệm vai trò mới. Theo What To Expect, các bà mẹ Gen Z có mức độ lo lắng cao hơn các bà mẹ thuộc thế hệ Millennial. 79% phụ huynh Gen Z cho biết họ cảm thấy lo lắng và áp lực khi cố gắng trở thành những người cha mẹ hoàn hảo.

2. Mong muốn của họ là cân bằng giữa màu sắc cá nhân và trách nhiệm làm cha mẹ.

Gen Z có xu hướng thay đổi cách sắp xếp ngân sách cá nhân do áp lực về tài chính.

Trong thực tế, việc trở thành cha mẹ sớm đặt áp lực lớn về tài chính lên nhiều Gen Z. Điều này buộc họ phải xem xét và điều chỉnh cách chi tiêu. Một nghiên cứu về "Gen Z parenting" từ GroupM cho thấy chỉ có khoảng 25% Gen Z đã sẵn sàng chi tiêu cho vui chơi giải trí sau khi có con, trong khi có tới 43% Gen Z chưa sẵn sàng chi tiêu cho mục đích này. Hơn nữa, 45% Gen Z đã sẵn sàng chi tiêu chủ yếu cho bản thân, giảm đáng kể so với tỷ lệ 58% Gen Z chưa có con. Điều này cho thấy khi trở thành cha mẹ, cách chi tiêu của phụ huynh Gen Z thay đổi đáng kể từ tập trung vào nhu cầu cá nhân sang chi tiêu cho con cái và gia đình.

4. Quan tâm đến sức khỏe tinh thần và sự phát triển toàn diện của trẻ

Với quan niệm sống và phương pháp nuôi dạy con hiện đại, phụ huynh thế hệ Gen Z đặt mục tiêu phát triển toàn diện cho trẻ nhỏ của mình. Đặc biệt, với những áp lực và rủi ro tâm lý mà Gen Z phải đối mặt, phụ huynh Gen Z đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cho con cái. Họ nhận thức rằng nuôi dưỡng tinh thần khỏe mạnh, tích cực cho trẻ là điều quan trọng, giúp chúng đối mặt với những áp lực xã hội ngày càng phức tạp hơn. Vì vậy, phụ huynh Gen Z luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp giúp con cái vượt qua mọi thách thức, khuyến khích và thúc đẩy tư duy tích cực của trẻ. Theo thông tin từ What To Expect, có tới 89% bà mẹ Gen Z quan tâm đến sức khỏe tinh thần và cảm xúc của con cái.

Chiến lược thu hút phụ huynh Gen Z: Khám phá yếu tố quyết định để tạo niềm tin!

Một trong những xu hướng mà phụ huynh Gen Z nên tập trung để giúp trẻ phát triển toàn diện và cải thiện sức khỏe tinh thần là giữ cho trẻ bận rộn với nhiều hoạt động khác nhau.

Đảm bảo trẻ được tham gia nhiều hoạt động ngoài trời (72%)

Hạn chế trẻ em khỏi các thiết bị công nghệ (50%)

Cởi mở để trẻ khám phá bản sắc riêng của chúng (53%)

5. Mong muốn độc lập và tự chủ trong việc nuôi dạy con cái

51% phụ huynh thuộc thế hệ Gen Z hiện nay có mong muốn được làm chủ trong các kế hoạch của gia đình, tự mình đưa ra quyết định và tích cực tham gia vào việc nuôi dạy con cái. Họ đặt sự ưu tiên vào những suy nghĩ và quan điểm cá nhân của mình, cũng như khả năng tự định hướng cuộc sống, giá trị và nhân cách của con cái, thay vì chỉ đơn thuần dựa vào những tác động từ bên ngoài.

Với quan điểm nuôi dạy con hiện đại, nhu cầu mua sắm sản phẩm cho trẻ nhỏ của cha mẹ Gen Z cũng có nhiều thay đổi so với thế hệ trước đây.

Thương hiệu nào được đánh giá là chất lượng và có uy tín là một yếu tố quan trọng đối với cha mẹ Gen Z. Theo báo cáo “GenZ Parent” từ VICE Media, có 78% cha mẹ Gen Z cho biết chất lượng an toàn là một trong những yếu tố không thể thiếu khi mua sắm cho con cái của mình. Đồng thời, 74% cha mẹ Gen Z cũng quan tâm đến khả năng chi trả của sản phẩm và dịch vụ, trong khi 68% cho biết tiện lợi cũng là một tiêu chí quan trọng. Bên cạnh đó, cha mẹ Gen Z còn đặt sự ưu tiên cho những thương hiệu có khả năng đổi mới sản phẩm, cải tiến chất lượng và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt.

Chiến lược thu hút phụ huynh Gen Z: Khám phá yếu tố quyết định để tạo niềm tin!

Những yếu tố có ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn và ra quyết định mua hàng của phụ huynh thế hệ Z - Theo nguồn tin của VICE Media.

2. Sự tin tưởng vào thông tin từ các chuyên gia và người có kinh nghiệm thực tế.

- Các trang web tin tức độc lập và đáng tin cậy

- Các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến mà họ có thể thảo luận và chia sẻ thông tin với nhau

- Các kênh truyền thông xã hội như YouTube, Instagram và TikTok, nơi họ có thể tìm kiếm và xem các đánh giá và hướng dẫn từ người dùng khác

- Các trang web đánh giá và so sánh sản phẩm, dịch vụ để có cái nhìn tổng quan và đánh giá khách quan

- Các blog cá nhân và influencer mà họ tin tưởng và theo dõi để biết được những ý kiến và kinh nghiệm thực tế về sản phẩm dịch vụ.

Các chuyên gia: Như bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia dĩnh dưỡng,…

Các thành viên thân thiết trong gia đình như bố mẹ, anh chị.

Review trên các nền tảng trực tuyến (mạng xã hội, blog,…)

Tham khảo các trang web về mẹ và bé

Quảng cáo trên mạng xã hội

Thương hiệu cần làm gì để chinh phụ cha mẹ thế hệ Z?

Trở thành đối tác đồng hành của thế hệ Gen Z trong việc làm cha mẹ

là việc tìm hiểu và áp dụng các phương pháp nuôi dạy con hiện đại, như phương pháp dạy con thông qua trò chơi, phương pháp tăng cường giao tiếp với trẻ, hay cách xây dựng môi trường giáo dục thú vị và sáng tạo. Bên cạnh đó, các thương hiệu cũng có thể cung cấp thông tin về các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu và mong muốn của các bậc phụ huynh Gen Z.

Thay vì tập trung vào quảng cáo sản phẩm như thông thường, hãy đặt trọng tâm vào chất lượng sản phẩm và chăm sóc khách hàng.

Để thuyết phục nhóm khách hàng Gen Z, đặc biệt là những bậc cha mẹ thông minh và hiện đại, các chiến lược marketing cần tránh những thông điệp chào hàng nhàm chán và sáo rỗng. Với sự đa dạng lựa chọn ngày càng tăng của Gen Z, họ mong muốn được đối tác thương hiệu hiểu và đáp ứng đúng những mong đợi của mình. Do đó, chiến lược marketing đến nhóm khách hàng Gen Z cần tập trung vào khách hàng và sản phẩm, nhằm hiển thị sự chất lượng của sản phẩm và đáp ứng đúng các nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Chinh phục lòng tin của khách hàng bằng lời chứng thực từ các chuyên gia, người đánh giá,...

Như đã phân tích, thế hệ Gen Z thích những thông tin chân thực từ những người đã sử dụng sản phẩm hoặc có kiến thức chuyên môn hơn là các công cụ quảng cáo thông thường. Vì vậy, để xây dựng niềm tin từ phụ huynh của Gen Z, các nhãn hàng có thể sử dụng truyền thông thông qua các chuyên gia ngành như bác sĩ, dược sĩ, chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý cho trẻ,... hoặc thông qua các đánh giá và câu chuyện từ những người đã sử dụng sản phẩm.

Chiến lược thu hút phụ huynh Gen Z: Khám phá yếu tố quyết định để tạo niềm tin!

Việc tối ưu trải nghiệm mua hàng để đáp ứng nhu cầu của thế hệ Z, đặc biệt là những phụ huynh, là điều cần thiết. Họ mong muốn có những trải nghiệm mua sắm đơn giản, hiện đại và thông minh, đặc biệt là khi họ đã trở thành cha mẹ và có những bận rộn với con cái. Do đó, việc phát triển các nền tảng mua sắm online như Shopee, Lazada và TikTok Shop, và tối ưu tốc độ giao hàng là những yếu tố quan trọng để thu hút và đáp ứng nhu cầu của Gen Z khi làm cha mẹ.

Phụ huynh thế hệ Gen Z đang trở thành những nhà lãnh đạo về thị trường trong tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực mẹ và bé, gia đình,... Do đó, hiểu rõ các xu hướng và nhu cầu của họ sẽ giúp các doanh nghiệp định hướng phát triển trước thị trường trong tương lai.